BV Ung bướu Thanh Hoá lần đầu thực hiện 2 ca cắt gan thành công cho người bệnh

BSCKII - Trần Văn Thiết - Giám đốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh Thanh Hóa cho biết: “ Các bác sĩ của bệnh viện đã thực hiện thành công 2 ca cắt gan đâu tiên ở bệnh viện”.

Theo ông Trần Văn Thiết, năm 2022 là một năm thành công của Bệnh viện Ung bướu thanh Hóa trong công tác đào tạo, chuyển giao các dịch vụ kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trung ương. 

Các bác sĩ chuẩn bị hội chẩn để tiến hành cắt gan cho 2 bệnh nhân.

Trong năm có tới 107 dịch vụ kỹ thuật mới được triển khai, trong đó có 8 gói  địch vụ kỹ thuật được chuyển giao từ tuyến trung ương như: Gói sinh học phân tử, gói Xạ trị và Y học hạt nhân, Gói phẫu thuật cắt gan... Trong số các dịch vụ kỹ thuật được triển khai  thì dịch vụ kỹ thuật là khó khăn, phức tạp nhất do cần đòi hỏi đội ngũ bác sỹ, kỹ thuật viên phải có trình độ năng lực, trình độ chuyên môn cao, sự tỉ mỉ, nhiệt huyết,...

Qua quá trình được đào tạo công phu, bài bản do các giáo sư – bác sỹ đầu ngành của Bệnh viện trung ương Quân đội 108 hướng dẫn trực tiếp theo hình thức cầm tay chỉ việc. Đến ngày 19/12, những ca cắt gan đầu tiên tại Thanh Hóa được tiến hành do Đại tá, tiến sĩ , bác sĩ Lê Văn Thành, Chủ nhiệm Khoa Phẫu thuật Gan - Mật - Tụy - Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 làm trưởng đoàn, trực tiếp về bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa thực hiện chuyển giao.

“Tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá, đã thực hiện được hầu hết các kỹ thuật mổ điều trị ung thư đường tiêu hoá như: cắt toàn dạ dạy, đại trực tràng nội soi, đáp ứng được nhu cầu của người bệnh tỉnh Thanh Hoá. Riêng đối với bệnh lý về khối u gan, mỗi năm đã khám, thu dung, điều trị cho hơn một nghìn bệnh nhân, hàng năm điều trị cho hàng trăm bệnh nhân được chẩn đoán là ung thư biểu mô tế bào gan và các bệnh lý về u gan lành tính khác. 

Trong đó điều trị bằng các phương pháp hóa trị, xạ trị, nút mạch, điều trị nhắm trúng đích và đốt sóng cao tần cho nhiều bệnh nhân có khối u gan nhỏ nhưng nhiều bệnh nhân có chỉ định phẫu thuật, với phương pháp cũ còn hạn chế, hiệu quả không cao. 

Khắc phục điều này, lãnh đạo bệnh viện đã gửi các bác sĩ phẫu thuật, bác sĩ gây mê hồi sức, kỹ thuật viên là nguồn nhân lực chất lượng cao của bệnh viện đi đào tạo tiếp nhận chuyển giao tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 theo hình thức cầm tay chỉ việc. 

Cùng với đó, bệnh viện đã chuẩn bị phòng gây mê hồi sức, phòng mổ với các trang thiết bị hiện đại (Dàn phẫu thuật nội soi, dao siêu âm, dao hàn mạch, Máy mê, máy thở, mornitor, máy sốc điện…) đầy đủ.

Qua thời gian đào tạo, ê kíp phẫu thuật đã được đội ngũ các giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tạo mọi điều kiện thuận lợi, đào tạo kiến thức, chuyển giao kỹ thuật, truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn, ekip phẫu thuật của Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa hiện tại đã làm chủ được kỹ thuật cắt gan. Vào ngày 19/12, bệnh viện tổ chức phẫu thuật cắt gan cho 2 bệnh nhân trong đó bệnh nhân 19 tuổi phẫu thuật nội soi cắt thùy gan trái, ca thứ hai phẫu thuật cắt gan hạ phân thùy 6 gan phải. 

Các bác sĩ từng bước hoàn thiện ca cắt gan cho bệnh nhân.

Phẫu thuật cắt gan được coi là điều trị triệt để đối với ung thư biểu mô tế bào gan và an toàn ngay cả đối với các bệnh nhân có xơ gan. Ưu điểm của phương pháp này là bệnh nhân được phẫu thuật triệt để, ít mất máu, nhất là phẫu thuật nội soi sau mổ bệnh nhân ít đau, hồi phục sức khỏe sớm…”, ông Trần Văn Thiết chia sẻ.

Cũng theo ông Trần Văn Thiết, việc đội ngũ Y Bác sỹ Bệnh viện ung bướu Thanh Hóa làm chủ được kỹ thuật cắt gan điều trị cho bệnh nhân ung thư, giúp cho Bệnh viện Ung bướu Thanh Hoá tạo đà cho sự phát triển các kỹ thuật mới chuyên sâu hơn, đây là cơ hội tốt cho bệnh nhân u gan, ung thư gan được phẫu thuật và điều trị ngay tại tuyến tỉnh, không phải chuyển tuyến trên, giúp giảm chi phí điều trị, đồng thời giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên. 

Tiến Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !