CEO Dược phẩm OPC: Làm thuốc Việt cho người Việt

Ông Trịnh Xuân Vương - Chủ tịch HĐQT OPC cho rằng, trong tương lai chắc chắn sẽ trung thành với chiến lược và tầm nhìn mà OPC đã theo đuổi trong suốt 4 thập kỷ qua.

Suốt 40 năm hình thành và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm nhưng có một điều mà Công ty CP Dược phẩm OPC chưa bao giờ thay đổi, đó là chiến lược phát triển thuốc có nguồn gốc từ dược liệu.

Trao đổi với phóng viên, ông Trịnh Xuân Vương -  Chủ tịch HĐQT OPC cho rằng, có thể trong tương lai sẽ phát triển thêm các dòng sản phẩm khác cũng trong lĩnh vực dược và y tế nhưng chắc chắn sẽ trung thành với chiến lược và tầm nhìn mà OPC đã theo đuổi trong suốt 4 thập kỷ qua….

CEO Dược phẩm OPC: Làm thuốc Việt cho người Việt - ảnh 1

Ông Trịnh Xuân Vương - Chủ tịch HĐQT OPC

Xin ông cho biết ý nghĩa của slogan “OPC – Thiên nhiên & cuộc sống”?

Có thể hiểu vắn tắt thế này: OPC với dòng sản phẩm chủ lực được bào chế từ thảo dược, trên nền tảng bài thuốc cổ truyền phương Đông được sử dụng và lưu truyền qua nhiều thế hệ, kết hợp với công nghệ tiên tiến hiện đại nhằm tối ưu hóa chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý, thuận tiện trong sử dụng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người tiêu dùng, sản phẩm OPC luôn mang hương vị, hơi thở thiên nhiên vào tâm hồn, cuộc sống hàng ngày của mọi người và bảo vệ thiên nhiên, hòa quyện với thiên nhiên. Chính vì những lý do đó mà có sự ra đời của slogan “OPC – Thiên nhiên & Cuộc sống”.

CEO Dược phẩm OPC: Làm thuốc Việt cho người Việt - ảnh 2

Gần 40 năm hình thành và phát triển. Thật hiếm có công ty dược phẩm nào có “thâm niên” như OPC. Nhưng trong thời đại ngay nay, mọi thứ người ta đều hướng tới sự tiện nghi, hiện đại và hào nhoáng. Vì thế tôi rất quan tâm tới mục tiêu cốt lõi của OPC trong suốt 40 năm qua là “trở về với thiên nhiên” ?

Sau gần 40 năm hình thành và phát triển, OPC được đánh giá là một trong những công ty sản xuất thuốc đông dược lớn nhất Việt Nam, điều đó cho thấy rằng mục tiêu cốt lõi của OPC“trở về với thiên nhiên” là một mục tiêu đúng đắn và hợp lý. Trở về với thiên nhiên không có nghĩa là mất tính hiện đại, tiện nghi. 

Từ những bài thuốc cổ truyền, từ những vị dược liệu thiên nhiên, OPC đã sản xuất ra nhiều thuốc với các dạng bào chế hiện đại, không thua kém tân dược như thuốc viên nang mềm, nang cứng, bao phim, bao đường, siro…rất tiện sử dụng và phát huy tác dụng tốt, hoàn toàn phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Vẫn xoay quanh những sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, rõ ràng, tôi thấy OPC đã thành công từ mục tiêu cốt lõi này. Điển hình là nhiều sản phẩm của OPC đã có chỗ đứng trên thị trường, được người tiêu dùng tin cậy. Mới đây, sản phẩm Thuốc trị sỏi thận Kim tiền thảo OPC– hiệu Ông Già còn được vinh danh Ngôi sao thuốc Việt – một danh hiệu cao quý của ngành dược Việt Nam. Cảm nhận của ông khi đón nhận danh hiệu này như thế nào?

Thật sự là tôi rất vui và tự hào. Ngôi sao thuốc Việt là giải thưởng uy tín duy nhất trong ngành vì thế quá trình tuyển chọn rất gắt gao. Khi được vinh danh sản phẩm Kim tiền thảo OPC– hiệu Ông Già, cá nhân tôi nghĩ là hoàn toàn xứng đáng, bởi lẽ: Kim tiền thảo OPC là sản phẩm dẫn đầu thị trường về thuốc trị sỏi thận bằng Đông dược. Ngay từ những ngày đầu ra thị trường, sản phẩm đã tạo được tiếng vang, tạo ra bước đột phá trong điều trị và được giới y bác sĩ công nhận hiệu quả mà nó mang lại. Đây cũng là một trong những sản phẩm sản xuất trong nước có doanh thu cao nhất theo báo cáo tổng kết công tác của Tổng Công ty Dược VN nhiều năm liền.

CEO Dược phẩm OPC: Làm thuốc Việt cho người Việt - ảnh 3
 

Ông kỳ vọng gì vào chương trình Con đường thuốc Việt cũng như cuộc bình chọn sản phẩm/doanh nghiệp thuốc Việt ưu tú mang tên “Ngôi sao thuốc Việt”?

