Căng thẳng biển Đông, vẫn không cần can thiệp tỷ giá

Theo người đứng đầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN), tỷ giá ngoại hối những ngày qua có biến động nhưng qua phân tích NHNN nhận thấy chưa cần can thiệp và biến động tỷ giá VND/USD năm nay sẽ ở mức 2%.

Thông điệp trấn an người dân trước diễn biến tỷ giá ngoại hối dâng cao thời gian gần đây đã được ông Nguyễn Văn Bình – Thống đốc NHNN đưa ra trong chương trình Dân hỏi Bộ trưởng trả lời tối 8/6.

Thị trường ngoại hối biến động do tâm lý

Gửi câu hỏi đến Thống đốc, nhiều người dân bày tỏ lo ngại trước sự diễn biến bất thường của thị trường vàng, ngoại hối do ảnh hưởng từ việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Căng thẳng biển Đông, vẫn không cần can thiệp tỷ giá - ảnh 1

Thống đốc Nguyễn Văn Bình khẳng định dù có biến động, tỷ giá năm 2014 sẽ vẫn chỉ ở ngưỡng 2%

Thừa nhận biến động thị trường vàng, ngoại tệ thời gian gần đây do tâm lý người dân bị ảnh hưởng bởi sự việc trên, nhưng theo Thống đốc Nguyễn Văn Bình, sau khi NHNN vào cuộc nhanh chóng, kịp thời thì tâm lý đó của người dân nhanh chóng được khắc phục. Điều này thể hiện trong toàn hệ thống tiền gửi bằng ngoại tệ không tăng thậm chí tiếp tục giảm và tiền gửi bằng tiền Việt Nam đồng tiếp tục tăng lên.

Lý giải về nguyên nhân những ngày vừa qua, tỷ giá có lúc điều chỉnh tăng sát với trần của NHNN, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho rằng, ngoài những yếu tố tâm lý, còn có nguyên do kỳ vọng của xã hội vào việc điều chỉnh tỷ giá của NHNN. “6 tháng qua NHNN chưa điều chỉnh tỷ giá và tỷ giá tiếp tục ổn định, do vậy trong xã hội cũng có kỳ vọng điều chỉnh tỷ giá”- Thống đốc bình luận.

Tuy nhiên, theo phân tích của người đứng đầu cơ quan quản lý tiền tệ, cung cầu của thị trường vẫn được đảm bảo. 6 tháng qua tỷ trọng xuất siêu cao, cán cân thanh toán thặng dư lớn trên 10 tỷ USD, và cung cầu ngoại tệ của thị trường là khá dồi dào.

“Điều kiện khách quan để buộc phải điều chỉnh tỷ giá là chưa có. Thị trường ngoại hối tiếp tục ổn định từ nay đến cuối năm, nếu có điều chỉnh thì NHNN chủ động điều chỉnh ở mức không quá 2%”- Thống đốc Nguyễn Văn Bình cam kết.

Nhắc lại kết quả lấy phiếu tín nhiệm thấp cách đây đúng một năm, Thống đốc Bình bày tỏ, kết quả đó là động lực để toàn ngành ngân hàng thấy rằng cần cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa để xứng đáng với kỳ vọng của cử tri với đại biểu Quốc hội đã tín nhiệm mình.

Đến nay, sau một năm ngành ngân hàng đã đạt được một số kết quả ban đầu, góp phần nhỏ bé vào thành tựu chung của nền kinh tế. Điều này chứng tỏ, cử tri cả nước và các ĐBQH đã nhìn nhận cảm thông, chia sẻ, ủng hộ nhiều hơn với nỗ lực của ngành ngân hàng.

“Còn đối với cá nhân tôi không có lúc nào và không bao giờ lo lòng dân hẹp mà chỉ sợ mình không đủ đức, đủ tài để phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân. Công việc mình làm nếu mang lại lợi ích thiết thực cho dân, cho nước thì nhân dân chắc chắn sẽ ủng hộ mình”- Thống đốc Bình chia sẻ.

Tiền đã sẵn sàng cho ngư dân vay

Nói về gói tín dụng 10.000 tỷ đồng với lãi suất thấp giúp ngư dân bám biển, Thống đốc NHNN thông tin, tiền đã sẵn sàng để giải ngân cho ngư dân vay. Gói tín dụng lần này nội dung chủ yếu nhằm giúp ngư dân có thể đóng tàu sắt to lớn hơn vững chãi hơn để có thể vươn khơi bám biển dài ngày hơn và đánh bắt xa bờ được hiệu quả hơn.

Ông cũng cho biết, NHNN đang lên kế hoạch để khắc phục được những mặt yếu kém của chương trình cho ngư dân vay năm 2006, và giúp đạt được định hướng tái cơ cấu lại ngành đánh bắt xa bờ của Việt Nam trong tổng thể tái cơ cấu ngành nông nghiệp Việt Nam.

Tuy nhiên để thực hiện thành công gói tín dụng lần này đòi hỏi cần một thời gian trong khi chúng ta vẫn phải duy trì năng lực sản xuất, năng lực đánh bắt xa bờ của ngư dân. Do đó, một phần trong gói tín dụng này vẫn để hỗ trợ cho ngư dân trong việc hoán cải các con tàu hiện nay và sửa chữa nâng cấp các con tàu hiện nay.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.