Chế độ ăn kiêng của Đại học Harvard giúp sống lâu khỏe mạnh

Rau quả chiếm một nửa lượng thức ăn trong đĩa, phần còn lại dành cho ngũ cốc và protein lành mạnh.

Hơn 10 năm trước, các chuyên gia dinh dưỡng tại Trường Y tế Công cộng Harvard T.H. Chan và Harvard Health Publications (Mỹ) biên soạn một kế hoạch ăn uống nhằm giúp mọi người có sức khỏe tối ưu.

“Cách ăn uống này ngăn ngừa những bệnh phổ biến ở Mỹ và thế giới như bệnh tim mạch, tiểu đường loại 2 và các loại ung thư khác nhau”, Lilian Cheung, giảng viên dinh dưỡng tại trường y tế công cộng Harvard, chia sẻ. 

Giờ đây, khi các chủ đề về tuổi thọ và sống lâu khỏe mạnh trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, mọi người đang tìm kiếm nhiều giải pháp hơn và chế độ ăn kiêng Harvard đã được quan tâm trở lại. 

Đĩa thức ăn tiêu chuẩn theo chế độ ăn kiêng Harvard. Ảnh: WD

 Chế độ ăn kiêng Harvard là gì?

Theo Đại học Harvard, đây là hướng dẫn để tạo ra những bữa ăn cân bằng, lành mạnh. Theo đó, bạn nên ưu tiên rau và trái cây, chiếm một nửa bữa ăn. Phần còn lại là ngũ cốc nguyên hạt và protein lành mạnh. Cụ thể như sau: 

Rau và trái cây chiếm vai trò quan trọng trong hầu hết các bữa ăn (1/2 đĩa thức ăn)

Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng khi chuẩn bị các loại rau quả, hãy đa dạng màu sắc, chủng loại và ăn nhiều rau hơn một chút so với trái cây. 

Đối với chế độ ăn kiêng này, khoai tây không phải là một loại rau bởi đó là carbohydrate tinh chế. Khoai tây làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Theo chuyên gia Cheung, bạn nên ăn trái cây còn nguyên thay cho nước ép. 

Một số loại thực phẩm lành mạnh nên sử dụng. Ảnh: Uschamberfoundation

 Ngũ cốc nguyên hạt (1/4 đĩa)

Chế độ ăn kiêng Harvard chỉ định loại ngũ cốc mà bạn nên sử dụng, khuyến khích mạnh mẽ việc ăn ngũ cốc nguyên hạt. 

Chuyên gia Cheung nói: “Ngũ cốc nguyên hạt có nhiều vitamin cũng như các chất hóa học thực vật và khoáng chất hơn, tốt cho sức khỏe và không làm tăng lượng đường trong máu quá nhanh”.

Một số loại ngũ cốc nguyên hạt bạn nên cân nhắc gồm yến mạch, lúa mạch, lúa mì nguyên hạt (bánh mì, mì ống làm từ lúa mì nguyên cám), gạo lức… 

Protein lành mạnh (1/4 đĩa)

Một số protein lành mạnh bao gồm cá, thịt gà, vịt, các loại đậu, hạt. Bạn nên hạn chế thịt đỏ và tránh các loại thịt chế biến sẵn như thịt xông khói và xúc xích nếu có thể. 

Dùng dầu tốt cho sức khỏe với lượng vừa phải 

Để tránh tiêu thụ chất béo chuyển hóa gây hại cho sức khỏe, bạn không nên nấu ăn bằng bơ thực vật và một số loại dầu thực vật.

Thay vào đó, chuyên gia Cheung khuyên bạn nên tìm đến những lựa chọn lành mạnh hơn như: ôliu, dầu đậu nành, hướng dương, lạc…

Uống nước, trà và cà phê thay cho sữa

Chuyên gia Cheung nói: “Chúng tôi đã thực sự cân nhắc về đồ uống. Trong nhiều năm, mọi người được khuyên nên uống ba cốc sữa mỗi ngày. Chúng tôi không nghĩ rằng đó là giải pháp tốt, đặc biệt có một số nhóm người không dung nạp lactose có trong sữa động vật”. 

Chế độ ăn kiêng Harvard khuyến khích bạn uống luân phiên nước, trà và cà phê, đặc biệt loại ít hoặc không đường.

Ngoài ra, họ đề nghị giảm tiêu thụ sữa xuống còn một đến hai phần mỗi ngày và một ly nhỏ nước trái cây mỗi ngày. Bạn nên tránh hoàn toàn đồ uống có đường nếu có thể.

Vận động cơ thể

Chuyên gia Cheung lưu ý: “Chúng ta cần vận động nửa giờ mỗi ngày, ít nhất năm lần một tuần. Tất cả mọi người đều sẽ già đi và chúng ta nên hình thành những thói quen tốt khi còn trẻ”. 

Các hoạt động thể chất có thể bao gồm tham gia các lớp tập, đi bộ nhanh. Điều quan trọng là tránh ngồi một chỗ trong phần lớn thời gian trong ngày. 

An Yên

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

4 dấu hiệu dễ bị bỏ qua của tiền ung thư đại trực tràng

Tổn thương tiền ung thư đại trực tràng không đau đớn khiến nhiều người nhầm với bệnh vặt nên không đi khám. Tế bào ác tính âm thầm xâm lấn, di căn tới các bộ phận khác.

Vị thuốc 'quý như vàng' giúp phòng và hỗ trợ điều trị ung thư

Tam thất là vị thuốc quý, còn được gọi là kim bất hoán (vàng không đổi), bởi có nhiều tác dụng đối với sức khỏe.

Cách giải rượu bằng loại lá quen thuộc, giá rẻ

Nước lá dong có thể giảm tình trạng say rượu, giúp mát gan, giải độc. Bạn chỉ cần nấu nước hoặc giã lấy nước uống.

Các yếu tố tác động tới nồng độ cồn sau khi uống rượu bia

Cùng uống một lượng rượu như nhau nhưng nồng độ cồn trong máu của mỗi người có thể khác biệt.

Đang cập nhật dữ liệu !