"Chết dở" vì hành tây

Cứ đến cuối tháng 3 đầu tháng 4 là cao điểm thu hoạch hành tây của nhà nông Lâm Đồng.

Thời điểm xuống giống thuận lợi để hành tây phát triển tốt nhất thường vào khoảng tháng 10 năm trước, với bao công sức chăm bón, tiền của đầu tư và hy vọng vào mùa thu hoạch. Vậy mà, mùa vụ năm nay, nhiều bà con nông dân Lâm Đồng đang “chết dở” vì hành tây…

Mất giá, mất mùa

Khác với không khí hồ hởi của những mùa thu hoạch hành tây mọi năm, các vườn hành tây tại phường 7, Tp. Đà Lạt đang bao trùm sự uể oải, ngao ngán của chủ vườn. Vụ thu hoạch hành tây năm nay được xem là đến sớm tại phường 7 - nơi có diện tích trồng hành tây lớn nhất Tp.Đà Lạt. Nguyên nhân chủ yếu là do cơn mưa đá vào đầu tháng 4, nhiều diện tích hành tây tại đây bị thiệt hại nặng, mất trắng hoặc phải thu hoạch non nên năng suất giảm xuống gần một nửa. 
 

Thu hoạch hành tây sớm ở Đất Làng, P.7, Đà Lạt

Ông Mai Văn Thanh (Đất Mới, P.7, Tp. Đà Lạt) ngậm ngùi: “Nhà tôi trồng 8 sào đang vào vụ thu hoạch, dự kiến thu trên 70 tấn nhưng sau trận mưa vừa qua phải thu hoạch sớm, hiện giờ chưa đầy 30 tấn. Buồn hơn là giá hành tây hiện quá thấp, chắc chắn là lỗ nặng”.

Phó Chủ tịch UBND phường 7, TP. Đà Lạt - Lê Minh Huy cho biết: Hiện tổng diện tích trồng hành tây tại phường là khoảng 60ha, số này đã bị thiệt hại gần một nửa sau khi bị mưa đá. Tuy nhiên, nhiều hộ vẫn phải bắt tay vào thu hoạch vì mùa mưa sắp đến, hơn nữa sau thiệt hại mưa đá buộc phải thu hoạch non để “cứu vãn tình thế”.

Theo nhiều vựa buôn hành tây tại Tp. Đà Lạt, giá hành tây hiện tại chỉ dao động từ 1.000 - 1.500/kg là loại 1, củ đẹp, to, đều. Thậm chí, hiện nhiều vựa lớn cũng đã ngừng thu mua hành tây vì giá quá thấp.

Nỗi niềm không mới

Tại huyện Đơn Dương, nơi có diện tích trồng hành tây lớn nhất tỉnh Lâm Đồng cũng không khả quan hơn. Thương lái chỉ thu mua hành loại 1, củ đẹp với giá 1.000 đồng/kg, có ngày xuống chỉ còn 500 đồng/kg. 

Theo số liệu của Hội Nông dân huyện Đơn Dương cung cấp, vào đầu mùa vụ, tổng diện tích hành tây toàn huyện là khoảng 700ha, hiện tại có khoảng 400ha đang vào vụ thu hoạch cao điểm. Giá hành quá thấp nhưng bà con vẫn tiến hành thu hoạch vì hành tây vẫn có thể trữ từ 2-3 tháng, hơn nữa, các thương lái cũng chỉ mua chọn lọc những loại đẹp, còn hành tây xấu cũng không ai mua.
 

Giá hành thấp nhiều nhà buôn mua về trữ chờ giá nhích lên

Ông Nguyễn Văn Thắng (Thạnh Mỹ, Đơn Dương) chuyên thu mua hành tây chia sẻ: “Giá hành thấp quá chúng tôi cũng thu mua về để trữ chờ giá lên, chứ xuất đi các thành phố lớn cũng không được. Tại chợ giá đang khoảng 2.000-3.000 đồng/kg, các chi phí thì nhà buôn cũng lỗ”.

Nhà nông Trần Đình Chung (Nghĩa Đức, Đơn Dương) buồn rầu nói: “Hành giống năm nay đắt nên riêng tiền giống đã phải chi hơn 1 triệu đồng/sào. Công với tiền phân bón, thuốc trừ sâu, tiền thuê đất… thì chi phí bình quân phải 3 triệu đồng/sào. Giá thấp thêm chi phí công thu hoạch thì lỗ nặng. Còn nhiều hộ trồng hành tây xung quanh đây, thu hoạch hành sớm hơn nửa tháng, bán giá lúc đó 3.000 đồng/kg, không những không có công mà trừ tiền đầu tư vẫn lỗ”.

Theo số liệu thống kê của Trung tâm Nông nghiệp Tp. Đà Lạt, giá một số mặt hàng nông sản tại Đà Lạt hiện tại đều giảm so với đầu năm như: Cải bắp, súp lơ trắng, khoai tây, cà rốt, củ dền, đậu Hà Lan, đậu cô ve, xà lách, dâu tây, atiso, hoa cúc, hoa lay ơn…

Đó là nỗi niềm chung của nhiều hộ nông dân trồng hành tây ở Lâm Đồng. Nỗi niềm không mới, nhưng bà con vẫn loay hoay không lối thoát. Cũng cùng thời điểm này năm trước (tháng 4/2014), hàng ngàn tấn hành tây tại Đà Lạt bị đổ bỏ vì giá quá thấp, bán không ai mua mà trữ thì cũng hư hỏng nặng.

Theo ông Dương Ngọc Đức - Trưởng phòng kinh tế Tp. Đà Lạt phân tích: Chuyện này không mới, năm nào cũng xảy ra, không riêng hành tây, các loại nông sản khác cũng bị đổ bỏ, không ai mua, tuy nhiên định hướng bà con rất khó vì đa số là trồng tự phát, thiếu liên kết với nhà tiêu thụ. Riêng hành tây, vì đây là loại nông sản dễ trồng, vốn đầu tư không nhiều (so với rau công nghệ cao, rau sạch) nên bà con trồng đại trà để quay vòng vốn, đất…

Vẫn biết, câu chuyện mất giá - mất mùa, được mùa - mất giá là câu chuyện không mới với nhiều loại nông sản Lâm Đồng, tuy nhiên, tìm “lối thoát” cho nông sản lại là chuyện không hề dễ. Định hướng cây trồng và liên kết chặt chẽ với nhà tiêu thụ vẫn là bài toán khó giải với những người ở cấp quản lý và cả người nông dân.

D.Thương - V.Báu/Báo Lâm Đồng

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.