Cả nhà suýt chết vì sưởi ấm

Sưởi ấm bằng than, tục lệ nằm than sau sinh theo các bác sĩ có nhiều nguy hiểm vì nó có thể gây ngộ độc khí CO.

Ảnh minh hoạ.

Bà V.T.T (70 tuổi), ông N.C.T (75 tuổi, chồng bà T.), chị N.T.T.N (35 tuổi, con dâu bà T.) và bé sơ sinh (con chị N.) đều trong tình trạng khó thở, tức ngực, lơ mơ, gọi hỏi kém đáp ứng, rối loạn ý thức, theo dõi nghi ngộ độc khí CO. Theo thông tin ban đầu, do trời lạnh nên 4 người trong một gia đình đã đốt than trong nhà để sưởi. Hậu quả tất cả phải nhập viện cấp cứu.

Riêng cháu bé sơ sinh sau khi sơ cứu, được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An . Khi vào viện, bé sơ sinh trong tình trạng tím tái, khó thở và được chuyển ngay vào khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh để điều trị. Chẩn đoán ban đầu bé bị ngộ độc khí CO, suy hô hấp, nhiễm trùng sơ sinh.

Đây không phải là lần đầu tiên các bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc khí CO do nằm than, sưởi than sau khi sinh con.

Kể lại đêm kinh hoàng, anh Vũ Anh Tuấn, quê Nghệ An sống tại Long Biên, Hà Nội vẫn rùng mình chỉ một chút nữa thì cả mẹ, vợ và con anh đã chết vì sưởi khí than.

Anh Tuấn kể vợ anh sinh con đầu lòng vào mùa đông năm 2013. Khi sinh con dù vợ chồng anh sống ở Hà Nội nhưng mẹ anh và người dì của anh vẫn kiên quyết phải cho nằm than.

Anh Tuấn muốn chiều lòng mẹ nên không phản đối. Để nằm than có tác dụng, mẹ anh còn sắm hẳn cái chõng tre để cho con dâu và cháu nằm.
Nhà chật, buổi tối anh Tuấn ra phòng khách ngủ. Phòng ngủ của gia đình là mẹ và vợ con anh ngủ.

Đêm anh Tuấn không ngủ nằm lướt điện thoại. Anh thấy con gái 1 tuần tuổi nằm khóc ré lên mà không thấy tiếng của bà và mẹ như mọi khi nên anh chạy vào.

Mở cửa phòng là mùi khí CO, trong phòng không có ô xy, cháu bé đang khóc tím tái còn mẹ anh và vợ thì đã lơ mơ không biết gì. Anh Tuấn vội mở cửa phòng, bỏ cái chậu than ra, bật quạt và vội vàng sơ cứu. May mắn một lát sau mẹ và vợ anh ho sặc sụa rồi cũng tỉnh.

Cả gia đình hú vía vì chỉ chậm một chút thôi có lẽ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra. Từ sau đó, cả gia đình không ai nói tới chuyện nằm than.

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Huyền, Khoa Hồi sức cấp cứu - Sơ sinh, Bệnh viện Sản nhi Nghệ An người dân thường có thói quen nằm than sau sinh hoặc sưởi ấm bằng than điều này rất nguy hiểm.

Theo bác sĩ Huyền các thiết bị sưởi ấm bằng than tổ ong, than củi do than cháy trong điều kiện thiếu không khí sẽ tạo ra một loại khí cực độc là cacbon monoxit (CO). Đây là một chất không màu, không mùi, bắt cháy và có tính độc cao. Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh, tâm thần.

Do đó, khi bắt buộc phải sưởi ấm bằng than trong điều kiện thời tiết quá lạnh, các bậc cha mẹ cần lưu ý các điểm sau:
Cách đốt than sưởi ấm chỉ sử dụng than củi, tuyệt đối không sử dụng than đá và than tổ ong.

Tuyệt đối không được dùng than để sưởi ấm ở trong phòng khép kín, nhất là trong nhà có người già và trẻ nhỏ khi đốt lửa sưởi ấm cần mở cửa phòng để có không khí trao đổi trao đổi.

Chỉ sử dụng than để sưởi ấm trong thời gian ngắn, tối đa 1 tiếng. Tuyệt đối không đốt than sưởi qua đêm.

Khi phát hiện người ngộ độc khí, ngay lập tức phải đưa nạn nhân ra khỏi khu vực khí độc, đến nơi thoáng khí, có càng nhiều oxy càng tốt.Sơ cấp cứu bằng cách hô hấp nhân tạo.

Ngoài cách sưởi than truyền thống, người dân có thể sử dụng thiết bị sưởi ấm bằng điện như chăn điện, mát sưởi, điều hòa nóng…

Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !