Cá lóc giống gặp khó

Khởi phát hơn chục năm, nghề nuôi cá lóc giống tại xã Khánh Hòa (Châu Phú) đã mang lại thu nhập khá cho nhiều nông dân ít đất canh tác.

Tuy nhiên, sau nhiều năm phát triển, mô hình kinh tế này đang đối diện với nhiều khó khăn cần tháo gỡ.

Sau khi con cá tra đi qua thời hoàng kim thì cá lóc thương phẩm và cá lóc giống đã trở thành “nguồn sống” của nhiều nông dân trên địa bàn xã Khánh Hòa. Hơn thập kỷ phát triển mô hình này, vùng đất cù lao đã trở thành đầu mối cung cấp con giống cho nông dân nuôi cá lóc thương phẩm khắp vùng ĐBSCL. Bởi thế, có những giai đoạn con cá lóc giống trở thành “điểm tựa” cho người nông dân bởi giá trị kinh tế khá cao.

Nông dân nuôi cá lóc giống đối diện nhiều nỗi lo

Là người thuộc thế hệ đầu tiên “làm quen” với mô hình nuôi cá lóc giống tại xã Khánh Hòa, ông Nguyễn Văn Khởi (tư Khởi) nhớ lại: “Ngày trước, đa số anh em ở đây đều nuôi cá tra. Tuy nhiên, con cá tra dần lâm vào hoàn cảnh khó khăn, khiến nhiều nông dân điêu đứng. Có người phải cầm đất, bán nhà để trang trải nợ nần. Khi nghề nuôi cá lóc giống phát triển đã giúp cho nhiều người có được nguồn thu nhập cao. Họ dần dần lấy lại những thứ đã mất đi”.

Với nhiều ưu điểm như giá trị kinh tế cao, không cần nhiều vốn, mau cho thu hoạch nên mô hình nuôi cá lóc giống trong vèo được nhiều nông dân lựa chọn. Đã có thời điểm, người dân trong ấp Khánh Lợi chỉ biết đến con cá lóc giống, mà không quan tâm đến mô hình kinh tế khác. “Nhà nào ít thì nuôi 10 - 20 hộc, có người nuôi hơn trăm hộc. Cứ cách tháng thu nhập một lần, đồng lãi rất thịnh. Mỗi người có thể kiếm chục triệu đồng sau mỗi đợt cất cá” - tư Khởi kể lại.

Cá lóc giống gặp khó - ảnh 1

Người nuôi cá lóc giống đang cần sự hỗ trợ

Tuy nhiên, niềm vui của người nông dân không tồn tại lâu. Hiện nay, nghề nuôi cá lóc giống vẫn còn được duy trì nhưng giá trị kinh tế đã sụt giảm. Nguyên nhân được xác định là do nông dân đổ xô nhau nuôi cá lóc giống khiến cung - cầu mất cân đối. Vì thế, việc con cá lóc giống đánh mất thời “vàng son” cũng dễ hiểu. “Do nguồn lợi kinh tế khá lớn và ổn định nên nông dân nhiều nơi cũng học theo cách nuôi này khiến cho thị trường bị “dội hàng”. Từ chỗ giá cá giống thường nằm ở ngưỡng 280.000 - 300.000 đồng/kg đã bị kéo tụt xuống còn 200.000 - 220.000 đồng/kg. Có lúc người nông dân chỉ bán với giá 180.000 đồng/kg. Dẫu biết là bán rẻ nhưng không bán cũng không được” - tư Khởi thật lòng.

Bên cạnh việc thị trường ứ đọng, phải kể đến kỹ thuật nuôi còn bị hạn chế. Theo nhiều nông dân có kinh nghiệm, con cá lóc giống rất “mẫn cảm” với thời tiết. “Thời tiết nắng nhiều hay mưa nhiều đều không thích hợp với cá lóc con. Chúng thường bệnh và chết một cách bất ngờ khiến chúng tôi không kịp trở tay. Có khi đã kêu được thương lái thu mua nhưng sau một đêm cá chết cả vèo khiến nông trắng tay. Vì vậy, chuyện nuôi cá phát triển tốt đến ngày xuất bán được xem là... hên, xui” - ông Nguyễn Văn Mem, hộ nuôi cá giống trong xã Khánh Hòa, chia sẻ. Theo ông Mem, nhiều nông dân nhìn thời tiết có thể đoán biết cá chết nhiều hay ít nhưng biện pháp hạn chế thì không ai biết.

Với người nuôi cá lóc giống, khó khăn nhất chính là không chủ động được đầu ra. Hiện nay, nông dân chỉ thông qua thương lái để bán được cá giống, vì thế họ không thể biết mức giá “thực tế” người mua đã trả. “Bán cá giống hệt như bán “hàng bông”, bạn hàng nói bao nhiêu, chúng tôi hay bấy nhiêu. Có nhiều trường hợp cá đã bán nhiều ngày nhưng vẫn chưa nhận được tiền của thương lái. Cá đã bị “nhận” giá, lại thêm nỗi thu tiền khó khăn khiến nhiều anh em hết mặn mà với nghề này. Khổ nỗi không làm thì lấy gì trang trải cuộc sống gia đình” - ông Mem tâm sự.

Trước khó khăn về đầu ra, người nông dân nuôi cá lóc giống đang cần sự hỗ trợ từ các tổ chức quản lý, các ngành chuyên môn. Dù chưa thể trở thành mặt hàng thế mạnh như cá tra nhưng cá lóc giống và cá lóc thương phẩm vẫn cần một “bệ đỡ” vững chắc trước khi có được bước phát triển tiếp theo trong tương lai.

Bài, ảnh: THANH TIẾN/An Giang Online

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.