Trong bối cảnh hiện nay, đây là một chương trình hết sức ý nghĩa. Một số doanh nghiệp dược VN hiện đã đạt trình độ công nghệ sản xuất ngang bằng các nước tiên tiến trên thế giới. Đặc biệt, VN đã tự sản xuất và cung cấp đủ vắc xin cho chương trình tiêm chủng quốc gia và xuất khẩu (là nước thứ 4 trên thế giới sản xuất được vắc xin tiêu chảy Rotavin). Nói như vậy để thấy rằng, ngành dược VN đang vươn mình lớn mạnh. 

Chương trình này sẽ giúp người dân VN nhận thức rõ hơn về chất lượng thuốc Việt, tăng niềm tin vào thuốc Việt. Đồng thời, từ việc bình chọn doanh nghiệp/sản phẩm Ngôi sao thuốc Việt, trong đó OPC vinh dự được bình chọn 1 danh hiệu cho công ty và 3 danh hiệu cho 3 sản phẩm là: thuốc Trị sỏi thận Kim Tiền Thảo OPC hiệu Ông già, dầu khuynh diệp OPC hiệu Mẹ bồng con và Siro HoAstex OPC sẽ giúp nâng cao lòng tự hào và khả năng cạnh tranh của các sản phẩm thuốc Việt, tạo động lực cho OPC nói riêng và các DN dược VN nói chung có động lực phấn đấu xây dựng thương hiệu thuốc Việt trong lòng dân Việt bằng những nỗ lực nghiên cứu phát triển và đầu tư công nghệ cho sản xuất.

Trở lại với chặng đường gần 40 năm hình thành và phát triển của OPC, xin được hỏi ông một câu mang tính cá nhân: đã có lúc nào ông thấy rằng cần phải thay đổi đường lối phát triển của OPC, thậm chí là phá bỏ hoàn toàn “khuôn mẫu” đã định sẵn?

Bất cứ một DN hay tổ chức nào trong quá trình hoạt động và phát triển đều phải đổi mới, nếu không đổi mới có nghĩa sẽ tụt hậu và dần bị thay thế. OPC cũng không phải là ngoại lệ, để có được như ngày hôm nay, chúng tôi phải không ngừng đổi mới trong gần 40 năm qua. Đến nay, OPC đã hoàn toàn chủ động thị trường nội địa với hệ thống 9 chi nhánh, 4 cửa hàng cùng hàng trăm trình dược viên và nhân viên bán hàng trên toàn quốc. OPC còn sở hữu một nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP-WHO, tọa lạc tại Bình Dương - được đánh giá ngang tầm khu vực; một nhà máy chế biến và chiết xuất dược liệu đạt tiêu chuẩn GMP-WHO tọa lạc tại Bắc Giang. Nhưng dù có như thế nào, chiến lược “dược phẩm thiên nhiên” của OPC sẽ không bao giờ thay đổi.

Khi tổng kết về thành tích đã đạt được, chắc chắn là không thể thiếu những con số. Vậy ông có thể nói vắn tắt về những con số “biết nói” của OPC trong thời gian qua ?

Với 40 năm hình thành và phát triển thì những con số nói về thành tích của OPC có lẽ rất dài. Nhưng theo cá nhân tôi đánh giá, những con số sau rất ấn tượng.

- Doanh thu và lợi nhuận hàng năm tăng lũy tiến từ 10 – 15%. Năm 2013 vừa qua, sau 11 năm thực hiện CPH, doanh thu OPC đạt trên 560 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế hơn 83,5 tỷ đồng.

Năm 2013 và 2014, OPC được bình chọn là 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất VN do Tạp chí Nhịp cầu đầu tư phối hợp với Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện.

OPC hiện nằm trong Top 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập doanh nghiệp lớn nhất VN (Vietnam Report phối hợp với Vietnamnet và Tạp chí Thuế - Tổng Cục Thuế công bố năm 2013).

Là DN dược VN đầu tiên và 3 lần liên tiếp (từ năm 2008 đến nay) được Chính phủ chọn để trao biểu trưng Thương hiệu Quốc Gia.

Thu nhập trung bình của người lao động tại OPC hiện nay là 11,69 triệu đồng/tháng, được xem là thu nhập cao trong Tổng Công ty Dược VN.

Ông đánh giá thế nào về thị trường dược phẩm VN hiện nay cũng như những dự báo cho các năm tiếp theo ?

Theo tôi, dược phẩm là một loại hàng hóa đặc biệt, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người vì thế đây là loại hàng hóa không thể thay thế. Mặt khác, các DN trong nước lại không ngừng cải thiện, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản xuất, làm chủ thị trường. Mặc dù ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng ngành dược phẩm vẫn duy trì mức độ tăng trưởng ổn định. Năm 2013, tổng giá trị tiền thuốc sử dụng của thị trường VN đạt khoảng 60 nghìn tỷ đồng. Với dân số trên 90 triệu người, ngành dược VN hiện tại chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu thuốc trong nước nên dự báo cho các năm tiếp theo là còn nhiều tiềm năng.

Xin cảm ơn ông!

Theo Nga Cao/tienphong.vn

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.