4 thói quen đơn giản mỗi ngày để nuôi dạy con thành một 'thần đồng'

Các nhà tâm lý học đã đưa ra những khuyến nghị siêu hữu ích cho các bậc cha mẹ trong nuôi dạy con để hun đúc tài năng của trẻ.

Một thực tế ai cũng biết là để đạt được thành công lớn trong bất kỳ lĩnh vực nào, điều quan trọng không chỉ là có năng lực mà còn phải nỗ lực hết mình. Đây là công việc hàng ngày, và ngay cả đối với một người lớn, việc sắp xếp cuộc sống của mình không phải lúc nào cũng dễ dàng chứ đừng nói đến trẻ em.

Tuy nhiên, cách tiếp cận phù hợp có thể giúp nuôi dưỡng một đứa trẻ nếu không trở thành thần đồng thì cũng sẽ thành công trong hầu hết các lĩnh vực hoạt động.

Dưới đây là những lợi khuyên của chuyên gia tâm lý dành cho cha mẹ trong xây dựng thói quen hàng ngày để có thể giúp nuôi dạy con phát triển một cách toàn diện và tốt nhất: 

Không kiểm soát nghiêm khắc

Tất nhiên, cha mẹ không nên để con một mình với chương trình học ở trường, đặc biệt là ở bậc tiểu học, tuy nhiên, cha mẹ cần kiểm soát khi cần thiết và sự kiểm soát cũng cần phải vừa phải và phù hợp.

Nhiều ông bố bà mẹ vì muốn con nhanh hơn, cao hơn, khỏe hơn nên bắt đầu huấn luyện em bé theo đúng nghĩa đen. Tuy nhiên, lý tưởng nhất là bạn và con lập lịch trình hàng tuần và tuân thủ hàng ngày. Như vậy, trẻ sẽ thực hiện các công việc một cách hiệu quả hơn, đồng thời cũng xây dựng cho trẻ thói quen làm việc theo kế hoạch. 

Chế độ ăn uống hợp lý

Một bữa ăn cân đối cần đủ 4 nhóm thực phẩm chính: bột đường (chủ yếu từ các loại ngũ cốc), chất đạm (thịt, cá, trứng, sữa, các loại đậu, đỗ...), chất béo (mỡ động vật, dầu thực vật), nhóm vitamin và khoáng chất (các loại rau, củ, quả...).

Dinh dưỡng hợp lý là nền tảng của sức khỏe và trí tuệ. Do đó, phụ huynh cần chú trọng các nhóm chất trong bữa ăn mỗi ngày của trẻ. Điều quan trọng là phát triển thói quen bắt đầu bữa sáng, bữa trưa và bữa tối đúng giờ.

Đọc mỗi ngày

Một thói quen tuyệt vời khác phải làm hàng ngày là đọc sách. Hiện nay, những chiếc điện thoại thông minh, máy tính bảng đã trở thành phương tiện giải trí cho người lớn và trẻ em.

Thay vì dành hàng giờ trước màn hình máy tính, điện thoại, bạn hãy khuyến khích trẻ đọc sách nhiều hơn. Nó sẽ giúp con bạn giải trí lành mạnh, lưu trữ lượng kiến thức đọc được trong thời gian lâu dài.

Đồng thời, các nhà tâm lý học nhấn mạnh rằng cuốn sách cần mang đến hứng thú cho trẻ, không cần thiết phải áp đặt sở thích của bạn đối với con, không nên bắt con phải đọc sách này, sách kia, vì mục tiêu của bạn là tạo cho trẻ một thói quen tốt cũng sẽ mang lại niềm vui.  

Phát triển khả năng nói cho trẻ

Dù bận rộn đến đâu, hãy luôn dành ít nhất nửa tiếng mỗi ngày để thảo luận với con về mọi điều đã xảy ra với con trong ngày. Điểm mấu chốt là giúp trẻ phát triển trung tâm lời nói càng nhiều càng tốt.

Trong tương lai, những đứa trẻ đã quen với các cuộc đối thoại chi tiết sẽ dễ dàng hơn nhiều để thiết lập liên hệ và truyền đạt thông tin quan trọng đến bất kỳ người nghe nào.

Để trẻ có thể phát triển được khả năng ngôn ngữ, kỹ năng nói, hàng ngày cha mẹ hãy cùng con nói chuyện nhiều hơn, nhất là nên đưa ra một vấn đề nào đó để cùng thảo luận, khuyến khích trẻ đưa ra các ý kiến của bản thân.

Những câu chuyện bàn luận có thể chỉ đơn giản là những gì đang diễn ra xung quanh cuộc sống hàng ngày, hoặc về một câu chuyện cổ tích mà bé vừa đọc. Chỉ cần đưa ra những câu hỏi đơn giản như “con thích nhân vật nào?”, “vì sao con lại thích nhân vật đó?”, “nếu là con con sẽ làm gì, con có hành động như bạn trong truyện không?”…

Chính từ những câu hỏi này, bé có thể phát triển được khả năng tư duy, cũng như rèn luyện cách nói, cách diễn đạt. Qua đó, cha mẹ cũng có thể dễ dàng uốn nắn và bổ sung cho trẻ những thông tin bổ ích. 

Hạ Thảo (theo Gazeta)

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Cô bé bán vé số thành bà chủ chục quán bún bò, giúp đỡ người khốn khó

Nhớ thời khốn khó, bà chủ hàng chục quán bún bò ở TP.HCM sẵn sàng bao bọc những hoàn cảnh khó khăn.

Chuyện 'cô lái đò' bí ẩn nguyện chết thay nhà thơ Nguyễn Bính 58 năm trước

‘Cô lái đò’ - người chưa một lần lấy tiền qua sông của nhà thơ Nguyễn Bính - năm nay 78 tuổi, hiện sống ở tỉnh Hà Nam.

Anh em ruột ở Nghệ An cưới hỏi cùng ngày, bà nội bất ngờ đón 2 cháu cùng lúc

Không chỉ làm đám cưới, đám hỏi cùng một ngày, cặp anh em ruột ở Nghệ An còn đón con đầu lòng cũng cùng một ngày. Đây là sự trùng hợp hiếm có, nhân đôi niềm vui cho gia đình.

Ở một đêm nhà bạn gái, nghe được câu chuyện, tôi tự nhủ phải cưới bằng được em

Chỉ một đêm ngủ lại nhà bạn gái, nghe được cuộc nói chuyện giữa bố mẹ cô ấy, tôi cảm thấy xúc động, nước mắt cứ thế trào ra.

Huy Khánh run vì cảnh nóng với bạn diễn kém 21 tuổi, phủ nhận đổ vỡ hôn nhân

Huy Khánh nói run khi được giao đóng cảnh nóng với diễn viên gọi mình là 'chú'. Anh từng tránh nhiều cảnh nhạy cảm vì muốn giữ hình ảnh với gia đình.

Nhận thấy điềm lành, gia đình 3 thế hệ 'nhường đất' làm điều đặc biệt

Ba thế hệ gia đình ông Lâm Văn Huy 'nhường đất', cần mẫn trồng cây làm nơi trú ngụ cho đàn chim trời, đào ao, thả cá làm thức ăn, ngày ngày bảo vệ chúng.

Đang cập nhật dữ liệu !