Cháu tôi bị lừa bán sang Trung Quốc, làm cách nào để trở về an toàn?

Cháu tôi được người quen hứa giới thiệu lấy chồng khá giả nhưng thực tế là bán vào cơ sở mát -xa. Giờ gia đình tôi không biết làm cách nào để đưa cháu về an toàn.

Anh Nguyễn Văn Hải (ở Đồng Bành, Lạng Sơn) hỏi: Cháu tôi bị người quen từng lấy chồng ở Trung Quốc dụ dỗ sẽ giới thiệu cho cháu tôi lấy chồng có điều kiện khá giả ở bên đó. Gia đình tôi tin tưởng nên đã đồng ý để cháu đi cùng người phụ nữ này. Thời gian đầu, con thường xuyên liên lạc về gia đình và cho biết vẫn đang ở nhà người quen này để học tiếng và làm quen với môi trường sống ở đây.

Thế nhưng sau 3 tháng con mất liên lạc với gia đình. Số điện thoại của người quen cũng “bặt vô âm tín”. Gia đình tôi lo lắng nhưng không biết làm cách nào. Một hôm, con gọi điện thoại từ số lạ mếu máo khóc nói con đã bị người quen bán vào cơ sở massage, họ nói rằng “ở đó có nhiều cơ hội tìm chồng”.

Trong trường hợp này thì cháu tôi có phải đã bị người quen lừa bán vào cơ sở massage hay không? Nếu cháu tôi muốn trở về thì phải làm gì?.

Về trường hợp này, luật sư Vũ Văn Mạnh, Công ty Luật Hiệp Thành (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo Nghị định thư về việc ngăn ngừa, phòng chống và trừng trị việc mua bán người, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, bổ sung công ước về phòng chống tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia của Liên Hợp quốc năm 2000:

“Mua bán người” có nghĩa là việc mua bán, vận chuyển, chuyển giao, chứa chấp và nhận người nhằm mục đích bóc lột bằng cách sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực hay bằng các hình thức ép buộc, bắt cóc, gian lận, lừa gạt, hay lạm dụng quyền lực hoặc vị thế dễ bị tổn thương hay bằng việc đưa hay nhận tiền hay lợi nhuận để đạt được sự đồng ý của một người đang kiểm soát những người khác. Hành vi bóc lột sẽ bao gồm, ít nhất, việc bóc lột mại dâm những người khác hay những hình thức bóc lột tình dục khác, các hình thức lao động hay phục vụ cưỡng bức, nô lệ hay những hình thức tương tự nô lệ, khổ sai hoặc lấy các bộ phận cơ thể”.

Luật sư Vũ Văn Mạnh (bên trái) tư vấn cho khách hàng. 

Tại Điều 1 Thông tư liên tịch số 01/2013/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BQP-BTP hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người có hành vi mua bán người, mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em, đã xác định hành vi mua bán người như sau: “Mua bán người là hành vi dùng tiền, tài sản hoặc các lợi ích vật chất khác để trao đổi người (từ đủ 16 tuổi trở lên) như một loại hàng hóa, cụ thể là một trong các hành vi sau đây:

Bán người cho người khác, không phụ thuộc vào mục đích của người mua; mua người để bán lại cho người khác, không phân biệt bán lại cho ai và mục đích của người mua sau này như thế nào; dùng người là tài sản để trao đổi, thanh toán; mua người để bóc lột, cưỡng bức lao động hoặc vì mục đích phát luật khác; người tổ chức, người xúi giục, người giúp sức cho người thực hiện một trong các hành vi mua bán người được hướng dẫn tại các khoản 1, 2, 3, 4 Điều này đều bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua bán người.

Tội mua bán người được hiểu là hành vi nguy hiểm cho xã hội, do người có năng lực trách nhiệm hình sự và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự thực hiện một cách cố ý, gây tổn hại hoặc đe dọa đến quyền bất khả xâm phạm, tự do thân thể, nhân phẩm của con người.

Theo Điều 3 Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: Mua bán người theo quy định tại Điều 119 và Điều 120 của Bộ luật hình sự; chuyển giao hoặc tiếp nhận người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác; tuyển mộ, vận chuyển, chứa chấp người để bóc lột tình dục, cưỡng bức lao động, lấy các bộ phận cơ thể hoặc vì mục đích vô nhân đạo khác hoặc để thực hiện hành vi quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này; cưỡng bức người khác thực hiện một trong các hành vi quy định tại các khoản 1, 2 và 3 điều này; môi giới để người khác thực hiện một trong các hành vi quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này; trả thù, đe dọa trả thù nạn nhân, người làm chứng, người tố giác, người tố cáo, người thân thích của họ hoặc người ngăn chặn hành vi quy định tại điều này; lợi dụng hoạt động phòng, chống mua bán người để trục lợi, thực hiện các hành vi trái pháp luật; cản trở việc tố giác, tố cáo, khai báo và xử lý hành vi quy định tại điều này; kỳ thị, phân biệt đối xử với nạn nhân; tiết lộ thông tin về nạn nhân khi chưa có sự đồng ý của họ hoặc người đại diện hợp pháp của nạn nhân; giả mạo là nạn nhân; hành vi khác vi phạm các quy định của Luật này.

