Giá hàng tỷ đồng mỗi m2, các TTTM Vincom là 'gà đẻ trứng vàng' của tỷ phú giàu nhất

Sở hữu hệ thống trung tâm thương mại lớn nhất Việt Nam, Vincom Retail đang là một đối thủ đáng gờm với các đại gia ngoại trên thị trường bán lẻ.

Đại gia bán lẻ Việt

Vincom là thương hiệu bất động sản bán lẻ của Vincom Retail, doanh nghiệp do tỷ phú Phạm Nhật Vượng làm chủ, với 4 dòng sản phẩm là Vincom Center, Vincom Mega Mall, Vincom Plaza và Vincom+.

Năm 2004, Vincom khai trương trung tâm mua sắm đầu tiên tại Hà Nội. Năm 2010, Vincom tiến vào TP.HCM với trung tâm đầu tiên tại Đồng Khởi.

Năm 2013, hai trung tâm thương mại "khổng lồ" dưới lòng đất đầu tiên xuất hiện là Vincom Mega Mall Royal City và Vincom Mega Mall Times City. 

Những năm sau đó, Vincom phát triển mạnh về số lượng và quy mô. Ngoài các thành phố lớn, Vincom còn xuất hiện tại nhiều tỉnh trên toàn quốc. Trong đó, kỷ lục mở mới thuộc về năm 2018 với 20 trung tâm thương mại được khai trương.

Năm 2022, bất chấp ảnh hưởng của dịch, Vincom Retail là chủ đầu tư duy nhất mở mới 3 trung tâm thương mại với Vincom Mega Mall Smart City (Hà Nội), Vincom Plaza Mỹ Tho, Vincom Plaza Trần Huỳnh (Bạc Liêu). 

Số trung tâm thương mại có bước nhảy vọt từ 2015. (Biểu đồ: Duy Anh)

Hiện, Vincom sở hữu 83 trung tâm thương mại tại 44 tỉnh, thành phố. Tổng diện tích sàn lên tới 1,75 triệu m2, dẫn đầu toàn thị trường.
Theo kế hoạch, năm nay, Vincom khai trương 2 trung tâm thương mại mới Vincom Mega Mall (Grand Park, TP.HCM) và Vincom Plaza (Hà Giang). Trong 3 năm tiếp theo,  Vincom dự định tiếp tục mở 4 trung tâm thương mại tại TP.HCM, Đông Anh Hà Nội, Bắc Giang và Nghệ An.

Theo số liệu thống kê của Chứng khoán Bản Việt (VCSC), tổng số trung tâm thương mại của Vincom Retail vượt qua các công ty cùng ngành ở Đông Nam Á như SM Prime, Central Pattana, AEON, và Lotte.

 Trung tâm thương mại của Vincom Retail. (Ảnh: Duy Anh)

Kết quả kinh doanh

Trong năm 2022, Vincom Retail ghi nhận sự hồi phục và lợi nhuận ấn tượng. Tổng doanh thu thuần hợp nhất quý IV đạt 2.084 tỷ đồng, tăng 53% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại ghi nhận doanh thu 1.906 tỷ đồng, tăng 114% so với cùng kỳ năm 2021.

Với kết quả này, Vincom Retail ghi nhận 791 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế hợp nhất trong quý IV, tăng hơn 549% so với cùng kỳ năm 2021.

(Biểu đồ: Duy Anh)

Cả năm 2022, Vincom Retail ghi nhận 7.309 tỷ đồng tổng doanh thu, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.735 tỷ đồng, tăng 108% so với cùng kỳ năm trước và đạt 114% kế hoạch cả năm. Biên lợi nhuận sau thuế ấn tượng ở mức 37% doanh thu.

Theo VCSC, tổng diện tích sàn cho thuê bán lẻ của Vincom Retail lên mức 1,94 triệu m2 vào cuối năm 2023, so với mức 1,57 triệu m2 vào cuối năm 2019 (trước dịch Covid-19).

(Biểu đồ: Duy Anh)

Tổng diện tích sàn cho thuê bán lẻ của Vincom Retail sẽ tăng thêm khoảng 240.000 m2/năm trong giai đoạn 2024-2027. Qua đó, đơn vị này dự báo tốc độ tăng trưởng lợi nhuận ròng giai đoạn 2023-2027 sẽ đạt 21%.

Đối với kết quả kinh doanh năm 2023, VCSC dự báo lợi nhuận gộp mảng cho thuê bán lẻ của Vincom Retail sẽ tăng trưởng 26% và đạt mức 4.300 tỷ đồng. Lợi nhuận ròng cũng đạt 3.300 tỷ đồng, tăng 35% so với dự báo năm 2022.

Đánh giá về tiềm năng các trung tâm thương mại, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao, Bộ phận cho thuê thương mại, Savills Hà Nội cho biết, trung tâm thương mại vị trí đắc địa, chất lượng xây dựng tốt, chủ đầu tư uy tín, có danh tiếng tốt thu hút khách thuê. Nhu cầu đối với mặt bằng tại các dự án này luôn ở mức cao, thậm chí các nhãn hàng phải nằm trong danh sách đợi để có thể có mặt bằng cho thuê tại những trung tâm thương mại như vậy.

Theo bà Nguyễn Thảo, một chuyên gia bất động sản, các trung tâm thương mại của Vincom đều ở vị trí đắc địa tại Hà Nội và TP.HCM, trung tâm các tỉnh thành, giá trị bất động sản lên tới hàng tỷ đồng/m2. Chính vì thế, Vincom đang sở hữu lợi thế rất lớn về thị phần, thu hút các thương hiệu lớn quốc tế thuê mặt bằng, tỷ lệ lấp đầy cao ở khu vực trung tâm.

Ngoài giá trị bất động sản, chuỗi trung tâm thương mại này còn có giá trị về mặt thương hiệu. Tuỳ vào vị trí từng trung tâm thương mại, giá trị bất động sản mỗi nơi khác nhau nhưng cả chuỗi phải lên tới hàng tỷ USD.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng từng gây chú ý trên thị trường khi bán Vincom Center A (TP.HCM) giá gần 10.000 tỷ đồng chỉ sau 4 tháng khai trương. Vincom Center A TP.HCM là tổ hợp bất động sản cao cấp, có vị trí đắc địa và đẳng cấp sang trọng bậc nhất tại TP.HCM. 

Dự án bao gồm 6 tầng hầm và 9 tầng nổi; trong đó, 3 tầng hầm dành cho bãi gửi xe, 3 tầng hầm còn lại và 4 tầng nổi là trung tâm mua sắm - giải trí - ẩm thực; từ tầng 5 trở lên là khách sạn 5 sao cao cấp. 

Duy Anh

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?