Chàng trai được mẹ hộ tống đi thi Olympic Tin học quốc tế

Phạm Văn Hạnh – thí sinh duy nhất của đoàn Việt Nam giành Huy chương Vàng Olympic Tin học 2015 được mẹ bay cùng đoàn sang tận Kazakhstan hỗ trợ tinh thần.

Đổi màu huy chương nhờ… mẹ đi cùng

Kỳ thi học sinh giỏi Olympic Tin học quốc tế 2015 là một thành công lớn của đội tuyển Việt Nam. Đoàn xuất sắc giành vị trí đứng đầu khu vực Đông Nam Á, thứ 8 trên tổng số 84 đoàn tham dự, với 1 Huy chương Vàng và 3 Huy chương Bạc. Đây là thành tích cao nhất của Việt Nam trong 15 năm trở lại đây, kể từ kỳ tích đứng thứ 1 toàn đoàn vào năm 1999.

Đóng góp vào thành công này phải kể đến chiếc Huy chương Vàng của Phạm Văn Hạnh, học sinh lớp 12 chuyên Toán – Tin, Trường THPT chuyên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Trong buổi lễ đón đoàn vừa qua tại sân bay Nội Bài, cô Nhữ Thị Cẩm Nhung - mẹ Hạnh được vây quanh bởi các phóng viên báo chí. Người mẹ hạnh phúc tiết lộ, cô đã đi theo đoàn sang tận đất nước Trung Á để hỗ trợ cho con và các thành viên trong đội tuyển trong thời gian dự thi ở đây.

Chàng trai được mẹ hộ tống đi thi Olympic Tin học quốc tế - ảnh 1

Hạnh tại cuộc thi Olympic Tin học quốc tế tại Kazakhstan.

Cô Nhung cho biết, từ 3 năm nay, khi con trai vào đội tuyển, cô đã song hành cùng các em trong công tác hậu cần. “Học Tin vất vả lắm, giai đoạn ôn luyện đội tuyển có những khi các cháu làm bài kiểm tra liên tục 5 tiếng đồng hồ, có nhiều hôm phải thức khuya để tham gia thi thố cọ sát với các cuộc thi qua mạng quốc tế, cần chăm sóc sức khỏe dinh dưỡng như ăn uống giữa buổi thì mình hỗ trợ” – cô nói.

Ở kỳ thi Olympic tại Kazakhstan, đi cùng đoàn, cô Nhung cũng đảm nhận chăm sóc các thành viên đội tuyển từ những việc sinh hoạt nhỏ như thuốc men khi các em chưa quen món ăn, khí hậu. “Không có mình thì đoàn cũng có người khác làm nhưng mình đã quen với việc này từ 3 năm nay nên có điều kiện thì đi cùng”.

“Có mẹ sang tận nơi động viên có khác, giành ngay Huy chương Vàng dù ở kỳ thi trước chỉ giành Huy chương Bạc” – cô Bùi Thị Thu Hà, phụ huynh em Nguyễn Việt Dũng, thành viên đội tuyển Olympic Tin nói vui.

Kỳ thi trước ở đây là kỳ thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương tổ chức ở Indonesia hồi tháng 5. Khi ấy, Hạnh chỉ đoạt Huy chương Bạc trong khi 3 bạn Nguyễn Tiến Trung Kiên, Nguyễn Việt Dũng và Phan Đức Nhật Minh đều giành Huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối. Lần này kết quả đảo ngược khi 3 người bạn cùng đội tuyển của Hạnh chỉ giành Bạc còn em ẵm Huy chương Vàng duy nhất của Việt Nam.

Cậu học sinh không có gì đặc biệt!

Sở hữu tấm Huy chương Vàng duy nhất của đoàn, Hạnh là nhân vật được các phóng viên quan tâm nhất trước thềm lễ đón đoàn Olympic Tin học tại sân bay Nội Bài chiều 3/8. Tuy nhiên, cậu cũng là nhân vật làm khó cánh báo chí nhất bởi khi phỏng vấn cả Hạnh và mẹ đều chỉ có những thông tin thông thường, “không có gì đặc biệt”.

Cô Nhữ Thị Cẩm Nhung là giảng viên ngôn ngữ, trường ĐH Thành Đô. Bố Hạnh cùng anh trai đều làm kỹ sư. Là con út trong gia đình trí thức, Hạnh được tạo điều kiện tập trung học hành. “Hạnh học giỏi, ngoan ngoãn, gia đình bình thường như bao đứa trẻ khác”.

Cấp 3, đỗ vào trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, ban đầu Hạnh theo chuyên Toán. Thế rồi thầy giáo môn Tin học Hồ Đắc Phương thấy cậu học trò có tiềm năng ở lĩnh vực Tin học nên rủ sang ôn luyện cùng đội tuyển Tin. Lúc đầu, Hạnh học chưa bằng các bạn học Tin từ trước, nhưng dần dần cậu vươn lên vào tốp những học sinh đứng đầu.

Ngay lớp 10, Hạnh đã đoạt Huy chương Vàng kỳ thi học sinh giỏi khối các trường chuyên Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ. Lên lớp 11, cậu bổ sung giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi toàn quốc môn Tin và vào đội tuyển dự thi Olympic Tin học châu Á – Thái Bình Dương.

Chàng trai được mẹ hộ tống đi thi Olympic Tin học quốc tế - ảnh 2

Hạnh cùng bố mẹ và anh trai tại buổi tiếp đón đội tuyển Olympic Tin học 2015 tại sân bay Nội Bài.

Đến lớp 12, Hạnh tiếp tục đoạt giải Nhì toàn quốc và Huy chương Bạc châu Á – Thái Bình Dương. Hai tháng ôn luyện tập trung cho quả ngọt là vị trí thứ 24 trên tổng số 317 thí sinh của kỳ thi tại Kazakhstan.

Với thành tích này, Hạnh được vào thẳng ĐH Công nghệ Hà Nội, nơi có nhiều thầy cô dạy ôn luyện đội tuyển Olympic vừa qua. Tương lai, cho những nhân vật như cậu, tất nhiên là một suất du học nước ngoài. "Du học Mỹ là đích em hướng tới" - Hạnh chia sẻ.

Minh Phương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !