Cấm linh vật ngoại lai, làng nghề đá lo mất nghiệp

Hàng trăm người thợ đang chế tác dở dang hàng trăm con sư tử đá Trung Quốc. Chủ nhiều cơ sở đang lo lắng không bán được sản phẩm, có khi phá sản và rất nhiều thợ chế tác sẽ thất nghiệp.
Cấm linh vật ngoại lai, làng nghề đá lo mất nghiệp - ảnh 1

Sư tử đá Trung Quốc được sản xuất hàng loạt ở Làng đá Non Nước.

Sau yêu cầu của Bộ VHTTDL về việc không sử dụng linh vật không phù hợp thuần phong mỹ tục Việt Nam, gần 500 cơ sở sản xuất với hơn 4.000 lao động của làng đá Non Nước (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) đang vô cùng lo lắng...

Làng đá Non Nước có hơn 300 năm phát triển, vừa được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Tại đậy có 500 cơ sở điêu khắc, chế tác và trưng bày các sản phẩm mỹ nghệ từ đá. Các sản phẩm của làng được xuất đi nhiều nước trên thế giới.

Đến làng đá Non Nước, đi dọc các con đường như Huyền Trân Công Chúa, Lê Văn Hiến, Nguyễn Duy Trinh… bất kỳ cửa hàng nào cũng trưng bày hàng chục cặp sư tử đá Trung Quốc đủ mọi kích cỡ, màu sắc. 

Ông Trần Văn Xuất - chủ cơ sở điêu khắc Xuất Ánh cho biết: Từ trước năm 1975, sản phẩm sư tử kiểu dáng châu Âu rất được khách hàng ưa chuộng. Hồi ấy, một cặp sư tử với chiều cao 40cm đã có giá 4-5 chỉ vàng. Vì khách hàng cho rằng nó biểu trưng cho sức mạnh nên mỗi năm xuất vài chục cặp là chuyện thường. Nhưng từ năm 2008 đến nay, kiểu sư tử châu Âu chỉ bán được 1-2 cặp/năm vì khách hàng chuyển sang ưa chuộng kiểu sư tử Trung Quốc.

“Khách hàng ưa chuộng sư tử đá Trung Quốc để đặt ở cổng hoặc cửa ra vào vì nhìn nó dữ tợn, có thể tránh tà, ngăn cản sát khí. Tùy theo kích cỡ, màu sắc, loại đá mà giá các cặp sư tử, lân Trung Quốc có giá từ vài chục triệu đồng tới vài trăm triệu đồng. Như nếu một cặp lân cao hơn 2m thì thợ đá làm khoảng 3 tháng mới xong, chi phí cũng từ 200-300 triệu đồng” - ông Xuất nói.

Ngoài các đơn đặt hàng của khách, mỗi cơ sở đều chế tác sẵn cả chục cặp sư tử Trung Quốc đủ loại kích cỡ để bán khi khách hàng cần ngay. Bởi thời gian chế tác sản phẩm khá dài, một cặp cao 1,2-1,4m phải làm trong 20 ngày, cặp 3m phải 3 tháng mới xong. “Dù có làm nhiều sư tử đá cũng không sợ ế vì hiện nay, mặt hàng này bán rất chạy, mỗi năm bán được 30 cặp lớn và cả trăm cặp nhỏ. Khách thường mua để đặt nhà hàng, khách sạn hoặc tặng chùa chiền” - chủ cơ sở điêu khắc Nghĩa Diệu chia sẻ.

Tuy nhiên, sau chỉ đạo của Bộ VHTTDL, tình hình buôn bán sư tử đá tại Làng đá Non Nước bắt đầu vắng vẻ hẳn. Chủ cơ sở đá mỹ nghệ Thọ Hồng cho biết: “6 năm lại đây, mặt hàng sư tử đá Trung Quốc bán rất chạy. Nhưng gần 2 tuần nay, chúng tôi không nhận được đơn đặt hàng nào. Những đơn đặt hàng sẵn đã bị hủy, khách hàng cũng không thèm nhòm ngó các mẫu đã có sẵn tại cửa hàng. Hồi trước, mặt hàng này bán chạy nên chúng tôi đã cho làm sẵn cả chục cặp lớn. Nếu giờ không bán được, sẽ lỗ bạc tỷ”.

Anh Huỳnh Bá Hoàng - thợ chế tác 15 năm kinh nghiệm tại làng đá chia sẻ: “Bây giờ vẫn chưa biết khách hàng sẽ mua mặt hàng gì để mà sản xuất. Tình hình này, mấy trăm thợ đá như mình sẽ thất nghiệp mất”.

Hiện nay, chỉ riêng đường Nguyễn Duy Trinh, có hàng trăm người thợ đang chế tác dở dang hàng trăm con sư tử đá Trung Quốc. Chủ nhiều cơ sở đang lo lắng không bán được sản phẩm, có khi phá sản và rất nhiều thợ chế tác sẽ thất nghiệp.

Theo Kim Oanh/Dân Việt

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.