Do đó việc buôn bán người là hành vi vi phạm điều cấm theo quy định pháp luật.

Đối với câu hỏi làm thế nào để đưa cháu trở về an toàn, theo luật sư Mạnh: Theo Điều 19 Luật Phòng, chống mua bán người năm 2011 quy định về việc tố giác, tin báo, tố cáo hành vi vi phạm như sau:

Cá nhân có nghĩa vụ tố giác, tố cáo hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này với cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.

Cơ quan, tổ chức khi phát hiện hoặc nhận được tố giác, tin báo, tố cáo về hành vi quy định tại Điều 3 của Luật này có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền hoặc kịp thời thông báo với cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Theo đó, người nhà có tố giác hành vi nêu trên tại cơ quan Công an, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn hoặc với bất kỳ cơ quan, tổ chức nào.

Bên cạnh đó, hiện tại, người cháu đã là nạn nhân bị người quen bán vào cơ sở massage đang phải làm việc, vậy người cháu cần tìm cách liên hệ với Đại Sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc để được bảo hộ công dân hoặc Cơ quan Nhà nước, Công an nước mà người cháu đang ở.

Quảng Ninh nỗ lực hỗ trợ nạn nhân mua bán

Những hỗ trợ sát sườn, thiết thực không chỉ là liều thuốc tinh thần giúp các nạn nhân thêm vững tin khi biết mình không bị bỏ lại phía sau.

Đường biên kéo dài, địa hình hiểm trở… tội phạm mua bán người lợi dụng

Nước ta với đường biên kéo dài, nhiều đường mòn, lối tắt, kênh rạch chằng chịt ...là những cơ hội để đối tượng mua bán người lợi dụng đưa người vượt biên trái phép.

Nghe theo lời hứa "việc nhàn, thu nhập cao", người phụ nữ bị đồng hương lừa bán

Lợi dụng lòng tin của người phụ nữ trú cùng địa phương, Lương Thị Năm (SN 1983, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã lừa bán nạn nhân sang xứ người với giá 4 vạn nhân dân tệ (tương đương 120 triệu đồng).

Thủ đoạn tội phạm buôn người ngày càng tinh vi, xảo quyệt

Tội phạm mua bán người có chiều hướng gia tăng ở tất cả các tỉnh, thành trong cả nước. Trọng điểm là tuyến biên giới Việt Nam-Trung Quốc, Việt Nam-Campuchia.

Giúp học sinh, sinh viên tránh xa cạm bẫy của kẻ buôn người

Bộ Công an cho biết, trước hết bản thân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và người thân. Đây là yếu tố cần thiết trong công tác phòng ngừa, tránh tạo môi trường thuận lợi để bọn tội phạm hoạt động.

Hà Giang: Phụ nữ và trẻ em dễ sa vào cạm bẫy buôn người

Đa số các vụ án mua bán người trên địa bàn tỉnh Hà Giang nạn nhân là phụ nữ dân tộc thiểu số, nhận thức, học vấn còn hạn chế, một số trường hợp không nói được tiếng phổ thông nên rất khó khăn cho việc khai thác thông tin.

Quyết liệt phòng chống tội phạm mua bán người ở Sơn La

Sơn La là tỉnh vùng cao biên giới với nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, các đối tượng tội phạm mua bán người thường lợi dụng địa bàn này để hoạt động.

Công an Đồng Tháp tăng cường phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em

Công an tỉnh Đồng Tháp đã làm tốt công tác phòng ngừa, phối hợp với các ngành đoàn thể tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người.

Có nên miễn trừ trách nhiệm pháp lý với nạn nhân bị mua bán vượt biên trái phép?

Nên miễn trừ trách nhiệm hình sự, xử phạt hành chính đối với nạn nhân bị mua bán trong các trường hợp cụ thể như xuất cảnh trái phép, bán dâm...

Sơn La tăng cường truyền thông phòng, chống mua bán người

Hoạt động của tội phạm buôn người có một số chiêu trò không mới nhưng số nạn nhân vẫn tiếp tục bị sập bẫy.

Đang cập nhật dữ liệu !