Cách rèn sự tập trung cho trẻ mà cha mẹ thường hiểu lầm

Trẻ thường thiếu sự tập trung, tuy nhiên cha mẹ lại thường hiểu lầm về cách rèn tính tập trung cho trẻ.

Khi nhiều bậc cha mẹ chọn các sản phẩm gây chú ý cho con cái, họ có xu hướng tập trung vào những thứ mà trẻ thích. Trên thực tế, đây chỉ là một khía cạnh nhỏ trong việc rèn luyện khả năng tập trung của trẻ, vì sự chú ý của trẻ bị phân tán vì nhiều lý do. Có nhiều cách khác nhau để cải thiện khả năng tập trung của trẻ.

Để cải thiện cơ bản sự chú ý của trẻ, cha mẹ phải bắt đầu từ ba khía cạnh sau:

1. Bài tập thể chất cơ bản

Cần tập trung vào 2 góc độ: xúc giác và tiền đình

- Vai trò của xúc giác đối với sự tập trung của trẻ:

Hệ thống xúc giác được chia thành xúc giác sơ khai và xúc giác nâng cao. Các chức năng xúc giác sơ khai chủ yếu được sử dụng để sinh tồn và phòng thủ, còn hệ thống xúc giác nâng cao được sử dụng để phân biệt và khám phá các tương tác. Nói chung, sau khi một đứa trẻ được sinh ra, chức năng xúc giác sơ khai của trẻ sẽ dần suy giảm và được thay thế bằng một hệ thống xúc giác nâng cao.

Trẻ có xúc giác phát triển hoàn thiện, có thể phân biệt được đâu là chuyện quan trọng và đâu là thứ yếu, và sẽ không bị sao nhãng, chẳng hạn như nghe giáo viên giảng bài trên lớp và không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố không liên quan khác. Ngược lại, trẻ có thể gặp vấn đề trong việc tập trung.

- Vai trò của cảm giác tiền đình ở trẻ em đối với sự chú ý và tập trung:

Tiền đình là ngưỡng của não người và là trung tâm của mọi hoạt động tích hợp các giác quan, chức năng chính là lọc thông tin đi vào não, đồng thời truyền các giác quan khác nhau đến não một cách liên tục và hiệu quả.

Do đó, mức độ vượt ngưỡng của tiền đình sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình đầu vào thông tin của não bộ. Nếu não bộ không xử lý thông tin này kịp thời, trạng thái lơ đãng sẽ xảy ra.

Để giải quyết tình trạng kém chú ý do hai vấn đề này gây ra, chúng ta phải bắt đầu từ hai khía cạnh xúc giác và tiền đình: Nên xoa bóp xúc giác của trẻ 40 phút mỗi ngày, và cho trẻ hoạt động ngoài trời nhiều hơn.

2. Bài tập thể lực

Một nhóm cơ cốt lõi mạnh mẽ có thể giúp trẻ theo nhiều cách, đặc biệt là sự chú ý của trẻ em, và sự phát triển cơ cốt lõi là rất quan trọng.

Lý do rất đơn giản, nếu cơ cốt lõi của trẻ không đủ khỏe trong học tập và vui chơi, thì cơ thể trẻ sẽ bị căng cứng do thay đổi tư thế, và não bộ sẽ mất tập trung để tự điều chỉnh các nhóm cơ của mình. Và với đủ cơ bắp cốt lõi, trẻ có thể tập trung tốt hơn mà không bị sao nhãng.

Làm cách có thể tăng cường các cơ cốt lõi của trẻ và duy trì tư thế tốt hơn? Có ba cách đơn giản nhất: thứ nhất, cho trẻ leo 50-100 mét mỗi ngày, bao gồm leo thẳng đứng, trườn sấp bằng tay, trườn sấp, trườn bằng tay và đầu gối…; thứ hai, đưa trẻ leo cầu thang, leo núi nhiều hơn; thứ ba, cho trẻ vận động nhiều hơn.

3. Tăng cường khả năng của thính giác và thị giác

Thị giác và thính giác là sự chuyển đổi những gì bạn nhìn thấy thành nhận thức và hình thành thông tin tương ứng trong não.

Nếu thị giác và thính giác của trẻ không được phát triển tốt thì não bộ của trẻ không thể xử lý, tổ chức, diễn giải, đối chiếu, củng cố, ngăn chặn, kết nối, tích hợp,... tức là tất cả những gì trẻ nhận được từ mắt và tai đều là biểu tượng chứ không phải thông tin.

Biểu tượng này không những không giúp trẻ sắp xếp được thông tin mà còn khiến trẻ phân tâm và mất tập trung.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Cô gái 21 tuổi lấy chồng, 2 năm sau thành góa phụ, gồng gánh nuôi con song sinh

Cô gái Bình Định lấy chồng vào năm 21 tuổi và sinh đôi bé gái. Nhưng 2 năm sau, cô trở thành góa phụ, phải gồng gánh nuôi con, ngày đêm nhớ thương chồng.

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Bông hồng đất Bắc thành nữ hoàng vũ trường Sài Gòn xưa và vụ đánh ghen chấn động

Sở hữu khuôn mặt đẹp, làn da trắng hồng cùng đôi chân dài điệu nghệ, đôi mắt lẳng lơ, cô gái được mệnh danh là “bông hồng đất Bắc” Nam tiến, khuynh đảo các sàn nhảy và trở thành "nữ hoàng vũ trường" của Sài Gòn xưa.

Cuộc tình kỳ lạ của mỹ nữ được giới ăn chơi Sài Gòn xưa cung phụng

Cô Ba Trà được vô số công tử hào hoa, đại điền chủ, thậm chí giới công chức giàu có mê đắm, ngỏ lời cưới xin. Thế nhưng, "hoa khôi" của Sài Gòn xưa bỏ qua tất cả và có cuộc tình kỳ lạ với một thanh niên vô danh.

Lén gửi tiền nuôi con riêng, tôi rơi nước mắt khi nghe vợ nói mấy câu

Mấy năm nay, tôi đều lén lút gửi tiền cho con riêng qua tài khoản của vợ cũ. Ngoài tiền, tôi còn kèm những món quà như quần áo, đồ dùng học tập và đồ chơi để con cảm nhận được sự quan tâm của bố.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Đang cập nhật dữ liệu !