Cần thiết phải khảo sát hài lòng người bệnh ở các bệnh viện sản nhi

Ngày 21/3 tại TPHCM, Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức Hội thảo hướng dẫn khảo sát hài lòng người bệnh, lĩnh vực bà mẹ, trẻ em cho các Sở Y tế, các bệnh viện sản – nhi khu vực phía Nam.

Hỗ trợ sản phụ chuẩn bị sinh tại Bệnh viện Từ Dũ

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, các sự cố y khoa sản – nhi đã để lại những cái nhìn không tốt của người dân đối với các cơ sở y tế.

Bộ Y tế cũng đã nhiều lần phải vào cuộc làm rõ, thậm chí huy động cả các cơ quan tố tụng, cơ quan truyền thông để xem xét từng tình huống.

Bên cạnh những sai sót y khoa đáng tiếc, cũng có những trường hợp nguyên nhân không phải do đội ngũ y tế. Vì thế, việc đo lường, khảo sát hài lòng bà mẹ, trẻ em rất cần thiết bởi từ những kết quả khảo sát này, các cơ sở y tế sẽ có những bước cải tiến mới trong hoạt động quản trị, điều trị, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ em.

“Nếu khảo sát chân thực, chúng ta sẽ biết mình bị “hổng” chỗ nào, thường gặp sự cố ở đâu để có sự điều đỉnh hợp lý”, ông Khuê nhấn mạnh.

Để tăng cường sự hài lòng của người bệnh trong lĩnh vực sản – nhi, Bộ Y tế đã soạn thảo và phổ biến cho các cơ sở y tế các mẫu khảo sát đo độ hài lòng của người mẹ sinh con tại bệnh viện và khảo sát nuôi con bằng sữa mẹ trong và sau khi xuất viện.

Các mẫu khảo sát này chú trọng vào các tiêu chí như: thái độ của nhân viên y tế; bác sĩ gợi ý bồi dưỡng; nhân viên y tế giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ...

Bà Đỗ Hồng Phương, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đánh giá, việc khảo sát hài lòng đối của sản phụ có ý nghĩa thiết thực đối với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.

Tuy nhiên, quan trọng nhất các giám đốc bệnh viện cần coi vấn đề dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em là vấn đề ưu tiên thì mới đảm bảo việc thực thi hiệu quả.

Với vai trò của mình, trong thời gian tới, UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ, theo dõi, đánh giá các hoạt động chăm sóc, điều trị sức khỏe bà mẹ - trẻ em tại các cơ sở y tế.

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !