Buôn lậu thuốc lá gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp
Theo đánh giá của Tổng Cục Hải Quan, tình hình buôn lậu thuốc lá trên các tuyến phía Bắc, đường biển, hàng không, bưu điện, miền Trung và phía Nam vẫn đang có chiều hướng gia tăng.
Buôn lậu thuốc lá gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, phức tạp |
Buôn lậu xảy ra ở cả đường bộ, đường biển và hàng không
Theo Tổng Cục Hải Quan, thực hiện Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 30/09/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá. Lực lượng Kiểm soát Hải quan đã thực hiện nhiều Kế hoạch, chuyên án đấu tranh chống buôn lậu thuốc lá đạt kết quả cao, bước đầu kiềm chế hoạt động buôn lậu thuốc lá trong địa bàn hoạt động Hải quan.Tuy nhiên, diễn biến tình hình buôn lậu thuốc lá tại các tuyến địa bàn vẫn diên biến phức tạp. Cụ thể, tại các tỉnh phía Bắc, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới có chiều hướng tăng cùng với việc thủ đoạn của đối tượng buôn lậu ngày càng tinh vi, phức tạp, gây khó khăn cho các lực lượng chức năng.
Các tỉnh thành: Quảng Ninh, Hải Phòng, Lạng Sơn, Lào Cai… là những địa bàn vẫn diễn ra tình trạng buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá phổ biến với các loại chính: là 555, Esse, Marlboro, Thunderbay, xì gà điếu, thuốc lá hiệu chữ Trung Quốc, nguyên liệu thuốc lá...
Trong khi đó, trên tuyến đường bộ, các đối tượng vận chuyển với quy mô nhỏ lẻ; lợi dụng đêm tối, rạng sáng thuê người mang vác chuyển thuốc lá điếu qua biên giới, sau đó sử dụng xe máy vận chuyển hoặc cất giấu trên các xe tải, xe khách vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Một số đối tượng mua hàng từ các cửa hàng miễn thuế theo tiêu chuẩn định mức, mang sang Trung Quốc xé lẻ, thuê cư dân biên giới cất giấu trong hàng hóa mua bán và vận chuyển bằng xe hàng thô sơ về các điểm trong nội địa để tiêu thụ.
Ngược lại, trên tuyến đường biển, các đối tượng lại thường sử dụng xuồng cao tốc, bè, mảng để vận chuyển thuốc lá lậu.
Tuy nhiên theo Tổng cục Hải quan, đặc điểm của nước ta có bờ biển kéo dài, nhiều bến bãi để tập kết hàng và nhiều nơi bốc hàng. Đây chính là yếu tố gây khó khăn cho công tác ngăn chặn chặn thuốc lá lậu trên biển.
Đáng lưu ý, một số đối tượng liều lĩnh hơn đã lợi dụng việc tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu trong quản lý Hải quan hiện đại để khai báo sai tên hàng, giấu thuốc lá trong hàng hóa có khai báo để buôn lậu, vận chuyển trái phép qua biên giới.
Trên tuyến hàng không – bưu điện, đối tượng trọng điểm chủ yếu là khách nhập cảnh trên một số chuyến bay trọng điểm từ Singapore, Nga, Hàn Quốc, Hồng Kông, Pháp, Cuba...về Hà Nội.Thủ đoạn của các đối tượng thường là cất giấu thuốc lá trong hành lý theo người của hành khách nhập cảnh, trong hành lý thất lạc hoặc hành lý ký gửi.
Tại địa bàn các tỉnh miền Trung, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá cũng có xu hướng giảm. Mặt hàng thuốc lá ngoại nhập lậu phổ biến gồm có Jet, Hero, 555, Esse… Các đối tượng thường dùng thuyền máy vận chuyển hàng dọc theo sông Sê Pôn, lợi dụng trời tối, địa hình phức tạp đưa thuốc lá vào tập kết trong KTM Lao Bảo và chia nhỏ, xé lẻ thuốc lá cất giấu hoặc gia cố trên các phương tiện xe khách, xe tải, các loại phương tiện khác; thuê người gùi cõng đi vào các đường tiểu mạch tránh trạm kiểm soát cổng B vận chuyển vào nội địa tiêu thụ.
Biên giới Tây Nam vẫn diễn biến phức tạp
Tại địa bàn các tỉnh phía Nam, đặc biệt là tuyến biên giới Tây Nam, nhìn chung số vụ việc bắt giữ giảm đi, tuy nhiên hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép thuốc lá qua biên giới vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp.
Nhiều năm qua, địa bàn này vẫn luôn là địa bàn nóng, nổi cộm của cả nước về tình trạng nhập lậu thuốc lá ngoại.
Đối tượng buôn lậu thường là cư dân biên giới và cư dân địa phương tại các xã tiếp giáp biên giới; trong đó có những đối tượng buôn lậu thuốc lá ngoại chuyên nghiệp, xem buôn lậu là nghề để mưu sinh. Ngoài ra, còn xuất hiện những đối tượng là hành khách thường xuyên xuất cảnh, nhập cảnh vì mục đích mua bán, thương mại; Tài xế và nhân viên phục vụ trên các xe buýt liên vận Việt Nam - Campuchia, tài xế xe đầu kéo container qua biên giới giao hàng, tài xế các xe phi thương mại thường qua lại cửa khẩu; Các nhân viên phục vụ các casino, trường gà, vũ trường phía Campchia thường xuyên qua lại cửa khẩu.
Theo đánh giá của Tổng cục Hải quan thủ đoạn chủ yếu là các đối tượng lợi dụng thời điểm ban đêm thực hiện gùi cõng hoặc sử dụng xe gắn máy vận chuyển qua các đường mòn lối tắt hai bên cánh gà khu vực cửa khẩu quốc tế, tập kết hàng trong rừng có ngụy trang chờ cơ hội thuận lợi để vận chuyển sâu vào nội địa để tiêu thụ.
Đi trên xe buýt liên vận ngụy trang để cất giấu, vận chuyển hoặc nhờ hành khách đi cùng xe mang hộ thuốc lá điếu theo tiêu chuẩn hành lý khi làm thủ tục Hải quan qua cửa khẩu.
Sử dụng hộ chiếu mua thuốc lá điếu tại cửa hàng miễn thuế mang hàng hóa qua cột mốc số không, sau đó tìm cách chẻ nhỏ mang về Việt Nam tiêu thụ hoặc lợi dụng tiêu chuẩn hành lý mang vào. Vận chuyển trên cabin phương tiện vận tải, gia cố xe mô tô, xe buýt, xe tải, đầu kéo để giấu thuốc lá mang về Việt Nam tiêu thụ...
H. Anh