'Cháy' kit test nhanh, giá tăng cả triệu/hộp: Bác sĩ khuyến cáo ai cần test

Những ngày qua số ca F0 gia tăng mạnh, nhiều người lo lắng vì xung quanh mình F0 quá nhiều nên dẫn tới đổ xô đi mua kit test làm cho giá kit test nhanh tăng rất cao, thậm chí 'cháy' hàng.

Thị trường kit test nhanh 'nhảy' giá liên tục những ngày qua, nhiều người ngỡ ngàng vì phải mua với giá gần gấp đôi so với trước đó vài ngày.
 
Tuần trước chị Hoàng Thị Yến, Đống Đa, Hà Nội mua hộp kit test tị hầu của Humasis Home giá chỉ có 1.270.000 đồng thì đến hôm nay chị hỏi mua vẫn ở chỗ cửa hàng đó giá đã lên tới 2.350.000 đồng/hộp 25 que test, mua lẻ là 98 nghìn đồng/que test. Chị Yến quá choáng vì giá tăng nhanh nhưng người bán còn nói nếu không mua nhanh thì không có hàng để bán vì giá lên từng ngày, nguồn nhập cũng “cháy” kho.
 
Chị Nguyễn Lan Anh, Cầu Giấy, Hà Nội cũng sốc khi trước Tết người quen của chị ở chợ thuốc Halupico mua giúp chị 1 hộp kit test Covid-19 tị hầu 20 que chỉ có giá 960 nghìn đồng thì đến hiện tại hộp test chị mua trước đó giá đã đắt 200% leo lên 1.900.000 đồng/hộp. Nhưng vì gia đình có 9 thành viên cả F0 và F1 nên đắt chị Lan Anh vẫn phải bấm bụng mua thêm 2 hộp để test cho các thành viên. Hơn nữa, các con đi học cấp 3 cô giáo yêu cầu phải test trước khi tới lớp nên đắt cũng phải mua.
 
Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Quốc Thái – Trung tâm Bệnh Nhiệt đới BV Bạch Mai Hà Nội chia sẻ khi chúng ta đã có vắc xin (phủ vắc xin tương đối cao), thuốc kháng virus thì mọi người có tâm lý thả lỏng các biện pháp 5K, nếu mọi người tuân thủ nguyên tắc 5K thì 1 – 2 tháng nữa dịch sẽ ổn.
 
Tuy nhiên, hiện tại mọi người lơ là, bỏ qua 5K và thấy ai xung quanh mình cũng có thể là F0, F0 không có triệu chứng và bắt đầu “cuồng” xét nghiệm điều này gây lãng phí rất nhiều và không cần thiết.
 
Bác sĩ Thái cho rằng các trường hợp cần xét nghiệm đó là: “Chỉ ai có triệu chứng nghi ngờ Covid-19 mới test. Các triệu chứng như sốt, ho, đau họng, ngứa rát họng, ớn lạnh, mệt mỏi đau nhức người, mất khứu giác, vị giác...

{keywords}
Không nên lạm dụng test nhanh. 

Khi đó bạn cần test để phát hiện và điều trị nghiêm túc. Hơn nữa, người ho sẽ phát tán virus nên test để cách ly theo quy định, tránh lây lan cho người xung quanh. Còn người không có triệu chứng thì không cần test nhanh”.
 
BS Thái còn cho biết những người không có triệu chứng test nhanh thường âm tính. Đặc điểm của test nhanh là phát hiện khi có triệu chứng, nồng độ virus cao dễ phát hiện.

Khi đó, chúng ta ngoáy ở mũi họng mới phát hiện được dương tính nên test nhanh chỉ thích hợp với người bệnh có triệu chứng còn không có triệu chứng hoặc tải lượng virus quá ít thì cũng không thể lên hai vạch được.
 
Ngoài việc người dân mua test, test hàng ngày xem bao giờ tới lượt mình thì còn có nhiều trường hợp là F0 ngày nào cũng xét nghiệm. BS Thái cho rằng các F0 nghiện xét nghiệm vì tò mò xem mình dương tính mấy ngày, 2,3 hôm chưa thấy âm tính là sốt ruột thậm chí có người sáng xét nghiệm, tối cũng xét nghiệm chỉ để xem mình âm tính hay chưa. Điều đó rất lãng phí test và làm gia tăng rác thải nguy hại chứa virus.
 
Nếu có triệu chứng test nhanh lên 2 vạch thì bạn cứ theo dõi tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế hoặc có thể tìm bác sĩ tư vấn online để dùng thuốc khi có triệu chứng sốt cao, khó thở.
 
Ngoài ra, bạn không cần test hàng ngày, theo quy định của Bộ Y tế thì chỉ sau 10 ngày bệnh sẽ khỏi nếu cần  thì test lại, không cần thiết thì coi như khỏi bệnh.
 
PGS Trần Đắc Phu – nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết test nhanh chỉ có giá trị xét nghiệm khi bạn có triệu chứng như ho, sốt, đau họng và ở từ ngày thừ 3 đến ngày thứ 7 kể từ khi nhiễm virus. Nếu bạn ngày nào cũng xét nghiệm thì không cần thiết.
 
Nếu bạn xét nghiệm âm tính thì rất dễ chủ quan cho rằng mình âm tính, không phòng bệnh cho chính mình và gia đình mình. Quan trọng nhất ở thời điểm này đó là vẫn cố gắng tuân thủ quy định phòng chống dịch, trong trường hợp mình cố gắng phòng chống nhưng vẫn nhiễm thì bình tĩnh theo dõi, điều trị theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế.
 
 Khánh Chi 

F0 điều trị tại nhà làm xét nghiệm thế nào, có cần xét nghiệm PCR không?

F0 điều trị tại nhà làm xét nghiệm thế nào, có cần xét nghiệm PCR không?

BS Trương Hữu Khanh – Phó chủ tịch Hội truyền nhiễm TP.HCM cho biết F0 theo dõi, điều trị tại nhà không nhất thiết phải làm xét nghiệm nhiều, chỉ thực hiện sau 7 ngày khi phát hiện dương tính.

Cho trẻ F0 uống hạ sốt đến mê sảng chỉ vì nghĩ 'sốt cao uống liều cao cho nhanh hạ'

Cho trẻ F0 uống hạ sốt đến mê sảng chỉ vì nghĩ 'sốt cao uống liều cao cho nhanh hạ'

Ngỡ sốt cao thì uống liều cao cho nhanh hạ, một bà mẹ đã khiến con mắc Covid-19 hạ thân nhiệt, lả đi, mê sảng... phải đến viện cấp cứu.

Bé 7 tuổi mắc hội chứng hậu Covid-19 nặng, thuốc điều trị 50 triệu đồng/liệu trình

Bé 7 tuổi mắc hội chứng hậu Covid-19 nặng, thuốc điều trị 50 triệu đồng/liệu trình

Các các sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ vừa tiếp nhận một trường hợp trẻ bị hậu Covid-19 gây nên hội chứng viêm đa hệ thống MIS-C.


 
 
 
 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !