Chấm dứt cho thuê Dinh Bảo Đại kiểu chỉ định, sẽ tổ chức đấu giá

Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt bị tỉnh Lâm Đồng từ chối tiếp tục thuê lại Dinh I (Đà Lạt) cùng các biệt thự, đất bên trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace.

Ngày 20/4, UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết vừa có văn bản không chấp thuận đề nghị của Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt (Tập đoàn Hoàn Cầu) về việc tiếp tục thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace nằm ở phường 10, TP Đà Lạt. 

Tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh, nếu doanh nghiệp muốn thuê lại Dinh I thì phải thông qua hình thức đấu giá.

Tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) lập thủ tục chấm dứt hoạt động thuê đất giữa Sở TN&MT với Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát trình UBND tỉnh phê duyệt số tiền hoàn trả cho doanh nghiệp trên vì chấm dứt hợp đồng đầu tư, hoàn thành trước 27/4.

Còn UBND TP Đà Lạt phải xử lý, giải quyết dứt điểm bồi thường giải phóng mặt bằng, lập thủ tục chấm dứt hợp đồng thuê với công ty này. Đồng thời, TP lên phương án quản lý, sử dụng hiệu quả cơ sở nhà, đất cùng phương án đấu giá quyền thuê tài sản sở hữu nhà nước gắn liền với đất ở Dinh I, trình cấp thẩm quyền phê duyệt.

Dinh 1 Đà Lạt, nơi vua Bảo Đại làm tổng hành dinh (Ảnh: DulichDalat.com)

Năm 2015, Công ty Hoàn Cầu Đà Lạt được UBND Lâm Đồng giao Dinh I làm dự án. Sau khi được giao, chủ đầu tư đã đầu tư, đưa vào khai thác kinh doanh dịch vụ du lịch.

Sau thời gian vận hành, tháng 6/2020, Thanh Tra Chính phủ vào cuộc đã chỉ ra nhiều vi phạm đất đai, đầu tư đối với dự án này. Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, quyết định cho doanh nghiệp trên thuê nhà, đất Dinh I thực hiện dự án đầu tư Khu dịch vụ du lịch và nghỉ dưỡng cao cấp (King Palace) trong khi không có trong kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2011 - 2015 là vi phạm quy định tại điều 52 Luật Đất đai 2013. Việc cho thuê nhà đất Dinh I và các biệt thự trên khuôn viên đất 1,86 ha không thông qua đấu giá cũng vi phạm quy định.

Từ các cơ sở trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị chấm dứt hoạt động dự án. Trường hợp doanh nghiệp trên muốn tiếp tục thuê cần phải xác định lại giá, cho thuê tài sản theo đúng quy định, tránh thất thu ngân sách nhà nước.

Thực hiện kết luận Thanh tra Chính phủ, UBND Lâm Đồng sau đó có văn bản chấm dứt hoạt động đầu tư dự án King Palace và chỉ đạo các sở, ngành, các đơn vị liên quan chấm dứt hoạt động, thanh lý hợp đồng, hoàn trả lại chi phí đầu tư cho doanh nghiệp. 

Doanh nghiệp sau đó có đơn đề nghị tỉnh Lâm Đồng, Thanh tra Chính phủ xem xét lại việc thu hồi dự án, qua đó kiến nghị tiếp tục thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên.

Đầu tháng 4, sau khi rà soát, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị UBND tỉnh không chấp nhận đề nghị của Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt về việc tiếp tục được thuê lại Dinh I và các biệt thự, đất trong khuôn viên để thực hiện dự án King Palace vì theo quy định phải thông qua hình thức đấu giá.

Dinh I (Đà Lạt) là công trình mang phong cách kiến trúc tân cổ điển châu Âu, được xây dựng từ những năm 1940, trên đồi thông rộng hơn 18ha ở phường 10, TP Đà Lạt. Nơi đây được vua Bảo Đại làm tổng hành dinh trong thời gian làm Quốc trưởng (1949-1955).

Đến năm 1956, ông Ngô Đình Diệm sử dụng Dinh I làm dinh thự riêng. Thời gian này, dinh đã được sửa sang lại, làm thêm đường hầm, sân bay trực thăng...

Sau năm 1975, Dinh I được đưa vào khai thác phục vụ du lịch, nhưng vì nhiều lý do khác nhau dinh bị xuống cấp trầm trọng và gần như "bỏ hoang".

Sau khi được thuê, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt đã trùng tu, tôn tạo nâng cấp thành khu tham quan nghỉ dưỡng cao cấp, mở cửa đón khách từ năm 2015.

Xuân Ngọc

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.