Cạnh tranh lãi suất: Đòn "sát ván" để chiếm lĩnh thị phần

Với việc liên tiếp tung ra các gói cho vay tiêu dùng lãi suất thấp của các ngân hàng trong thời gian gần đây, đã khiến người dân bắt đầu có sự sánh với lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính.

Những động thái mới này cho thấy, sự cạnh tranh quyết liệt đã lên đến đỉnh điểm.

Hiện nay, tại Việt Nam có 6 công ty tài chính tiêu dùng và hàng chục ngân hàng thương mại tham gia vào thị trường cho vay tiêu dùng được ước tính có khoảng 15,8 triệu người là khách hàng tiềm năng.

Cạnh tranh lãi suất: Đòn

Thời gian gần đây, để kích thích mua sắm nhân dịp cuối năm, các công ty tài chính đã tung ra một loạt chương trình liên kết với các nhà sản xuất, nhà bán lẻ cho vay trả góp ưu đãi lãi suất 0%. Sự liên kết này là một hình thức kích cầu tiêu dùng bởi sự hỗ trợ từ các công ty tài chính, qua đó hỗ trợ các doanh nghiệp bán được nhiều hàng. Nhìn qua, đây là sự liên kết giữa 2 bên, doanh nghiệp bán lẻ và công ty tài chính.Tuy nhiên, trên thực tế, nó lại là sự tham gia của cả 3 bên: Doanh nghiệp bán lẻ, công ty tài chính lẫn người tiêu dùng.

Trong sự liên kết này, người tiêu dùngcũng được hưởng lợi bởi có những sản phẩm bán trả góp với lãi suất 0%, song giáthực tế không hề bị đẩy lên. Về phía doanh nghiệp bán lẻ, thay vì phải đầu tư nhiều cửa hàng, họ lại hạn chế mở rộng quy mô, tập trung tiếp cận khách hàng theo các phương thức như: Bán hàng online, quảng cáo đến tận người tiêu dùng bằng nhiều cách thức khác nhau. Nhờ đó, họ đã tiết giảm được rất nhiều chi phí vận hành cho một hay nhiều cửa hàng, thậm chí chỉ còn phải duy trì chi phí lưu kho, trong khi chi phí thuê kho lại không lớn như thuê cửa hàng.

Thực tế cho thấy, lãi suất vay tiêu dùng nếu không vào đợt khuyến mại ở công ty tài chính là khá cao, tuy nhiên, đi kèm với đó là nhiều yếu tố đảm bảo cho khách hàng. Cụ thể, trong dịp cuối năm, có rất nhiều thông tin mời chào tham gia chương trình trả góp không lãi suất kỳ hạn 6, 9 hoặc 12 tháng của đa số công ty tài chính áp dụng cho các mặt hàng máy tính, mobile… và hầu hết được áp dụng cho các sản phẩm có giá trị thanh toán từ 3 triệu đồng trở lên, trả trước thông thường từ 10-20%.

Trước sức nóng của hoạt động cho vay tiêu dùng cuối năm, không chỉ có các công ty tài chính, nhiều ngân hàng cũng ráo riết vào cuộc.Thông tin từ đại diện phụ trách Phòng khách hàng ở một ngân hàng cho biết, cạnh tranh về lãi suất hiện nay không chỉ xuất hiện giữa công ty tài chính với ngân hàng mà còn xuất hiện ngay giữa ngân hàng này với ngân hàng kia diễn ra khốc liệt. Cụ thể, với cùng một khoản vay, khi ngân hàng thứ nhất chào lãi suất 8,5%/năm thì sẽ có ngân hàng khác chào với mức thấp hơn 8%/năm, hoặc thậm chí là 7%/năm. Điều đáng quan tâm là ở một số ngân hàng nhỏ không chỉ giảm lãi suất mà họ còn sẵn sàng chi tiền để trả khoản nợ cũ cho khách hàng ở ngân hàng khác để có thể vay ở ngân hàng mình, với lãi suất thấp hơn.

Thực tế, khi tiếp cận một khoản vay có cùng chương trình ưu đãi, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn ngân hàng để vay bởi sựan tâm về mức lãi suất phải trả mà các ngân hàng luôn đem lại. Về lý thuyết, người vay lựa chọn ngân hàng là đúng.Tuy nhiên, để vay được ngân hàng không phải là điều dễ dàng, nhất là đối với những người không sở hữu thẻ tín dụng của một ngân hàng nào đó.

Đã có rất nhiều trường hợp khách hàng khi mua đồ điện tử trả góp bằng dịch vụ của ngân hàng song lại không có thẻ tín dụng của ngân hàng đó, hoặc có ý định làm thẻ nhưng lại chưa đủ điều kiện để mở thẻ. Chưa kể, số tiền để đảm bảo trong tài khoản khá lớn cũng được xem là rào cản không nhỏ đối với những khách hàng có thu nhập trung bình và thấp.

Không chỉ ngân hàng nước ngoài, một số ngân hàng trong nước cũng có điểm chung là điều kiện mở thẻ khắt khe. Điều đó lý giải vì sao trong thời gian qua, phần lớn người tiêu dùng đều chọn những gói sản phẩm của công ty tài chính, bởi thủ tục cho vay của loại hình tổ chức tín dụng này rất đơn giản, thuận tiện với điều kiện cho vay thông thoáng.

Tuy nhiên, hiện nay, để cạnh tranh với các công ty tài chính, tất cả các ngân hàng thương mại (NHTM) đều đang triển khai nhiều giải pháp để phát triển tín dụng tiêu dùng. Năng động nhất chính là các NHTM cổ phần, với việc liên tục đưa ra các sản phẩm tiện ích như: Cho vay siêu tốc, đăng ký vay qua mạng Internet, lãi suất cho vay hấp dẫn, kỳ hạn cho vay dài, cho vay tới 80% giá trị ngôi nhà hay xe ô tô,... Không chỉ vậy, các NHTM cổ phần còn chủ động tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau, thậm chí phối hợp với công đoàn, hay doanh nghiệp tổ chức giới thiệu ngay tại nơi công nhân làm việc, cùng với đại lý ô tô hay chủ dự án nhà ở đi làm thủ tục thay cho khách hàng…

Đỉnh điểm của sự cạnh tranh trên là trong dư luận xuất hiện sự so sánh về lãi suất giữa hai tổ chức tín dụng.Trên thực tế, nếu nói lãi suất của các khoản vay tại ngân hàng là rẻ cũng không mấy công bằng đối với các công ty tài chính. Bởi, nếu xét theo lãi suất vay qua thẻ của các ngân hànghiện ở mức 22,9-35%/năm thì cũng không phải là mức thấp. Có chăng, việc các ngân hàng miễn phí 1 tháng lãi suất đầu tiên cho khách hàng là mức ưu đãi mà các công ty tài chính hiện chưa làm được.Tuy nhiên, có một điểm mà người tiêu dùng có quyền kỳ vọng, đó là sắp tới, công ty tài chính sẽ có nhiều thay đổi trong cách tính lãi suất.

Hồng Nhung

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.