Cấu trúc đề thi đánh giá năng lực tại ĐH Quốc gia Hà Nội 2021

Bài thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội 2021 sẽ tiếp cận theo hướng phi truyền thống nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh THPT.

Năm 2021, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết sẽ tái khởi động kỳ thi đánh giá năng lực dành cho đối tượng là học sinh THPT và thí sinh tự do có nguyện vọng lấy kết quả bài thi để tham gia xét tuyển vào các trường đại học thành viên.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải - Phó giám đốc thường trực Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khác với những năm trước, bài thi đánh giá năng lực năm 2021 tiếp cận theo hướng đánh giá ba nhóm năng lực chính của học sinh gồm: sáng tạo và giải quyết vấn đề; năng lực Toán, Tiếng Việt, tư duy ngôn ngữ, lập luận, logic, tính toán và xử lý số liệu; tự khám phá và ứng dụng công nghệ/khoa học (tự nhiên - xã hội).

Kết quả bài thi đánh giá năng lực hướng tới nhiều mục đích như: Đánh giá năng lực học sinh để phân loại sau khi tốt nghiệp THPT; tư vấn cho hoạt động dạy và học, đảm bảo chất lượng giáo dục; dự báo chất lượng nhân lực phổ thông; tuyển sinh và dự báo kết quả học tập bậc đại học; hướng nghiệp cho học sinh.

{keywords}
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực (ảnh minh họa)

PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết bài thi đánh giá năng lực tiếp cận theo hướng phi truyền thống (không học và thi theo khối hay tổ hợp) nhằm đánh giá toàn diện năng lực học sinh THPT đang theo học chương trình giáo dục phổ thông cũ (ban hành 2006) và tiếp nối chương trình giáo dục phổ thông tổng thể (năm 2018), không đơn thuần phục vụ tuyển sinh đại học như giai đoạn 2015-2016.

Về cấu trúc, bài thi đánh giá năng lực gồm 3 hợp phần:

Phần 1: “Tư duy định lượng” gồm 50 câu hỏi thực hiện trong 75 phút.

Phần 2: “Tư duy định tính” có 50 câu hỏi, trong 60 phút.

Phần 3: “Khoa học” gồm 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, công nghệ và khoa học xã hội, thực hiện trong 60 phút.

PGS Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ thêm, đến nay, trường đã xây dựng xong kịch bản chi tiết cho các đợt thi năm 2021. Đề thi được rà soát từ hơn 12.000 câu hỏi của ngân hàng đề thi đánh giá năng lực năm 2016 để lựa chọn những nhóm câu hỏi phù hợp với 3 nhóm năng lực xác định nêu trên, kết hợp với hơn 3.500 câu hỏi được xây dựng trong giai đoạn 2017 - 2020.

“Với số lượng câu hỏi phong phú sẽ đảm bảo tính toàn diện của kỳ thi, đáp ứng sự cân bằng độ khó của từng đề thi cho mỗi học sinh tham dự nhiều đợt trong năm. Bài thi mẫu sẽ được công bố trước ngày 15/3 để thí sinh tham khảo”,  PGS Nguyễn Hoàng Hải nhấn mạnh.

Căn cứ vào tình hình thực tế, đơn vị tổ chức thi sẽ xác định quy mô phù hợp cho từng đợt thi, điểm thi. Theo báo cáo của Trung tâm Khảo thí, năm 2021, dự kiến khoảng 10.000 thí sinh đăng ký dự thi, chủ yếu ở địa bàn Hà Nội.

Theo kịch bản tổ chức, kỳ thi được tổ chức nhiều đợt thi, kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Thí sinh đăng ký trực tuyến đợt thi đầu tiên từ ngày 1/4. Thí sinh được lựa chọn ngày thi, ca thi, đợt thi phù hợp với kế hoạch cá nhân; được thay đổi thời gian thi trước 14 ngày dự thi.

Với các thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2021, PGS.TS Nguyễn Hoàng Hải khuyên học sinh tránh học tủ, học lệch hay ôn luyện tại bất kỳ nơi nào và dành thời gian ôn tập lại kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tác phong, thái độ trước khi thi.

Trường hợp thí sinh sử dụng kết quả bài thi để xét tuyển đại học cần tìm hiểu thông tin trong đề án tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, tham khảo bài thi mẫu trước khi đăng ký dự thi. Cổng thông tin đăng ký dự thi trực tuyến bắt đầu mở từ ngày 1/4/2021 để thí sinh đăng ký.

“Bật mí” nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 2021

“Bật mí” nội dung đề thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM 2021

Năm 2021, Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức 2 đợt thi đánh giá năng lực trước và sau kỳ thi tốt nghiệp THPT ở 7 địa phương.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !