Cần thiết phải khảo sát hài lòng người bệnh ở các bệnh viện sản nhi
Hỗ trợ sản phụ chuẩn bị sinh tại Bệnh viện Từ Dũ |
PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho biết, các sự cố y khoa sản – nhi đã để lại những cái nhìn không tốt của người dân đối với các cơ sở y tế.
Bộ Y tế cũng đã nhiều lần phải vào cuộc làm rõ, thậm chí huy động cả các cơ quan tố tụng, cơ quan truyền thông để xem xét từng tình huống.
Bên cạnh những sai sót y khoa đáng tiếc, cũng có những trường hợp nguyên nhân không phải do đội ngũ y tế. Vì thế, việc đo lường, khảo sát hài lòng bà mẹ, trẻ em rất cần thiết bởi từ những kết quả khảo sát này, các cơ sở y tế sẽ có những bước cải tiến mới trong hoạt động quản trị, điều trị, nâng cao chất lượng điều trị, chăm sóc cho bà mẹ, trẻ em.
“Nếu khảo sát chân thực, chúng ta sẽ biết mình bị “hổng” chỗ nào, thường gặp sự cố ở đâu để có sự điều đỉnh hợp lý”, ông Khuê nhấn mạnh.
Để tăng cường sự hài lòng của người bệnh trong lĩnh vực sản – nhi, Bộ Y tế đã soạn thảo và phổ biến cho các cơ sở y tế các mẫu khảo sát đo độ hài lòng của người mẹ sinh con tại bệnh viện và khảo sát nuôi con bằng sữa mẹ trong và sau khi xuất viện.
Các mẫu khảo sát này chú trọng vào các tiêu chí như: thái độ của nhân viên y tế; bác sĩ gợi ý bồi dưỡng; nhân viên y tế giới thiệu, quảng cáo các sản phẩm thay thế sữa mẹ...
Bà Đỗ Hồng Phương, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc đánh giá, việc khảo sát hài lòng đối của sản phụ có ý nghĩa thiết thực đối với công tác chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em.
Tuy nhiên, quan trọng nhất các giám đốc bệnh viện cần coi vấn đề dinh dưỡng, nuôi con bằng sữa mẹ và chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em là vấn đề ưu tiên thì mới đảm bảo việc thực thi hiệu quả.
Với vai trò của mình, trong thời gian tới, UNICEF sẽ tiếp tục hỗ trợ, theo dõi, đánh giá các hoạt động chăm sóc, điều trị sức khỏe bà mẹ - trẻ em tại các cơ sở y tế.