Các đại gia bất động sản nào đang triển khai cùng lúc hàng chục dự án nghìn tỷ?

Trong bối cảnh thị trường bất động sản trầm lắng, các doanh nghiệp đề nghị được vay vốn, thống kê cho thấy nhiều ông lớn bất động sản vẫn đang trong quá trình triển khai hàng chục dự án, tổng vốn đầu tư lên đến hàng chục nghìn tỷ.

Trong cuộc họp giữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với các doanh nghiệp bất động sản hôm 8/2, Thống đốc NHNN, bà Nguyễn Thị Hồng bày tỏ lo ngại về khả năng quản trị của các doanh nghiệp bất động sản, đặc biệt có doanh nghiệp đang thực hiện cùng một lúc trên 50 dự án.

“Tôi nghe lãnh đạo Bộ Xây dựng nói có doanh nghiệp ngồi đây đang thực hiện cùng lúc trên 50 dự án. Tôi cũng không hiểu nếu đồng thời triển khai mấy chục dự án liền như vậy thì khi gặp khó khăn liệu có chủ động được hay không? Giải pháp nào để tháo gỡ khó khăn cho tất cả các dự án đó?” - Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nói.

Ghi nhận kết quả kinh doanh năm 2022 của nhiều doanh nghiệp bất động sản, cho thấy hàng tồn kho tính đến cuối năm tăng mạnh, chủ yếu từ các dự án xây dựng dở dang.

Thị trường bất động sản trong phần lớn thời gian năm 2022 gặp nhiều khó khăn, khiến cho khoản chi phí xây dựng dở dang của Vinhomes sau khi kết thúc năm 2022 là hơn 62.000 tỷ đồng, tăng 37,8% so với cùng kỳ năm 2021.

Cụ thể hơn, con số 62.000 tỷ đồng chi phí xây dựng dở dang đó của Vinhomes bao gồm tiền sử dụng đất, chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí xây dựng và phát triển, đặc biệt, chủ yếu nằm ở dự án Vinhomes Long Beach Cần Giờ, dự án Khu đô thị số 1 khu vực TP.HCM và dự án khu vực Long An.

 Thị trường bất động sản khát vốn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn dở dang hàng chục dự án. (Ảnh: Hoàng Hà)
Được biết, hàng chục dự án mà Vinhomes đang sở hữu, tốc độ triển khai xây dựng phụ thuộc rất nhiều vào nguồn vốn. Chỉ tính riêng dự án Vinhomes Long Beach Cần Giờ với quy mô diện tích lên đến 2.870 ha, được chia thành 4 khu chức năng chính như HeartBay, LifeBay, EcoBay và BlueBay, bao gồm biệt thự nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp, condotel cần Vinhomes huy động nguồn vốn lên đến 10 tỷ USD.

Ngoài ra, nguồn vốn này sẽ phải chia đều cho các giai đoạn của dự án có thể kéo dài đến 8 năm còn lại. Cụ thể, dự án Vinhomes Long Beach Cần Giờ được khởi công giai đoạn 1 từ năm 2021 và dự kiến hoàn thành, bàn giao từ năm 2022 - 2024. Giai đoạn 2 được triển khai năm 2023 và dự kiến hoàn thành, bàn giao năm 2024 - 2027. Giai đoạn 3 được khởi công 2027, hoàn thành và bàn giao dự kiến năm 2028 - 2031.

Ngoài ra, Vinhomes đang triển khai nhiều dự án khác như, Vinhomes West Point, Vinhomes New Center, Vinhomes Smart City, Vinhomes Grand Park, Vinhomes Marina, Vinhomes Green Villas và Vinhomes Ocean Park Hưng Yên...

Một “ông lớn” bất động sản khác là Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc Nova - Novaland (mã: NVL) cũng ghi nhận con số tồn kho lên hơn 134.000 tỷ đồng, tăng 24.000 tỷ đồng so với năm trước, chủ yếu đến từ các dự án xây dựng dở dang.

