Buộc dừng phát hành lịch SHB "chế" sự tích Hồ Gươm

SHB thừa nhận đã có sai sót trong khâu kiểm duyệt nội dung dẫn tới sai sót phần chú thích truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm trên tờ lịch của ngân hàng. Cục Xuất bản cũng yêu cầu tạm dừng phát hành lịch này.

Những ngày qua cộng đồng xôn xao về tờ lịch được cho là nằm trong bộ lịch năm 2014 mới phát hành của NHTMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB), đã in sai phần tóm tắt thông tin về truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm. Trên cộng đồng mạng, nhiều ý kiến ngạc nhiên cho rằng khó có thể mắc lỗi sơ đẳng khi sự tích Hồ Hoàn Kiếm được người dân thuộc nằm lòng...

Buộc dừng phát hành lịch SHB

Tờ lịch của SHB có phần thông tin tóm tắt truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm với lời văn ngô nghê, gây bão dư luận

Cụ thể, trên tờ lịch có ghi: "Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), gắn liền với truyền thuyết Rùa Thần đòi gươm. Một lần nhà vua dạo chơi bằng thuyền trên hồ bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên bơi về phía Ngài, bấy giờ Vua liền rút gươm ra để xua Rùa đi nơi khác, nhưng Rùa bất ngờ ngậm lấy thanh gươm rồi lặn mất xuống lòng hồ. Từ đó hồ được đặt tên là Hồ Hoàn Kiếm".

Tờ lịch này cho rằng nhà vua rút gươm ra để “đuổi” rùa, đã gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với PV Infonet chiều 22/1, đại diện của SHB khẳng định, tờ lịch được cho là đã “chế” thông tin về Hồ Hoàn Kiếm chính xác là của ngân hàng SHB. Sau khi phát hiện sai sót ngân hàng đã có các cuộc họp khẩn cấp với các đơn vị liên quan trong ngân hàng, cũng như các đối tác in ấn, xuất bản.

Nói về đoạn tóm tắt nội dung đã in trên lịch của mình, đại diện SHB cho rằng, “Truyền thuyết, sự tích thì có nhiều dị bản, không thể nói lời chú thích của ngân hàng là thiếu chính xác hay không”- vị đại diện SHB nói với PV Infonet. Song cũng lại thừa nhận, trong lời chú thích trên có những từ ngữ ngô nghê, gây buồn cười đối với người đọc, như đoạn “... bắt gặp một sinh vật là Rùa lớn nổi lên”, hay đoạn “... nhà vua rút gươm ra để đuổi Rùa”...

Tuy nhiên, theo đại diện này, SHB sẽ không đưa ra thông cáo báo chí phản hồi thông tin sai in trên tờ lịch như dự kiến trước đó, bởi “sau khi họp với các đơn vị liên quan tới việc in ấn phát hành lịch thì nhận thấy lỗi sai chủ yếu là ở phía các đối tác của SHB, cụ thể là công ty in, thiết kế quảng cáo và nhà xuất bản, chứ không hoàn toàn là sai sót từ phía SHB”.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng kinh tế ràng buộc với các đơn vị đối tác, sai ở phía nào thì phía đó sẽ phải chịu trách nhiệm và có thông tin phản hồi chính thức tới báo chí, dư luận”- vị đại diện này nói và tỏ ra làm tiếc khi “ngân hàng đã có thiếu sót trong khâu kiểm duyệt dẫn tới sai sót hy hữu không đáng có”.

“Tuy vậy, chúng tôi rất lấy làm tiếc vì sơ suất trong khâu kiểm duyệt đã dẫn tới lỗi in này” – đại diện SHB tiếc nuối.

Liên quan tới việc SHB đã in sai thông tin về truyền thuyết Hồ Hoàn Kiếm, trao đổi với báo giới ông Chu Văn Hòa – Cục trưởng Cục Xuất bản cho biết, cuốn lịch của SHB sẽ bị dừng phát hành vì đã vi phạm quy định của Luật Xuất bản, đó là phát hành mà không tuân thủ quy định về nộp lưu chiểu. “Sau khi nhận được thông tin Cục Xuất bản đã có công văn yêu cầu NXB Phương Đông – đơn vị đối tác xuất bản của SHB, kiểm tra, tạm dừng việc phát hành cuốn lịch nói trên”-  Cục trưởng Cục Xuất bản thông tin.

Nguyễn Hoài

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.