Bưu điện chuyển phát Phiếu lý lịch tư pháp đến tận tay người dân

Sự tham gia của bưu điện vào quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ giúp người dân bớt cảnh “vật vã ra về vật vã ra đi” để có Phiếu lý lịch tư pháp.

Cải cách hành chính cho 1 thủ tục "nóng"

Sáng nay, 30/6/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Theo thỏa thuận hợp tác, VietnamPost sẽ thiết lập dịch vụ chuyển phát trọn gói với tên gọi “tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân, tổ chức theo yêu cầu”. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ cơ quan Tư pháp đến tận tay công dân qua đường bưu điện được áp dụng cho khách hàng có nhu cầu tự nguyện sử dụng dịch vụ.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia chia sẻ: “Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp là 1 thủ tục “nóng” thời gian qua. Nhiều người dân phải đi lại nhiều lần, “vật vã ra về vật vã ra đi” để có phiếu lý lịch tư pháp. Việc hợp tác giữa Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia với VietnamPost hôm nay là một bước để giảm bớt hình ảnh người dân phải vất vả đi tìm kết quả phiếu lý lịch tư pháp. Giờ đây, người dân sẽ không phải đến sở tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia để xin cấp phiếu nữa, mà có thể gửi yêu cầu thực hiện các thủ tục qua bưu điện, đồng thời nhận kết quả do bưu điện mang đến tận nơi. Đây là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VietnamPost khẳng định: “Với mạng lưới khoảng 40.000 cán bộ công nhân viên hoạt động đến cấp xã, bình quân mỗi xã có 1 điểm bưu điện văn hóa xã, và với kinh nghiệm triển khai rất nhiều dịch vụ công khác như chuyển phát visa, bằng lái xe, thu bảo hiểm y tế, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội..., VietnamPost đã rất sẵn sàng để triển khai dịch vụ theo biên bản thỏa thuận với Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia”.

Bưu điện chuyển phát Phiếu lý lịch tư pháp đến tận tay người dân - ảnh 1

ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và ôngPhạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VietnamPost (bên phải) ký biên bản thỏa thuận hợp tác. Ảnh: B.M

Chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện là dịch vụ ưu tiên được cung cấp trên cơ sở dịch vụ bưu phẩm bảo đảm hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh EMS, có các dịch vụ cộng thêm như phát tận tay, báo phát, và được ưu tiên trong quá trình chuyển phát nhằm bảo đảm thời gian và mức độ an toàn, bí mật thông tin cá nhân.

Người dân có nhu cầu chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của bưu điện tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện và nơi tiếp công dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan tư pháp.

Trường hợp người dân có nhu cầu nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi gửi hồ sơ tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ cá nhân yêu cầu, bưu điện sẽ thu hộ lệ phí và giao cho người dân phiếu thu hộ lệ phí.

Người dân có thể đăng ký dịch vụ nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện với nhân viên bưu điện, bưu cục... khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu tại nhà. Khi có kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã hoàn chỉnh tại cơ quan tư pháp, bưu điện có trách nhiệm chuyển phát đến tận tay theo địa chỉ yêu cầu. Đối với người dân ở các trung tâm tỉnh/thành phố thì tối đa là 2 ngày, Phiếu lý lịch tư pháp sẽ đến tay người nhận. Với địa chỉ nhận tại các huyện/xã, thời gian tối đa là 4 ngày. Trường hợp chuyển phát liên tỉnh, thời gian chuyển phát tối đa là 5 ngày (trừ 696 xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn). Trường hợp chuyển phát quốc tế, thời gian được thực hiện theo quy định của VietnamPost và bưu chính các nước.

Trước khi thực hiện chuyển phát kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại địa chỉ theo yêu cầu của công dân, bưu điện phải liên hệ điện thoại cho người dân. Nếu sau 2 lần không phát được đến tận tay công dân, bưu điện để lại giấy mời mang giấy hẹn trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến địa chỉ ghi trong giấy mời để nhận kết quả.

Như vậy, dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ giúp người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại trong quá trình làm lý lịch tư pháp, đồng thời giúp lực lượng tư pháp thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Bình Minh

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.