Hiện tại, ghi nhận Novaland đang trong quá trình triển khai hàng loạt các dự án với tổng vốn đầu tư lên tới hàng tỷ USD. Trong đó, dự án Aqua City Novaland Đồng Nai là một trong dự án trọng điểm của Novaland, có quy mô diện tích 1.000 ha, bao gồm nhà phố, lâu đài, biệt thự, shophouse, kèm theo tiện ích bến du thuyền, hồ bơi, công viên ven sông, khu thể dục thể thao…

Dự án này mặc dù dự kiến bàn giao một số hạng mục vào quý III/2023, nhưng thời gian hoàn thành được dự báo kéo dài đến năm 2030, do đó Novaland cần phải tiếp tục đổ hàng nghìn tỷ đồng để hoàn thiện.

Với quy mô cũng rất hoành tráng, dự án NovaWorld Mũi Né – Marina City có tổng diện tích lên 670 ha đang trong quá trình triển khai xây dựng, cũng đang cần Novaland chuẩn bị nguồn vốn hàng nghìn tỷ đồng cho dự án kéo dài đến năm 2027.

Quy mô nhỏ hơn hai dự án trên một chút là dự án Novaworld Nha Trang – Diamond Bay City, được khởi công quý III/2022 với diện tích lên 600ha, dự kiến hoàn thiện đến năm 2025. 

Theo thống kê, Novaland đang trong quá trình triển khai hơn 20 dự án bất động sản du lịch, như NovaWorld Phan Thiet - The Florida, NovaWorld Phan Thiet - Festival Town, NovaWorld Phan Thiet - PGA Golf Villas... và 5 dự án bất động sản đô thị như The Grand Manhattan, Victoria Village...

Cũng “ôm” hàng chục dự án dở dang, khiến con số hàng tồn kho của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng DIC (mã: DIG) lên đến gần 6.000 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi phí cho 12 dự án dở dang của DIG đến hết năm 2022 chiếm 5.772 tỷ đồng, tăng hơn 2.000 tỷ đồng so với đầu năm.

Cụ thể, dự án khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên được DIG đầu tư tổng số tiền gần 2.000 tỷ đồng, dự án khu đô thị sinh thái Đại Phước hơn 1.300 tỷ đồng, dự án khu dân cư P4 Hậu Giang hơn 800 tỷ đồng…

Phải bán bớt dự án

Nhìn những con số dự án tồn động, với khối tài sản tồn kho khổng lồ như vậy, không khó hiểu khi trong kiến nghị mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã lo ngại về nguy cơ doanh nghiệp "chết trên đống tài sản".

Một chuyên gia trong ngành thừa nhận, trong lịch sử, thị trường không hiếm những doanh nghiệp làm cùng lúc 30-40 dự án. Theo đó, doanh nghiệp lấy vốn vay dự án này để đầu tư, “đập” vào dự án khác. Khi thị trường phát triển tốt thì không sao nhưng đến thời điểm thị trường xấu như bây giờ thì sẽ bị “tắc”.

Dẫn chứng về việc có một số tập đoàn bán bớt các công ty con thời gian qua, ông cho rằng, đây là việc cần thiết khi doanh nghiệp không đủ sức “ôm” thì nên bán cho người có khả năng hơn. 

“Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ thường làm cuốn gói dự án, tức là làm dự án nào xong dự án đó nên khi thị trường khó khăn các doanh nghiệp này vẫn khoẻ. Hiện nay, đây là cơ hội của các doanh nghiệp này để có thể mua các dự án từ doanh nghiệp khó khăn”, ông nhìn nhận.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cũng cho rằng, doanh nghiệp bất động sản phải tiếp tục rà soát, bán bớt dự án để củng cố lại nguồn lực tài chính nhằm thực hiện các dự án có hiệu quả hơn.

Ngọc Cương - Hồng Khanh

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.

Mòn mỏi chờ đất tái định cư, người dân 'mắc kẹt' trong những căn nhà chờ sập

Do thiếu đất tái định cư, hơn chục năm nay, nhiều hộ dân tại thôn Quan Nam 2, xã Hoà Liên (huyện Hoà Vang) phải sống trong cảnh khổ sở, lo lắng vì nhà cửa nứt toác, xuống cấp trầm trọng.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.