Chè san tuyết Tà Xùa trăm tuổi tìm đường xuống phố

Vùng nguyên liệu đầu tiên là Tà Xùa, một địa danh nổi tiếng với trà shan tuyết cổ thụ.

Nằm ở đỉnh núi có độ cao gần 2000 m so với mực nước biển, hàng trăm năm qua, cây chè shan tuyết đã bén rễ, gắn bó với đời sống của bà con dân tộc H’Mông nơi đây. 

Bà con H'Mông thu hái chè búp từ những cây chè cổ thụ hàng trăm năm trên đỉnh núi cao gần 2000 mét so với mực nước biển

Có những cây chè cổ thụ đã có tuổi đời hơn 100 năm. Chè mọc xen lẫn trong rừng sâu, núi cao và xung quanh bản. Tháng 4, 5, 6 là lúc cây chè shan tuyết cho nhiều búp nhất. Lúc này bà con trong bản sẽ đổi công cho nhau để hái chè.

Nhận thức được đây là một vùng nguyên liệu quý, mang lại lợi ích về kinh tế và gắn bó lâu đời với người dân Tà Xùa, lãnh đạo địa phương đã quyết tâm xây dựng “Dự án phục tráng và phát triển vùng chè shan tuyết tà Xùa” để giúp bà con có thu nhập ổn định, thoát nghèo bền vững. Để thực hiện thành công dự án này, lãnh đạo địa phương đã chủ động tìm kiếm doanh nghiệp đến đầu tư, hợp tác cùng phát triển với người dân.

Sản phẩm trà san tuyết cổ thủ được đóng gói đẹp mắt

Tafood được thành lập năm 2015, với sứ mệnh phát triển thương hiệu Chè Shan Tuyết cổ thụ Việt Nam và đặc sản Tây Bắc. Công ty đã bắt đầu với vùng nguyên liệu đầu tiên: Chè Tà Xùa, nơi mà bà con rất vất vả thu hái nhưng búp chè về và chế biến sao chè vất vả đến đêm. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng ở vùng cao còn quá nhiều thiếu thốn để mang chè xuống núi.

Ngoài những sản phẩm trà búp truyền thống đặc trưng của Tà Xùa bao gồm trà Viên, Trà Trúc, Trà Mây với những hương vị khác nhau, bộ sản phẩm của thương hiệu Shanam năm nay còn đặc biệt được chú ý đó chính là sản phẩm trà túi lọc Shanam được làm từ nguyên liệu búp trà shan tuyết, lần đầu tiên tại Việt Nam và thế giới những người uống trà được thưởng thức trà túi lọc tiện dung trong pha chế nhưng vẫn "đậm đà như trà pha ấm"; đây là sản phẩm công ty sản xuất đáp ứng nhu cầu người dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Công ty Tafood được biết đến như là một đơn vị tiên phong trong việc đầu tư chế biến và phát triển thương hiệu cho chè shan tuyết cổ thụ Việt Nam. Ban lãnh đạo công ty là những doanh nhân có gần 20 năm kinh nghiệm trong sản xuất và chế biến chè shan tuyết xuất khẩu. 

Ông Lê Văn Kỳ, Chủ tịch huyện Bắc Yên tại Lễ công bố nhãn hiệu tập thể chè Tà Xùa

Công ty hiện đã tổ chức thu mua, hỗ trợ, hướng dẫn bà con cách thu hái đúng tiêu chuẩn, nâng cao được giá trị khai thác trên cùng diện tích cây chè cũ, đảm bảo bao tiêu thu mua sản phẩm với giá cao từ 40 ngàn đến 60 ngàn đồng trên 1kg búp chè tươi, cao gấp 2 lần so với giá chè trước đây. Từ nay, bà con không cần phải vất vả chế biến, sao chè mỗi khi đêm về.

Với mong muốn bà con người Mông Tà Xùa vừa làm chủ vùng nguyên liệu vừa làm chủ công nghệ chế biến, những người sao chè giỏi tại địa phương được đào tạo để vận hành máy chế biến chè theo công nghệ mới trên cơ sở tiếp thu những kinh nghiệm cũ của người dân bản địa. Công nhân làm việc trong nhà máy với mức lương ổn định, được học cách chế biến chè theo quy trình quản lý chất lượng nghiêm ngặt, đem đến cho người tiêu dùng sản phẩm tốt nhất trên thị trường, góp phần nâng cao giá trị của sản phẩm Chè Shan Tuyết Tà Xùa. 

Ngày 16/12/2017, tại xã Tà Xùa, huyện Bắc Yên (Sơn La), Công ty TNHH Trà và Đặc Sản Tây Bắc (Tafood) được UBND huyện Bắc Yên trao quyết định được sử dụng và phát triển Nhãn hiệu Chè Tà Xùa. Tafood chính thức công bố ra mắt thương hiệu Shanam cùng bộ sản phẩm Chè Shan Tuyết cổ thụ Tà Xùa được thu hái và chế biến bởi chính người dân Tà Xùa.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.