Con gái bóc quà sinh nhật trước mặt khách rồi nói 1 câu khiến bố mẹ ngượng chín mặt

Chẳng ai thích con mình trở thành một người vô ơn. Thế nhưng, dạy trẻ biết nói lời cảm ơn và biết ơn không phải là điều dễ dàng nên đòi hỏi cha mẹ phải kiên trì và đồng hành cùng con thay vì chỉ trích hay chê bai.

Trong buổi sinh nhật bé ở gần nhà, tôi vô tình chứng kiến ​​cảnh tượng xót xa khi cô bé mở gói quà và thốt lên: “Ôi, lại là quần áo, sao mà chán quá!”, khiến cả bố mẹ và người tặng quà cảm thấy vô cùng xấu hổ. Lúc này, việc quát mắng trẻ sẽ chẳng mang lại lợi ích gì, thậm chí có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Vì vậy, để tránh rơi vào trường hợp tương tự như trên, cha mẹ cần dạy con nói lời cảm ơn, thể hiện sự trân trọng đối với bất kỳ món quà nào mà con nhận được.

Giải thích ý nghĩa của lời cảm ơn đối với trẻ em

Các bậc cha mẹ phải luôn ý thức rằng, việc dạy con thể hiện lòng biết ơn là điều rất quan trọng, thậm chí còn quan trọng hơn cả việc trang bị kiến ​​thức cho con.

Có thể khi bạn nói “Khi con nhận được một món quà, dù con không thích nhưng hãy nói lời cảm ơn” thì con bạn sẽ thắc mắc “Tại sao, tại sao lại cảm ơn điều mà con không thích?”.

Do đó, nếu bạn muốn dạy trẻ nói lời cảm ơn, trước hết hãy giải thích cho trẻ hiểu “cảm ơn” thực sự có nghĩa là gì. Ví dụ, bạn để trẻ hiểu rằng người khác tặng quà cho mình là cách thể hiện sự quan tâm của họ dành cho trẻ, họ yêu quý và trân trọng trẻ chứ không đơn giản chỉ là một món đồ. Vì vậy, món quà gì không quá quan trọng, khi chúng ta nhận quà nghĩa là chúng ta đang nhận tấm lòng của người khác, nên thể hiện sự trân trọng.

Thực hành nói cảm ơn càng sớm càng tốt

Đừng đợi cho đến khi con bạn nhận quà và làm “xấu hổ”, bạn hãy dạy chúng thêm về cách nói lời cảm ơn. Hãy tập cho bé từ sớm để lòng biết ơn dần hình thành và biến thành thói quen tốt.

Bạn không cần phải đợi cho đến khi con bạn có thể nói chuyện để hướng dẫn trẻ nói lời cảm ơn. Thay vào đó, khi có cơ hội, bạn hãy thì thầm vào tai trẻ những lời như: Cảm ơn mặt trời đã chiếu rọi chúng ta, cảm ơn vì chiếc tủ lạnh giúp thực phẩm tươi lâu, nhờ hoa làm đẹp hơn cho căn phòng...

Lòng biết ơn có thể được trau dồi ngay từ khi còn nhỏ và trở thành thói quen khi trưởng thành. Chúng ta có thể dạy trẻ từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống mà không cần đợi đến khi trẻ nhận được quà hay trong một tình huống cụ thể.

Sau này, khi trẻ lớn hơn, trước khi ăn, bạn yêu cầu trẻ nói lời cảm ơn vì đã chuẩn bị bữa ăn, hoặc khi có người giúp việc gì thì trẻ cũng nên nói lời cảm ơn.

Khuyến khích con giúp đỡ người khác

Lòng biết ơn thường xuất phát từ sự thấu hiểu, nếu chỉ hướng dẫn trẻ nói “Cảm ơn” thôi thì chưa đủ, hãy để trẻ từ từ cảm nhận điều đó thông qua việc để trẻ giúp đỡ bố mẹ và những người xung quanh.

Bạn có thể khuyến khích trẻ làm việc nhà như lau bàn, rửa bát, tưới cây... Điều này không chỉ dạy trẻ tính tự lập mà còn giúp trẻ hiểu được rằng không có gì là đương nhiên, cha mẹ không phải là người có nghĩa vụ phải làm mọi việc cho trẻ.

Thực tế, nếu bạn nuông chiều con quá mức, làm mọi việc cho con với suy nghĩ “trẻ con không biết gì”, chúng sẽ thường lớn lên với thái độ vô ơn. 

Nếu bạn cảm thấy khó giải thích rằng món quà nào cũng có giá trị, bạn có thể cho trẻ trải nghiệm thực tế bằng cách trực tiếp mua sắm, tự tay gói những món quà, như vậy trẻ sẽ hiểu rằng khi ai đó tặng quà thì tốn bao nhiêu thời gian và công sức. 

Đừng chỉ trích khi bạn chưa đạt được điều đó

Sẽ có lúc bạn cảm thấy bực bội khi cố gắng dạy con nói lời cảm ơn thật nhiều nhưng khi ở trong một tình huống cụ thể với người ngoài, con vẫn không biết phải làm thế nào cho đúng. Trong tình huống đó, bạn nên cố gắng giữ bình tĩnh, đừng la hét để làm trẻ sợ hoặc xấu hổ.

Bạn cần hiểu rằng trẻ phải mất một thời gian thực hành nhiều lần mới có thể thuần thục được. Vì vậy, các bậc cha mẹ hãy kiên nhẫn với con mình. Đừng ngại lặp đi lặp lại điều này khi bạn hiểu rằng điều này thực sự quan trọng.

Trên thực tế, khoa học đã chứng minh rằng trẻ em không hiểu hết ý nghĩa của lòng biết ơn cho đến khi chúng được 8 - 10 tuổi. Vì vậy, dưới độ tuổi này, trẻ vẫn quen thẳng thắn bày tỏ cảm xúc cá nhân, vì vậy bạn vẫn phải quan tâm và từ tốn dạy trẻ thay vì tức giận và chỉ trích trẻ.

Ngay cả khi bạn không hài lòng với những hành động của trẻ, hãy đợi cho đến khi bạn có thể thảo luận riêng để giải thích cho trẻ về hành vi bất lịch sự của trẻ và tìm cách thay đổi trong lần tiếp theo.

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !