Cây mai "khủng" 260 triệu đồng xuống phố

Giá của những cây này đều thuộc loại “khủng” ở mức từ 70 đến 150 triệu đồng. Cá biệt, cây mai lớn có đường kính tán khoảng 3m, cao gần 4m đang được rao bán giá 260 triệu đồng.

Còn 10 ngày nữa mới đến Tết Qúy Tỵ nhưng tại TP.HCM nhiều nhà vườn đã bắt đầu vận chuyển mai ra bán, trong đó không ít những cây mai có giá tới hàng trăm triệu đồng.

Không có cây dưới 10 triệu

Bắt đầu từ hai ngày qua, dọc theo con đường Kha Vạn Cân, quận Thủ Đức đã mọc lên hàng chục điểm bán mai của các nhà vườn. Theo quan sát đa số mai bán ở đây đều là mai thế, được uốn tỉa, cắt ghép công phu nên có giá rất cao.

Chủ vườn mai Vũ Quyền đang bày hơn 100 chậu mai tại đây cho biết, ở điểm bán của anh cây thấp nhất cũng có giá 10 triệu đồng, trong khi cây cao nhất lên tới 110 triệu đồng. Sở dĩ có mức giá khá “chát” vì tất cả những cây mai tại đây đều đã được tạo hình đẹp mắt.

Cây mai
Cây mai có giá 110 triệu đồng của vườn mai Vũ Quang

“Để có được những gốc mai ưng ý nhà vườn phải mất rất nhiều thời gian, cây lớn tới mức này (đường kính gốc gần 20cm, cao hơn 2m) cần tới hơn 10 năm để phát triển, sau khi ghép cành cần 5 năm nữa để được hoa như hiện tại, do đó mức giá trên không hề đắt” - chủ vườn mai cho biết.

Theo khảo sát của PV, tại mỗi điểm bán đều có từ 5 đến 10 cây, với kiểu dáng nổi bật được chọn làm điểm nhấn, giá của những cây này đều thuộc loại “khủng” khi dao động ở mức từ 70 đến 150 triệu đồng. Cá biệt, một cây mai lớn có đường kính tán khoảng 3m, cao gần 4m đang được rao bán với giá 260 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Long, chủ vườn mai tại phường Hiệp Bình Chánh cho biết, hiện nay diện tích đất tại TP không còn nhiều, hơn nữa mỗi khi tết đến mai ở các tỉnh lân cận, thậm chí là miền Trung đổ vào rất lớn, nên đa số nhà vườn ở TP đã chuyển từ trồng mai tự nhiên sang mai cổ thụ, mai kiểng. Trồng loại này tuy mất thời gian nhưng bù lại giá rất đắt, “có như vậy mới bù được chi phí đầu tư, nhân công” – anh Long giãi bày.

Cây mai
Cây mai này được phát giá 260 triệu đồng

Tuy vậy, chủ đạo tại nhiều điểm bán vẫn là những chậu mai có giá từ 2 tới 5 triệu đồng, cả những chậu vài trăm ngàn đồng. Dù không thật sự nổi bật nhưng đây vẫn là lựa chọn lý tưởng cho phần đông người dân trong dịp Tết sắp tới.

Thuê nhiều hơn mua

Giống như những năm trước, đa số khách hàng có nhu cầu chơi mai đẹp, lớn đều đặt thuê thay vì bỏ tiền mua đứt. Anh Lê Thanh Hải, chủ hiệu vàng Hải Kim cho biết anh chọn cách thuê vì không có thời gian chăm sóc, cũng như muốn mỗi năm sẽ có một chậu mai với kiểu dáng khác nhau.

Theo chủ vườn mai Sáu Lộc, phường An phú Đông, quận 12, giá thuê mai thông thường sẽ bằng 1 nửa giá bán của cây, với những “khách hàng thân thiết” sẽ được bớt chút đỉnh, thêm vào đó chủ vườn cũng sẽ bao trọn gói chi phí vận chuyển, trang trí hay chọn dáng cây hợp với kiến trúc, phong thủy của ngôi nhà, chính vì thế dịch vụ thuê mai ngày càng được nhiều người lựa chọn.

Cây mai
Không có nhiều người bỏ tiền ra mua những cây mai đắt giá

Cũng theo chủ vườn này, hiện tại gần một nửa trong số hơn 60 gốc mai đẹp tại vườn nhà đã được đặt tiền, với giá dao động trong khoảng 15 đến 70 triệu đồng/gốc. Nhiều chủ vườn được hỏi cũng khẳng định những cây có giá trị lớn đa phần được dành cho thuê.

“Không tăng giá so với năm trước”

Đó là khẳng định của nhiều chủ vườn khi trả lời câu hỏi về giá mai trong dịp Tết sắp tới. “Tuy năm vừa rồi nhiều vườn mai gần như mất trắng do thời tiết thất thường, năm nhuận đã làm cho mai nở sớm, thêm vào đó các chi phí như phân bón, công lao động đều tăng nhưng giá bán vẫn sẽ không thay đổi” – chủ vườn mai Vũ Quang cho biết.

Cây mai
Dự báo giá mai năm nay không tăng do đời sống kinh tế khó khăn

Hạn chế mức chi tiêu do kinh tế khó khăn là nguyên nhân được hầu hết các chủ vườn đưa ra. Theo đó, dù năm nay số lượng người đến vườn tham quan và đặt mua không giảm, nhưng đa phần đều chọn những gốc mai vừa phải với thái độ khá dè dặt và trả giá rất kỹ. “Năm nay chúng tôi đã mất hàng trăm chậu mai ở các chi nhánh ngân hàng, công ty bất động sản” – một chủ vườn cười nửa đùa nửa thật.

Dạo một vòng quanh các điểm bán trên đường có thể thấy, dù đưa ra chưng từ mấy ngày nay nhưng số người hỏi mua còn rất ít, đa số chỉ hỏi giá. “Chúng tôi đang hy vọng vào những ngày giáp Tết lượng khách sẽ cao lên, nếu không năm nay người trồng mai sẽ thật sự khó khăn vì phải lo rất nhiều chi phí trong khi giá không tăng” – chủ một điểm bán than vãn.

Nguyễn Cường

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.