Căng thẳng biển Đông, vẫn không cần can thiệp tỷ giá

Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ giá ngoại hối những ngày qua có biến động nhưng qua phân tích NHNN nhận thấy chưa cần can thiệp và biến động tỷ giá VND/USD năm nay sẽ ở mức 2%.

Thông điệp trấn an người dân trước diễn biến tỷ giá ngoại hối dâng cao thời gian gần đây đã được ông Nguyễn Văn Bình – Thống đốc NHNN đưa ra trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 8/6.

Thị trường ngoại hối biến động do tâm lý

Gửi câu hỏi đến Thống đốc, nhiều người dân bày tỏ lo ngại trước sự diễn biến bất thường của thị trường vàng, ngoại hối do ảnh hưởng từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Căng thẳng biển Đông, vẫn không cần can thiệp tỷ giá - ảnh 1

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định dù có biến động, tỷ giá năm 2014 sẽ vẫn chỉ ở ngưỡng 2%

Thừa nhận biến động thị trường vàng, ngoại tệ thời gian gần đây do tâm lý người dân bị ảnh hưởng bởi sự việc trên, nhưng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, sau khi NHNN vào cuộc nhanh chóng, kịp thời thì tâm lý đó của người dân nhanh chóng được khắc phục. Điều này thể hiện trong toàn hệ thống tiền gửi bằng ngoại tệ không tăng thậm chí tiếp tục giảm và tiền gửi bằng tiền Việt Nam đồng tiếp tục tăng lên.

Lý giải về nguyên nhân những ngày vừa qua, tỷ giá có lúc điều chỉnh tăng sát với trần của NHNN, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, ngoài những yếu tố tâm lý, còn có nguyên do kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN. “6 tháng qua NHNN chưa điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá tiếp tục ổn định, do vậy trong xã hội cũng có kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá”- Thống đốc bình luận.

Tuy nhiên, theo phân tích của người đứng đầu cơ quan quản lý tiền tệ, cung cầu của thị trường vẫn được đảm bảo. 6 tháng qua tỷ trọng xuất siêu cao, cán cân thanh toán thặng dư lớn trên 10 tỷ USD, và cung cầu ngoại tệ của thị trường là khá dồi dào.

“Điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có. Thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm, nếu có điều chỉnh thì NHNN chủ động điều chỉnh ở mức không quá 2%”- Thống đốc Nguyễn Văn Bình cam kết.

Nhắc lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm thấp cách đây đúng một năm, Thống đốc Bình bày tỏ, kết quả đó là động lực để toàn ngành ngân hàng thấy rằng cần cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của cử tri với đại biểu Quốc hội đã tín nhiệm mình.

Đến nay, sau một năm ngành ngân hàng đã đạt được một số kết quả ban đầu, góp phần nhỏ bé vào thành tựu chung của nền kinh tế. Điều này chứng tỏ, cử tri cả nước và các ĐBQH đã nhìn nhận cảm thông, chia sẻ, ủng hộ nhiều hơn với nỗ lực của ngành ngân hàng.

“Còn đối với cá nhân tôi không có lúc nào và không bao giờ lo lòng dân hẹp mà chỉ sợ mình không đủ đức, đủ tài để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Công việc mình làm nếu mang lại lợi ích thiết thực cho dân, cho nước thì nhân dân chắc chắn sẽ ủng hộ mình”- Thống đốc Bình chia sẻ.

Tiền đã sẵn sàng cho ngư dân vay

Nói về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất thấp giúp ngư dân bám biển, Thống đốc NHNN thông tin, tiền đã sẵn sàng để giải ngân cho ngư dân vay. Gói tín dụng lần này nội dung chủ yếu nhằm giúp ngư dân có thể đóng tàu sắt to lớn hơn vững chãi hơn để có thể vươn khơi bám biển dài ngày hơn và đánh bắt xa bờ được hiệu quả hơn.

Ông cũng cho biết, NHNN đang lên kế hoạch để khắc phục được những mặt yếu kém của chương trình cho ngư dân vay năm 2006, và giúp đạt được định hướng tái cơ cấu lại ngành đánh bắt xa bờ của Việt Nam trong tổng thể tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên để thực hiện thành công gói tín dụng lần này đòi hỏi cần một thời gian trong khi chúng ta vẫn phải duy trì năng lực sản xuất, năng lực đánh bắt xa bờ của ngư dân. Do đó, một phần trong gói tín dụng này vẫn để hỗ trợ cho ngư dân trong việc hoán cải các con tàu hiện nay và sửa chữa nâng cấp các con tàu hiện nay.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.