Bưu điện chuyển phát Phiếu lý lịch tư pháp đến tận tay người dân

Sự tham gia của bưu điện vào quy trình thực hiện thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ giúp người dân bớt cảnh “vật vã ra về vật vã ra đi” để có Phiếu lý lịch tư pháp.

Cải cách hành chính cho 1 thủ tục "nóng"

Sáng nay, 30/6/2015, tại Hà Nội, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) tổ chức lễ ký thỏa thuận hợp tác phối hợp thực hiện dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Theo thỏa thuận hợp tác, VietnamPost sẽ thiết lập dịch vụ chuyển phát trọn gói với tên gọi “tiếp nhận hồ sơ, chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến tay công dân, tổ chức theo yêu cầu”. Việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp và chuyển phát trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ cơ quan Tư pháp đến tận tay công dân qua đường bưu điện được áp dụng cho khách hàng có nhu cầu tự nguyện sử dụng dịch vụ.

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia chia sẻ: “Thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp là 1 thủ tục “nóng” thời gian qua. Nhiều người dân phải đi lại nhiều lần, “vật vã ra về vật vã ra đi” để có phiếu lý lịch tư pháp. Việc hợp tác giữa Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia với VietnamPost hôm nay là một bước để giảm bớt hình ảnh người dân phải vất vả đi tìm kết quả phiếu lý lịch tư pháp. Giờ đây, người dân sẽ không phải đến sở tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia để xin cấp phiếu nữa, mà có thể gửi yêu cầu thực hiện các thủ tục qua bưu điện, đồng thời nhận kết quả do bưu điện mang đến tận nơi. Đây là một bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính”.

Ông Phạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VietnamPost khẳng định: “Với mạng lưới khoảng 40.000 cán bộ công nhân viên hoạt động đến cấp xã, bình quân mỗi xã có 1 điểm bưu điện văn hóa xã, và với kinh nghiệm triển khai rất nhiều dịch vụ công khác như chuyển phát visa, bằng lái xe, thu bảo hiểm y tế, chi trả lương hưu, bảo hiểm xã hội..., VietnamPost đã rất sẵn sàng để triển khai dịch vụ theo biên bản thỏa thuận với Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia”.

Bưu điện chuyển phát Phiếu lý lịch tư pháp đến tận tay người dân - ảnh 1

ông Hoàng Quốc Hùng, Giám đốc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và ôngPhạm Anh Tuấn, Tổng Giám đốc VietnamPost (bên phải) ký biên bản thỏa thuận hợp tác. Ảnh: B.M

Chỉ cần ngồi nhà làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp

Dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện là dịch vụ ưu tiên được cung cấp trên cơ sở dịch vụ bưu phẩm bảo đảm hoặc dịch vụ chuyển phát nhanh EMS, có các dịch vụ cộng thêm như phát tận tay, báo phát, và được ưu tiên trong quá trình chuyển phát nhằm bảo đảm thời gian và mức độ an toàn, bí mật thông tin cá nhân.

Người dân có nhu cầu chỉ cần đăng ký sử dụng dịch vụ và trả cước phí chuyển phát theo quy định của bưu điện tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện và nơi tiếp công dân làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp của cơ quan tư pháp.

Trường hợp người dân có nhu cầu nộp lệ phí cấp Phiếu lý lịch tư pháp khi gửi hồ sơ tại các bưu cục, điểm phục vụ của bưu điện hoặc tại địa chỉ cá nhân yêu cầu, bưu điện sẽ thu hộ lệ phí và giao cho người dân phiếu thu hộ lệ phí.

Người dân có thể đăng ký dịch vụ nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện với nhân viên bưu điện, bưu cục... khi nộp hồ sơ yêu cầu cấp phiếu tại nhà. Khi có kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đã hoàn chỉnh tại cơ quan tư pháp, bưu điện có trách nhiệm chuyển phát đến tận tay theo địa chỉ yêu cầu. Đối với người dân ở các trung tâm tỉnh/thành phố thì tối đa là 2 ngày, Phiếu lý lịch tư pháp sẽ đến tay người nhận. Với địa chỉ nhận tại các huyện/xã, thời gian tối đa là 4 ngày. Trường hợp chuyển phát liên tỉnh, thời gian chuyển phát tối đa là 5 ngày (trừ 696 xã thuộc địa bàn đặc biệt khó khăn). Trường hợp chuyển phát quốc tế, thời gian được thực hiện theo quy định của VietnamPost và bưu chính các nước.

Trước khi thực hiện chuyển phát kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp tại địa chỉ theo yêu cầu của công dân, bưu điện phải liên hệ điện thoại cho người dân. Nếu sau 2 lần không phát được đến tận tay công dân, bưu điện để lại giấy mời mang giấy hẹn trả kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp đến địa chỉ ghi trong giấy mời để nhận kết quả.

Như vậy, dịch vụ chuyển phát hồ sơ, kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp sẽ giúp người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian đi lại trong quá trình làm lý lịch tư pháp, đồng thời giúp lực lượng tư pháp thực hiện tốt mục tiêu cải cách thủ tục hành chính.

Bình Minh

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.