Chăn nuôi bằng chất cấm: Gian dối là tự chặt chân mình

Chăn nuôi bằng chất cấm, làm ăn gian dối, sản phẩm chăn nuôi trong nước đã và đang bị người tiêu dùng tẩy chay. Nguy cơ mất trắng thị trường nội địa là hiện hữu khi người chăn nuôi "tự chặt chân mình"

Tại cuộc hội thảo bàn về giải pháp ngăn chặn tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi mới đây tại TP.HCM, nhiều chuyên gia, chủ doanh nghiệp chăn nuôi, chế biến thực phẩm đều có chung nhận định: Nếu làm ăn gian dối, ngành chăn nuôi trong nước sẽ thua ngay trên sân nhà.

Bà Đặng Thị Phương Ninh – Phó Tổng giám đốc Vissan, cho rằng ngành nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi sẽ gặp nhiều khó khăn khi vào TPP bởi chúng ta chưa có sự chuẩn bị. Việc chăn nuôi của các hộ gia đình hiện đang rất đại trà, lại chưa có ý thức trong vấn đề an toàn thực phẩm.

Theo bà Ninh, những năm gần đây chủ lực của Vissan là cung cấp thịt tươi sống lẫn chế biến ra thị trường, nhưng công ty đang chủ động được 20% nguồn nguyên liệu. Thời gian quan công ty đã liên kết với các hộ chăn nuôi nhỏ lẽ để có nguồn cung nguyên liệu nhưng thực tế đang gặp nhiều khó khăn. Vì vậy trong thời gian tới, Vissan sẽ cố gắng tự chủ hoàn toàn nguồn cung bằng việc đầu tư thêm trang trại.

Ông Nguyễn Xuân Dương – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đánh giá, thị trường trong nước đang rất lớn, doanh nghiệp nội nếu còn sản phẩm không an toàn thì đừng mong xuất khẩu đi nước nào được, chưa kể nhiều nước thành viên TPP có trình độ chăn nuôi hơn hẳn chúng ta.

Theo ông Nguyễn Xuân Dương, để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp chăn nuôi ngoại khi vào TPP, chăn nuôi phải tổ chức lại, phải tái cơ cấu. Bên cạnh đó cần phải phát huy những thế mạnh, ví dụ như ngành chăn nuôi lợn. Việt Nam đang đứng thứ 4 thế giới về đầu con, thứ 6 thế giới về sản lượng.

Tuy nhiên, giá thành sản xuất lợn ở Mỹ đang rất thấp, bình quân khoảng 1,4 USD/con, nếu các doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh với giá thành này, cũng như đạt chất lượng và an toàn thì chúng ta hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng.

“Chúng ta không sợ TPP nhưng phải biết ngại vì nếu không tự hoàn thiện thì doanh nghiệp nội sẽ thua. Hoàn thiện ở đây là chất lượng, an toàn và sau đó mới đến giá thành”, ông Dương nhấn mạnh.

Chăn nuôi bằng chất cấm: Gian dối là tự chặt chân mình - ảnh 1

Ngành chăn nuôi trong nước đang đứng nhiều thách thức khi gia nhập TPP.

TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Viện trưởng Viện Chính sách và chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn, cho rằng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao ngay từ bây giờ trước khi quá muộn.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Bá Lịch – Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam cho hay, ngành sản xuất thịt, trứng và sữa cần phải được định hướng trở lại, phải tuân theo 3 yêu cầu là: Chất lượng sản phẩm chăn nuôi phải cao, đảm bảo an toàn thực phẩm và giá thành hợp lý, cạnh tranh. 

Phương Anh Linh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.