Cần tuyên truyền kịp thời, chính xác về công tác y tế, dân số

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng đề nghị các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng tích cực tuyên truyền về công tác y tế, dân số, kịp thời, chính xác, đặc biệt là khi có những vấn đề ảnh hưởng rộng đến sức khỏe cộng đồng.

Sáng 29/12/2017, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức hội nghị truyền thông về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới theo Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Hội nghị nhằm phổ biến về Nghị quyết số 20/NQ-TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và số 21 về công tác dân số trong tình hình mới.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh: Bộ TT&TT xác định nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến sâu rộng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về y tế; tuyên truyền, vận động toàn xã hội cùng chung tay, tạo sự thống nhất, đồng thuận vì sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về công tác dân số trong tình hình mới là nhiệm vụ chính trị vô cùng quan trọng.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đề nghị các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng cần tích cực tuyên truyền về công tác y tế, dân số, kịp thời, chính xác, đặc biệt khi có những vấn đề ảnh hưởng rộng đến sức khỏe cộng đồng.

Đội ngũ phóng viên thực hiện công tác tuyên truyền về y tế, dân số, ngoài đạo đức nghề nghiệp, cần nâng cao các kiến thức về y tế để thực hiện việc tuyên truyền chính xác, trung thực, phù hợp, tránh gây hiểu nhầm tạo dư luận không tốt trong xã hội, thậm chí gây kích động với người dân.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng quản lý nhà nước về báo chí như: Cục Báo chí, Cục Thông tin cơ sở, Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử, Cục Thông tin đối ngoại... cần quán triệt sâu sắc những nội dung của 2 Nghị quyết Trung ương để tham mưu, quản lý, định hướng công tác tuyên truyền có hiệu quả các nhất.

“Việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về nội dung và kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII về công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, công tác dân số trong tình hình mới, góp phần kiện toàn mạng lưới thông tin, truyền thông, giáo dục sức khỏe; giúp người dân có các kiến thức cơ bản về phòng chống bệnh tật, có lối sống lành mạnh, tự rèn luyện để giữ gìn và nâng cao sức khỏe...”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh.

Cũng đặc biệt đề cao sự cần thiết phải đổi mới nội dung tuyên truyền, vận động về công tác dân số, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình – Bộ Y tế nêu rõ: Nội dung truyền thông, giáo dục phải chuyển mạnh sang chính sách dân số và phát triển. Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy phong trào mọi người dân thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao, có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý để nâng cao sức khỏe tầm vóc, thể lực người Việt Nam, nâng cao nhận thức, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cư trú, về cấm tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống.

Ngoài ra, cũng theo ông Nguyễn Văn Tân, cần đổi mới toàn diện nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục dân số, sức khỏe sinh sản trong và ngoài nhà trường. Hình thành kiến thức và kỹ năng về dân số, sức khỏe sinh sản đúng đắn, có hệ thống ở thế hệ trẻ.

Cục trưởng Cục Phát thanh - Truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tham luận tại hội nghị.

Ở một góc nhìn khác, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) lưu ý: Truyền thông về dân số không chỉ tiếp cận từ góc độ y tế  mà phải hiểu biết rộng các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. Hiện các cơ quan báo chí thường chỉ phân công phóng viên phụ trách y tế kiêm theo dõi mảng dân số. Phóng viên cần có thêm kiến thức của những ngành khác nữa.

Đặc biệt, khi truyền thông về công tác dân số, cần chú ý một số vấn đề nhạy cảm, dễ gây tranh luận theo hướng tiêu cực, chẳng hạn để đảm bảo chất lượng dân số sẽ đề xuất giảm mức sinh ở một số vùng dân tộc thiểu số, miền núi, nếu tuyên truyền không tốt sẽ có thể bị lợi dụng để kích động rằng đây là chính sách kỳ thị nguồn gốc xuất thân…

Xuất phát từ thực tiễn, ông Nguyễn Thanh Lâm đề xuất cần tiếp tục nghiên cứu sửa đổi chính sách cho phù hợp hơn với thực tế. Chẳng hạn, hiện khó kỷ luật cán bộ sinh con thứ ba; Có chi bộ cả năm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị, chuyên môn, nhưng chỉ vì có cán bộ sinh con thứ ba mà cả chi bộ mất danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”.

Bình Minh

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !