"Cảnh sát biển nhận được rất nhiều yêu cầu tạm giữ tàu biển"
Theo Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm, nội dung hoạt động hàng hải rất rộng nhưng phạm vi điều chỉnh của dự luật chỉ giới hạn nên phần lớn vấn đề liên quan an ninh hàng hải chưa được điều chỉnh.
Ông Nguyễn Quang Đạm cho biết thêm: “Nhiều vấn đề trên biển hiện nay chưa được luật điều chỉnh nên chúng tôi thấy khó khăn như việc bắt giữ. Tôi lấy ví dụ cướp có vũ trang, Tổ chức chống cướp biển, cướp có vũ trang khu vực châu Á xếp Việt Nam ở vị trí thứ 3 trong châu Á về cướp có vũ trang. Điều đó cho thấy vấn đề an ninh liên quan đến hàng hải rất đáng quan tâm”
![]() |
Tư lệnh CSBVN, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm phát biểu (Ảnh Hồng Chuyên) |
Cũng theo Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, rất nhiều hoạt động liên quan an ninh hàng hải diễn ra ngoài lãnh hải mà trong Công ước Luật biển không điều chỉnh, giao quyền đó cho quốc gia ven biển thì luật pháp của chúng ta vẫn còn bỏ ngỏ.
“Như hiện tượng buôn bán dầu ở trên biển diễn ra phổ biến, nhưng các luật của chúng ta như luật hình sự, tố tụng hình sự chưa điều chỉnh nên CSB bắt giữ được cũng rất khó xử lý”, ông Đạm nêu thực tế và đề nghị phạm vi điều chỉnh của Bộ luật Hàng hải (sửa đổi) rộng hơn để chơ quan chấp pháp trên biển có công cụ hoạt động tốt hơn.
Đặc biệt, về quy định bắt giữ được thể hiện trong dự thảo, ông Đạm cho rằng việc thực hiện bắt giữ chỉ mới dừng lại khi toà yêu cầu ban quản lý cảng và cảng yêu cầu lực lượng chức năng như Cảnh sát biển, hải quan, biên phòng... trong khi thực tế hàng tháng đơn vị nhận rất nhiều đơn đề nghị của các tổng công ty, công ty yêu cầu tạm giữ tàu với lý do tranh chấp.
Ông Nguyễn Quang Đạm nhấn mạnh: “Các bên tranh chấp yêu cầu Cảnh sát biển trong khi tuần tra kiểm soát thấy tàu đó có biểu hiện chạy mất, thất thoát tài sản thì giữ lại nhưng các luật không điều chỉnh nên quả thực không giữ được vì chưa có phán quyết của toà”.