Nguy hại khôn lường từ thói quen cắn móng tay

Cắn móng tay tưởng chừng vô hại nhưng lại vô cùng nguy hiểm cho sức khoẻ, đặc biệt đây là cách đưa vi khuẩn, giun sán vào miệng.

Em N.T.M (12 tuổi, trú tại Hà Nội) đến BV Da liễu Trung ương khám vì tật cắn móng tay, khiến móng/ngón tay biến dạng. Bản thân M không ý thức được việc cắn móng tay là xấu và cứ khi nào áp lực, stress là cắn móng tay. 

Chị Nguyễn Thị H. (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng đến viện kiểm tra vì tật cắn móng tay. Chị H. cho biết chị luôn tự ti vì móng tay ngắn, cụp xuống, rất xấu nhưng lại không bỏ được tật cắn móng tay.

Những lúc áp lực công việc, như một thói quen chị lại gặm nhấm móng tay của mình. Có nhiều đợt, xung quanh móng bị đỏ lên. 

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, các bác sĩ ghi nhận có những trường hợp cắn móng tay dẫn đến tay đen, nhiễm trùng nặng vì họ đưa vi khuẩn từ móng tay vào miệng hoặc ngược lại vi khuẩn từ nước bọt vào móng tay. 

Hình ảnh ngón tay biến dạng, nhiễm trùng vì tật cắn móng tay. Ảnh BS Nguyễn Xuân Anh. 

Bác sĩ Đặng Thị Bích Diệp, Trưởng phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Da liễu Trung ương, cho biết khi cắn móng tay trẻ vô tình đưa các vi khuẩn vi rút vào miệng khiến dễ mắc các bệnh răng miệng, bệnh đường tiêu hoá. Hơn nữa, thói quen cắn móng tay còn ảnh hưởng tới thẩm mỹ làm cho móng tay biến dạng về hình thái, ngắn, nham nhở, rối loạn hình thái móng tay.

Có trường hợp đến bệnh viện khám với tình trạng viêm nặng, mụn mủ to. Bên cạnh đó cắn móng tay làm xước vùng da xung quanh tạo điều kiện cho tác nhân gây bệnh thậm chí nấm móng tay xuất hiện cả ở móng tay và mặt, mụn cóc ở móng tay và mặt, môi.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Anh – Phòng khám chấn thương chỉnh hình Mỹ Quốc, TP.HCM cũng cho biết có những bệnh nhân vào khám vì tật ngồi buồn cắn móng tay. Bệnh nhân thường có đặc điểm móng tay nhỏ, ngắn hơn bình thường kèm theo viêm nhiễm quanh ngón tay. 
 
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM móng tay là “nhà ở” của nhiều loại vi khuẩn khác nhau, đặc biệt là giun sán. Hành động cắn móng tay đã vô tình đưa vi khuẩn vào miệng, dẫn đến nguy cơ nhiễm giun sán và các bệnh nhiễm trùng đường ruột rất cao.

Cắn móng tay có thể làm trầy xước da tại đầu móng, bong lớp biểu bì làm chảy máu tay, làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng da, gây sưng đỏ, hình thành mủ quanh móng.

Để giúp bạn ngừng cắn móng tay, BS Đặng Thị Bích Diệp khuyến cáo nên cắt ngắn móng tay, sơn móng tay có vị đắng. 

Làm móng tay thường xuyên. Việc chi tiền để giữ cho móng tay trông hấp dẫn có thể khiến bạn ít cắn chúng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng băng dính hoặc miếng dán để che móng tay hoặc đeo găng tay để tránh bị cắn.

Hãy thay thế thói quen cắn móng tay bằng một thói quen tốt. Khi bạn muốn cắn móng tay, hãy thử chơi với một quả bóng... Điều này sẽ giúp bạn luôn bận rộn và tránh xa miệng.

Đối với một số người, cắn móng tay có thể là dấu hiệu của một vấn đề tâm lý hoặc tình cảm nghiêm trọng. Nếu bạn đã nhiều lần cố gắng bỏ thói quen cắn móng tay mà vấn đề vẫn tiếp diễn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ.

Nếu bạn cắn móng tay và bị nhiễm trùng da hoặc móng, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ da liễu để được điều trị sớm và tránh biến chứng.

K.Chi 
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !