Chè san tuyết Tà Xùa trăm tuổi tìm đường xuống phố

Vùng nguyên liệu đầu tiên là Tà Xùa, một địa danh nổi tiếng với trà shan tuyết cổ thụ.

Nằm ở đỉnh núi có độ cao gần 2000 m so với mực nước biển, hàng trăm năm qua, cây chè shan tuyết đã bén rễ, gắn bó với đời sống của bà con dân tộc H’Mông nơi đây. 

Bà con H'Mông thu hái chè búp từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm trên đỉnh núi cao gần 2000 mét so với mực nước biển

Có những cây chè cổ thụ đã có tuổi đời hơn 100 năm. Chè mọc xen lẫn trong rừng sâu, núi cao và xung quanh bản. Tháng 4, 5, 6 là lúc cây chè shan tuyết cho nhiều búp nhất. Lúc này bà con trong bản sẽ đổi công cho nhau để hái chè.

Nhận thức được đây là một vùng nguyên liệu quý, mang lại lợi ích về kinh tế và gắn bó lâu đời với người dân Tà Xùa, lãnh đạo địa phương đã quyết tâm xây dựng “Dự án phục tráng và phát triển vùng chè shan tuyết tà Xùa” để giúp bà con có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Để thực hiện thành công dự án này, lãnh đạo địa phương đã chủ động tìm kiếm doanh nghiệp đến đầu tư, hợp tác cùng phát triển với người dân.

Sản phẩm trà san tuyết cổ thủ được đóng gói đẹp mắt

Tafood được thành lập năm 2015, với sứ mệnh phát triển thương hiệu Chè Shan Tuyết cổ thụ Việt Nam và đặc sản Tây Bắc. Công ty đã bắt đầu với vùng nguyên liệu đầu tiên: Chè Tà Xùa, nơi mà bà con rất vất vả thu hái nhưng búp chè về và chế biến sao chè vất vả đến đêm. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở vùng cao còn quá nhiều thiếu thốn để mang chè xuống núi.

Ngoài những sản phẩm trà búp truyền thống đặc trưng của Tà Xùa bao gồm trà Viên, Trà Trúc, Trà Mây với những hương vị khác nhau, bộ sản phẩm của thương hiệu Shanam năm nay còn đặc biệt được chú ý đó chính là sản phẩm trà túi lọc Shanam được làm từ nguyên liệu búp trà shan tuyết, lần đầu tiên tại Việt Nam và thế giới những người uống trà được thưởng thức trà túi lọc tiện dung trong pha chế nhưng vẫn "đậm đà như trà pha ấm"; đây là sản phẩm công ty sản xuất đáp ứng nhu cầu người dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Công ty Tafood được biết đến như là một đơn vị tiên phong trong việc đầu tư chế biến và phát triển thương hiệu cho chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam. Ban lãnh đạo công ty là những doanh nhân có gần 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất và chế biến chè shan tuyết xuất khẩu. 

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch huyện Bắc Yên tại Lễ công bố nhãn hiệu tập thể chè Tà Xùa

Công ty hiện đã tổ chức thu mua, hỗ trợ, hướng dẫn bà con cách thu hái đúng tiêu chuẩn, nâng cao được giá trị khai thác trên cùng diện tích cây chè cũ, đảm bảo bao tiêu thu mua sản phẩm với giá cao từ 40 ngàn đến 60 ngàn đồng trên 1kg búp chè tươi, cao gấp 2 lần so với giá chè trước đây. Từ nay, bà con không cần phải vất vả chế biến, sao chè mỗi khi đêm về.

Với mong muốn bà con người Mông Tà Xùa vừa làm chủ vùng nguyên liệu vừa làm chủ công nghệ chế biến, những người sao chè giỏi tại địa phương được đào tạo để vận hành máy chế biến chè theo công nghệ mới trên cơ sở tiếp thu những kinh nghiệm cũ của người dân bản địa. Công nhân làm việc trong nhà máy với mức lương ổn định, được học cách chế biến chè theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm Chè Shan Tuyết Tà Xùa. 

Ngày 16/12/2017, tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Sơn La), Công ty TNHH Trà và Đặc Sản Tây Bắc (Tafood) được UBND huyện Bắc Yên trao quyết định được sử dụng và phát triển Nhãn hiệu Chè Tà Xùa. Tafood chính thức công bố ra mắt thương hiệu Shanam cùng bộ sản phẩm Chè Shan Tuyết cổ thụ Tà Xùa được thu hái và chế biến bởi chính người dân Tà Xùa.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.