Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Các thương hiệu xe sang của Đức như Audi, Mercedes-Benz, BMW hay Volkswagen đều là những tên tuổi lừng danh thế giới và luôn giành được sự ngưỡng mộ từ người tiêu dùng Việt Nam.

Dù không được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng những thương hiệu xe hơi nói trên đều rất ăn khách nhờ giá trị thương hiệu. Việc nhập khẩu và phân phối của từng hãng tại thị trường Việt Nam cũng rất khác nhau.

Với thương hiệu xe sang BMW, từ tháng 1/2018 Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải được Tập đoàn BMW châu Á chọn là nhà phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Trước đó, Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam từ năm 2006. Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. 

Sau đó, có nhiều thông tin nổi lên về cuộc chạy đua giành quyền phân phối BMW với khoảng năm cái tên lớn, trong đó có Trường Hải.

{keywords}
 

Cho đến nay, Trường Hải vẫn là nhà nhập khẩu và trực tiếp phân phối BMW tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Trường Hải - có thể hiện thực hóa tham vọng lắp ráp xe BMW ngay tại Việt Nam, giống như những gì ông đang làm với Mazda và KIA.

Trong khi đó, để được nhập khẩu xe sang Audi vào Việt Nam cũng chỉ có một đơn vị chính thức là Công ty TNHH Ô tô Á Châu. Đây là doanh nghiệp được tập đoàn AUDI AG chỉ định là nhà nhập khẩu chính thức thương hiệu Audi tại Việt Nam từ năm 2007 với cổ đông chính là tập đoàn CFAO có trụ sở tại Pháp.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Ô tô Á Châu không trực tiếp phân phối xe Audi đến tay khách hàng mà thông qua Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế kể từ năm 2008. Nhà phân phối này có 3 chi nhánh tại Việt Nam tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

{keywords}
 

Với dòng xe sang Mercedes-Benz, hãng xe này vào Việt Nam thông qua liên doanh Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 với thời gian hoạt động 30 năm, nghĩa là sẽ hết hạn vào năm 2025.

MBV có nhà máy đặt tại TP Hồ Chí Minh nhưng hiện mới chỉ sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam các loại xe du lịch 5 chỗ, xe mini- buýt 16 chỗ, xe buýt nội thành và xe buýt du lịch.

MBV mới đây đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TP.HCM, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao.

Hiện nay, MBV đang nhập xe nguyên chiếc từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, việc phân phối xe Mercedes-Benz đến tay khách hàng lại là công việc của 3 nhà phân phối chính thức: CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Nhà phân phối An Du, và Vietnam Star. Trong đó, Haxaco nắm giữ tới 38% thị phần phân phối xe Mercedes – Benz tại Việt Nam, còn Vietnam Star  là công ty 100% vốn của tập đoàn tập đoàn Lei Shing Hong.

{keywords}
 

Trong số 4 thương hiệu xe của Đức tại Việt Nam, Volkswagen tỏ ra lép vế hơn cả. Tuy nhiên trong khoảng 1 năm gần đây hãng xe này trỗi dậy cùng mẫu SUV Tiguan Allspace - mẫu xe SUV 7 chỗ đến từ Đức duy nhất dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô VW Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền chính thức của Volkswagen. Thông qua các đại lý ủy quyền, Volkswagen Việt Nam cung cấp các sản phẩm từ các mẫu Sedan (Passat, Polo), đến SUV thể thao đa dụng (Tiguan Allspace 7 chỗ), Coupe thể thao  (Scirocco) và đặc biệt là biểu tượng huyền thoại “con bọ” (Beetle Dune).

Theo lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu trong EVFTA với ô tô sẽ là sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.000 cc dùng động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel, 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Còn với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa 7 năm. Do đó, theo thời gian sẽ ngày càng nhiều xe sang đến tay người tiêu dùng Việt.

 Hiền Anh

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.