Cách ứng biến với những câu hỏi 'hóc búa’ của trẻ

Trẻ con rất tò mò, ham học hỏi và đôi khi những câu hỏi “ngây ngô” của trẻ lại gây khó khăn cho người lớn trong việc trả lời như thế nào cho hợp lý.

Sau đây là những câu hỏi “hóc búa” của trẻ mà nhiều khi cha mẹ không biết nên trả lời như thế nào trong quá trình nuôi dạy con:

“Con được sinh ra như thế nào?”

Đối mặt với câu hỏi này nhiều cha mẹ sẽ lúng túng và không biết trả lời như thế nào. Người lớn có thể sẽ ngại vì không thể nhắc đến những vấn đề tế nhị, nên đôi khi sẽ trả lời cho có và không có tính khoa học như “bố mẹ nhặt được con”, “bố mẹ xin một đứa trẻ và các bà tiên đã mang con đến”… Những câu trả lời này sẽ khiến cho trẻ không hiểu được rõ vấn đề, thậm chí không cảm nhận hết tình yêu của cha mẹ. 

Ảnh minh họa

Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên nói thật với trẻ theo cách mà trẻ có thể hiểu được. Nếu với một đứa trẻ nhỏ 4-5 tuổi, bạn có thể nói rằng: “Bố mẹ gặp nhau, yêu nhau và gắn kết bằng một đám cưới. Sau đó bố đã cho mẹ một phần của chính mình – một tế bào đặc biệt ở trong bụng mẹ, đó chính là con và sau hơn 9 tháng con đã ra đời”.

Nếu đứa trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể dùng những cuốn sách để giải thích cho con. Ngày nay, có rất nhiều sách khoa học, uy tín viết về chủ đề này với những giải thích dễ hiểu về cách tinh trùng và trứng kết hợp với nhau. 

Qua lời giải thích này của bố mẹ, những gì đứa trẻ nhận thức và nhớ đó là: Con được sinh ra từ kết quả của tình yêu của bố và mẹ. Con là một phần của bố mẹ. Cách giải thích trung thực sẽ góp phần gắn kết hơn nữa bố mẹ và con.

“Con sẽ chết phải không?”

Thông thường, một đứa trẻ sẽ hỏi về cái chết khi chứng kiến sự ra đi của người thân hoặc của một con vật cưng. Lúc này bạn phải trả lời thế nào để con nhận thức được quy luật của sự sống nhưng không làm cho đứa trẻ sợ hãi. Bạn nên giải thích cho con rằng: “Cái chết là không thể tránh khỏi, nhưng không phải là sẽ đến sớm. Cái chết thường sẽ đến với con người khi còn người già đi.

Trước khi già đi, con sẽ trải qua một giai đoạn rất dài, lớn lên và trưởng thành. Trong giai đoạn đó, con còn rất nhiều việc phải làm. Con sẽ lớn lên, đi làm, có gia đình riêng, có con rồi có cháu. Điều quan trọng bây giờ là con phải thật khỏe mạnh để có thể lớn lên và trưởng thành”. 

Điều đứa trẻ nhận thức và nhớ: Còn rất lâu nữa mới đến tuổi già. Trước khi già đi đứa trẻ còn một thời gian rất dài để làm được nhiều việc khác. Điều này sẽ làm cho đứa trẻ được trấn an và không còn lo lắng nữa.

“Tại sao bạn ấy lại đi tiểu khác con?”

Cách giải thích cho một đứa trẻ: “Thiên nhiên được sắp đặt theo cách mà mọi thứ trong nó được phân chia thành nam và nữ. Cả động vật và con người đều vậy. Ngoài các tính cách khác nhau, cơ thể của nam và nữ cũng khác nhau và bộ phận để đi tiểu cũng khác nhau. Đây là đặc trưng cấu tạo cơ thể khác nhau của nam và nữ. Con là bé trai/gái, nên con đi tiểu sẽ khác các bạn khác giới”.  

Điều con nhận thức và nhớ: Sự khác biệt về giới tính cũng sẽ dẫn đến sự khác nhau của tính cách cũng như những hành vi trong cuộc sống hàng ngày.

“Tại sao đồ chơi của bạn khác lại đắt hơn của con? Con cũng muốn một đồ chơi như của bạn”

Nếu đứa trẻ thích và đòi mua một đồ chơi nào đó chỉ vì bạn khác có món đồ đấy thì bạn không nên nuông chiều khi con mè nheo. Bạn cho con mua chỉ vì muốn chiều con, hoặc đơn giản là để đứa trẻ im lặng. Hành động này sẽ nuôi dưỡng nên tính cách “không biết hài lòng” ở trẻ, nhưng theo hướng tiêu cực.

Điều này không giúp trẻ phấn đấu để có được điều mình cần mà chỉ đơn giản là muốn có được những gì mình không có, cũng có nghĩa rằng trẻ sẽ “cả thèm chóng chán”. Cũng như sẽ tác động tiêu cực đến cuộc sống của trẻ sau này trên mọi mặt từ cuộc sống, công việc đến hôn nhân.  

Hãy giải thích cho con bạn rằng giá trị của món đồ chơi không nằm ở giá tiền. Điều quan trọng là phù hợp với con và cần thiết cho con. Một món đồ chơi đắt có thể cũng phù hợp với con nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Nếu con chỉ thích vì bạn có thì khi con có được con sẽ thấy nhanh chán. Quan trọng là con hãy khám phá món đồ mà con đang có và cảm nhận hết ý nghĩa của món đồ đó. 

Điều con nhận thức và nhớ:  Tình yêu quan trọng hơn những món đồ chơi đắt tiền và tình yêu của cha mẹ đối với con không phụ thuộc vào giá của đồ chơi. Hãy khám phá món đồ chơi mình có và nhận ra giá trị thực sự của món đồ chơi. Xem bản thân thực sự thích món đồ chơi vì điều gì. Hãy muốn có món đồ chơi khi thực sự cần.

“Tại sao con không có bố?”

Trong trường hợp này, bạn không nên nói dối con về bất kỳ câu chuyện nào về người bố. Kẻo sau khi phát hiện ra sự thật, đứa trẻ sẽ cho rằng bạn đã nói dối, hình thành nên tâm lý mất niềm tin vào mẹ.

Từ đó, trẻ sẽ nghi ngờ về những lời bạn nói sau này. Bạn hãy giải thích cho trẻ rằng, điều quan trọng là mẹ và bố đã yêu nhau nên mới sinh ra con. Nhưng vì hoàn cảnh bắt buộc nên bố và mẹ không thể ở cùng nhau nữa.

Bố cũng rất yêu thương con, nhưng vì điều kiện không cho phép ở bên cạnh con. Nếu trong trường hợp bố đã chết, thì mẹ cũng nên thẳng thắn giải thích với con về quy luật của sự sống. Mẹ hãy nói cho đứa trẻ thấy, mặc dù không có bố nhưng mẹ sẽ yêu thương con thật nhiều và sẽ cố gắng để cho con có một cuộc sống tốt nhất.  

Điều con nhận thức và nhớ: Đứa trẻ sẽ ghi nhớ rằng nó không phải là người đáng trách khi bố mẹ không ở cạnh nhau. Thường thì những đứa trẻ mang trong mình một cảm giác trách nhiệm cay đắng về việc bố mẹ chúng không ở bên nhau.

Và con sẽ thấy, con được sinh ra từ tình yêu của bố mẹ. Dù là vì lý do gì con không có bố bên cạnh thì bố mẹ đều yêu thương con và con vẫn sẽ có một cuộc sống tốt nhất.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !