Cách xử trí hội chứng mắt mỏi của dân văn phòng

Theo các bác sĩ, làm việc bên máy vi tính, mắt nhìn nhiều màn hình, chớp ít hơn, môi trường máy lạnh hanh khô.... khiến đôi mắt bị quá tải.

Khô mắt có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng, đặc biệt là giới văn phòng. Các bác sĩ nhãn khoa thường gọi đây là "bệnh nghề nghiệp" của nhân viên bàn giấy sử dụng máy tính liên tục ở cường độ cao.

Đến khám tại bệnh viện trong tình trạng mệt mỏi, chị Lê Hoàng Hải Vân (33 tuổi, trú tại Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết chị bị khô mắt và thường xuyên ngứa bờ mi.

Mắt khô nhìn màn hình hay bị lóa và cảm giác chói ở mắt. Chị Vân không bị cận, chị đã đi thử đo mắt nhưng không có hiện tượng tật khúc xạ.

Trường hợp anh Nguyễn Phúc Anh (41 tuổi, Gò Vấp, TP.HCM) cũng tương tự, anh bị khô mắt và cảm giác sợ ánh sáng, mắt hay chảy nước. 

Khi đến khám, bác sĩ cho biết anh bị hội chứng khô mắt, được kê dùng nước mắt nhân tạo và vitamin nhưng tình trạng hay tái phát. Gần đây, anh đến điều trị xoa bóp bấm huyệt để giảm tình trạng khô, mỏi mắt.

Ảnh minh họa.

Theo bác sĩ Bùi Thị Yến Nhi – Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cơ sở ba, hội chứng khô mắt, hay còn gọi là bệnh viêm kết – giác mạc khô là một bệnh đa yếu tố của bề mặt mắt, đặc trưng bởi sự mất cân bằng nội môi của màng phim nước mắt và kèm theo các triệu chứng ở mắt, nơi mà màng phim nước mắt không ổn định và tăng áp lực thẩm thấu, viêm và tổn thương ở bề mặt mắt, và các bất thường về tế bào thần kinh cảm giác đóng vai trò căn nguyên.

Màng phim nước mắt dày khoảng 2 đến 5 µm trên giác mạc và được cấu tạo bởi ba thành phần chính. Các thành phần này là lipid, dung dịch nước và mucin, thường được mô tả đơn giản là các lớp. 

Nguyên nhân gây khô mắt có rất nhiều. Bác sĩ Nhi cho biết đa số người bệnh là dân văn phòng đến khám đều do sử dụng máy tính hoặc thiết bị điện tử quá nhiều, nhìn màn hình nhiều dẫn đến giảm chớp mắt.

Có thể do người bệnh dùng thuốc nhất là thuốc về da ở trên mí hoặc xung quanh mí mắt như bệnh trứng cá đỏ hoặc bệnh chàm.

Rối loạn chức năng tuyến meibomian là một bệnh đồng mắc phổ biến với sự dày lên, nổi ban đỏ của mí mắt và chất tiết không đủ hoặc bị thay đổi tính chất của các tuyến meibomian.

Phẫu thuật nhãn khoa, bao gồm phẫu thuật khúc xạ, phẫu thuật đục thủy tinh thể, cấy ghép giác mạc và phẫu thuật tạo hình mí mắt.

Ngoài ra, các nguyên nhân ở mắt như bỏng do hóa chất hoặc nhiệt gây sẹo kết mạc, dị ứng tại mắt.

BS Yến Nhi cho biết việc dư thừa quá mức hoặc thiếu vitamin, đặc biệt là thiếu vitamin A có thể dẫn đến thoái hóa giác mạc do thiếu dinh dưỡng.

Giảm cảm giác giác mạc do đeo kính áp tròng trong thời gian dài, nhiễm vi rút herpes hoặc các nguyên nhân khác gây ra loạn dưỡng thần kinh giác mạc.

Các yếu tố môi trường như tiếp xúc với các chất gây kích ứng như khói hóa chất, khói thuốc lá, ô nhiễm hoặc độ ẩm thấp.

Tùy vào nguyên nhân, bác sĩ có cách điều trị riêng, theo bác sĩ Nhi, trước mắt bệnh nhân thay đổi môi trường cho mắt như loại bỏ luồng không khí khô, quạt trực tiếp, giảm thời gian sử dụng màn hình điện tử, máy làm ẩm, xác định và loại bỏ các tác nhân gây bệnh tại chỗ và toàn thân.

Bước tiếp theo của các lựa chọn điều trị bao gồm bôi trơn mắt không chứa chất bảo quản, thuốc mỡ hoặc kính chống ẩm vào ban đêm, liệu pháp ánh sáng xung cường độ cao, thuốc bôi kháng viêm và thậm chí thuốc kháng sinh đường uống.

Người bệnh cũng có thể thực hiện xông mắt để làm giảm tình trạng khô mắt. Xông mắt có thể  ủ mắt bằng khăn ấm, hoặc xông mắt làm giảm tình trạng viêm và bong tróc ở mí mắt từ đó giảm tắc nghẽn các tuyến để không dẫn đến khô mắt.

Xông hơi mỗi mắt với các loại thảo dược mỗi ngày khoảng 15 phút, kéo dài trong khoảng một tháng. Sao các loại dược liệu như cúc hoa, tần bì, hoàng bá, bạc hà, tang diệp, hồng hoa sau đó cho vào lọ hoặc cốc, khi còn nóng đậy kín miệng lọ bằng một đầu ống giấy dày, hướng đầu còn lại vào mắt bị bệnh và tiến hành xông mắt. 

BS Nhi nhấn mạnh, hội chứng khô mắt là một bệnh lý mạn tính, vì vậy để giữ gìn cho đôi mắt khỏe mạnh, duy trì thị lực tốt nhất cần chú ý thói quen sinh hoạt và làm việc, dinh dưỡng, uống đủ nước, ăn nhiều rau xanh và hoa quả để bổ sung vitamin nhằm cải thiện chứng khô mắt.

Nếu khô mắt kéo dài có thể gây ra tổn thương giác mạc vì vậy khi thấy có cảm giác khô như có cát hay dị vật trong mắt, bị đau nhức mắt, nóng rát mắt và tiết nhiều nước mắt hơn bình thường thì cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Khánh Chi 

Người 32 tuổi có thận như cụ già sau khi dùng thực phẩm chức năng của Nhật

Một tháng sau khi dùng thực phẩm chức năng của Kobayashi, một nhân viên y tế tại Bệnh viện Kobe bắt đầu gặp phải các vấn đề sức khỏe không rõ nguyên nhân.

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Đang cập nhật dữ liệu !