Các hãng xe sang của Đức đến tay khách hàng Việt như thế nào?

Các thương hiệu xe sang của Đức như Audi, Mercedes-Benz, BMW hay Volkswagen đều là những tên tuổi lừng danh thế giới và luôn giành được sự ngưỡng mộ từ người tiêu dùng Việt Nam.

Dù không được lắp ráp tại Việt Nam, nhưng những thương hiệu xe hơi nói trên đều rất ăn khách nhờ giá trị thương hiệu. Việc nhập khẩu và phân phối của từng hãng tại thị trường Việt Nam cũng rất khác nhau.

Với thương hiệu xe sang BMW, từ tháng 1/2018 Công ty cổ phần Ô tô Trường Hải được Tập đoàn BMW châu Á chọn là nhà phân phối xe BMW và MINI tại Việt Nam.

Trước đó, Euro Auto là nhà phân phối của BMW tại Việt Nam từ năm 2006. Cuối tháng 11/2016, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan ôtô BMW do Euro Auto nhập khẩu vì cho rằng công ty này có nhiều sai phạm như làm giả tài liệu để nhập khẩu xe, tự ý tiêu thụ xe khi chưa cho thông quan và không cung cấp giấy tờ cần thiết, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. 

Sau đó, có nhiều thông tin nổi lên về cuộc chạy đua giành quyền phân phối BMW với khoảng năm cái tên lớn, trong đó có Trường Hải.

{keywords}
 

Cho đến nay, Trường Hải vẫn là nhà nhập khẩu và trực tiếp phân phối BMW tại Việt Nam. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam kỳ vọng ông Trần Bá Dương – Chủ tịch Trường Hải - có thể hiện thực hóa tham vọng lắp ráp xe BMW ngay tại Việt Nam, giống như những gì ông đang làm với Mazda và KIA.

Trong khi đó, để được nhập khẩu xe sang Audi vào Việt Nam cũng chỉ có một đơn vị chính thức là Công ty TNHH Ô tô Á Châu. Đây là doanh nghiệp được tập đoàn AUDI AG chỉ định là nhà nhập khẩu chính thức thương hiệu Audi tại Việt Nam từ năm 2007 với cổ đông chính là tập đoàn CFAO có trụ sở tại Pháp.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Ô tô Á Châu không trực tiếp phân phối xe Audi đến tay khách hàng mà thông qua Công ty Cổ phần Liên Á quốc tế kể từ năm 2008. Nhà phân phối này có 3 chi nhánh tại Việt Nam tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh.

{keywords}
 

Với dòng xe sang Mercedes-Benz, hãng xe này vào Việt Nam thông qua liên doanh Công ty Mercedes-Benz Việt Nam (MBV). Liên doanh MBV được thành lập giữa Daimler AG và Công ty Samco (Việt Nam) từ năm 1995 với thời gian hoạt động 30 năm, nghĩa là sẽ hết hạn vào năm 2025.

MBV có nhà máy đặt tại TP Hồ Chí Minh nhưng hiện mới chỉ sản xuất và bán ra thị trường Việt Nam các loại xe du lịch 5 chỗ, xe mini- buýt 16 chỗ, xe buýt nội thành và xe buýt du lịch.

MBV mới đây đưa vào hoạt động 2 trung tâm vệ tinh bên ngoài khuôn viên nhà máy ở TP.HCM, bao gồm Trung tâm Phân phối phụ tùng và Trung tâm kiểm tra & hoàn thiện xe trước khi giao.

Hiện nay, MBV đang nhập xe nguyên chiếc từ châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, việc phân phối xe Mercedes-Benz đến tay khách hàng lại là công việc của 3 nhà phân phối chính thức: CTCP Ô tô Hàng Xanh (Haxaco), Nhà phân phối An Du, và Vietnam Star. Trong đó, Haxaco nắm giữ tới 38% thị phần phân phối xe Mercedes – Benz tại Việt Nam, còn Vietnam Star  là công ty 100% vốn của tập đoàn tập đoàn Lei Shing Hong.

{keywords}
 

Trong số 4 thương hiệu xe của Đức tại Việt Nam, Volkswagen tỏ ra lép vế hơn cả. Tuy nhiên trong khoảng 1 năm gần đây hãng xe này trỗi dậy cùng mẫu SUV Tiguan Allspace - mẫu xe SUV 7 chỗ đến từ Đức duy nhất dưới 2 tỷ đồng tại thị trường Việt Nam.

Tại Việt Nam, Công ty TNHH Ô Tô VW Việt Nam là nhà phân phối ủy quyền chính thức của Volkswagen. Thông qua các đại lý ủy quyền, Volkswagen Việt Nam cung cấp các sản phẩm từ các mẫu Sedan (Passat, Polo), đến SUV thể thao đa dụng (Tiguan Allspace 7 chỗ), Coupe thể thao  (Scirocco) và đặc biệt là biểu tượng huyền thoại “con bọ” (Beetle Dune).

Theo lộ trình cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu trong EVFTA với ô tô sẽ là sau 9 năm đối với ô tô phân khối lớn trên 3.000 cc dùng động cơ xăng và trên 2.500 cc cho động cơ diesel, 10 năm đối với các loại ô tô còn lại. Còn với linh kiện, phụ tùng ô tô tối đa 7 năm. Do đó, theo thời gian sẽ ngày càng nhiều xe sang đến tay người tiêu dùng Việt.

 Hiền Anh

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.