Bức thư viết về ngôi trường cực hay của học sinh tiểu học khiến ai nấy thán phục

Anh Nguyễn Đức (Hà Nội) mới đây chia sẻ bài kiểm tra làm văn chia tay ngôi trường của con trai mình và nhận được "cơn mưa" lời khen từ cộng đồng mạng.

Mới đây, một phụ huynh đã chia sẻ lên mạng xã hội bức thư tả về trường học của con trai mình và nhận được nhiều lời khen của dân mạng.

Theo đó, bức thư được viết nắn nót trên giấy ô li với những câu từ vô cùng sống động, thể hiện óc quan sát và trí tưởng tượng bay bổng của cậu học trò lớp 5.

Dưới góc nhìn phong phú của cậu bạn này, ngôi trường trở thành một “người bạn thực thụ” của các bạn nhỏ. Người bạn ấy cũng biết nói, biết cười, biết tiếc nuối khi sắp chia tay những cô, cậu học sinh cuối cấp tiểu học.

Toàn bộ nội dung bài văn miêu tả trường của cậu bé 10 tuổi:

 “Trường ơi! Cậu bao nhiêu tuổi rồi đấy?

Trường trả lời “Bây giờ tớ năm tuổi rồi!”

Nghe bạn ấy trả lời, tôi bất ngờ bật lên một tiếng reo khẽ :“Ơ hoá ra trường đúng bằng tuổi đi học của mình đấy!” Mình đang học lớp năm đó mà.

Nhìn thấy trường đứng trầm tư lặng lẽ bên hồ, khoác lên mình một bộ áo vàng óng của ánh nắng mặt trời, những ô cửa kính chớp lật trong nắng nhìn loang loáng như những viên kim cương lóng lánh. Ngày mới vào lớp một, trông cậu khổng lồ như một lâu đài chứa đầy bí ẩn trong mắt tớ vậy. Nhưng sao bây giờ chúng tớ lớn lên mỗi ngày mà cậu vẫn ở nguyên trong cái hình hài thân thương tới vậy. Khi mới nhập trường, cậu mở toang cánh cổng thả ra biết bao nhiêu bóng bay để thắp lên những niềm hi vọng của cậu dành cho chúng tớ. Ấy vậy mà tớ lại run rẩy buông tay mẹ, hồi hộp bước vào trường.

Tớ bắt đầu bước vào hành lang dài hun hút trông đầy bí ẩn và tớ cảm thấy như sau mỗi cánh cửa lại chứa đầy những lạ lẫm, những bất ngờ, cứ như có những nhân vật cổ tích đang chờ sẵn ở đó. Bước vào lớp, cô chào đón chúng tớ bằng đôi mắt cười hiền hậu. Những chiếc bàn, chiếc ghế gì cũng to lớn, chúng ôm chầm tớ vào trong lòng khi chuông reo đến buổi học đầu.

Tớ vẫn tự hỏi tại sao bây giờ lớp năm rồi, tớ càng lớn lên mà sao các cậu vẫn thế? Chỉ có những cây phượng ngoài kia đã cao lớn hơn và hình như cũng đã nhiều tuổi lắm rồi thì phải, chắc bạn phượng còn lớn hơn bạn Trường đấy! Ngoài sân trường vắng vẻ, hiu quạnh, có những chiếc lá phượng vàng mùi hăng hăng, ngai ngái, lăn tròn theo cơn gió xoay tít. Hè về, những bông phượng bật tung đỏ rực những đốm lửa để chào chúng tớ vui nghỉ hè. Nhưng hè này, phượng vẫn nở hoa, trường vẫn trầm tư trong ánh nắng vàng, nhưng… chúng tớ sắp phải xa trường mãi mãi rồi…”

Đọc qua bức thư chia tay mái trường này, ai nấy đều dành lời khen cho khả năng hành văn, ngôn từ và cách sử dụng các biện pháp tu từ khéo léo của tác giả.

Bức thư tả về trường học sống động của học sinh Hà Nội khiến dân mạng trầm trồ

Có lẽ, trong những bức thư tạm biệt mái trường tiểu học, ít ai gọi mái trường là "bạn" và trò chuyện thân thương như bạn học sinh này. Không chỉ dành tình yêu thương cho “cậu bạn” trường, bức thư còn gợi nhớ tới cả cảm xúc hân hoan, vui sướng khi lần đầu được tiếp xúc với bàn ghế trong lớp học: “Những chiếc bàn, chiếc ghế gì cũng to lớn, chúng ôm chầm tớ vào trong lòng khi chuông reo đến buổi học đầu”. 

Từ những phút giây còn bỡ ngỡ trong ngày đầu bước tới cánh cổng trường: “Ấy vậy mà tớ lại run rẩy buông tay mẹ, hồi hộp bước vào trường” cho tới tâm trạng bồi hồi khi tận hưởng kỳ nghỉ hè cuối cùng: “Nhưng hè này, phượng vẫn nở hoa, trường vẫn trầm tư trong ánh nắng vàng, nhưng… chúng tớ sắp phải xa trường mãi mãi rồi…” được em viết đầy cảm xúc.

Được biết, chủ nhân của bài văn đầy lắng đọng này là bé Nguyễn Bảo Minh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Vinschool Green Bay (Hà Nội). Cách đây không lâu, Bảo Minh từng khiến cộng đồng mạng thích thú với bài văn tả cơn mưa sống động như văn mẫu. 

Bé Nguyễn Bảo Minh 

Chia sẻ với Infonet, anh Nguyễn Đức - bố Bảo Minh cho biết: “Ngay từ khi con chưa biết chữ, bố mẹ đã thường xuyên đọc sách và thơ cho con, đặc biệt thơ Trần Đăng Khoa. 

Khi mới 2 tuổi, Bảo Minh dù còn ngọng nhưng đã thuộc lòng những bài thơ dài, đặc biệt thích nghe thơ và có thể ghi nhớ rất tốt. Khi Bảo Minh học lớp 1 biết chữ, gia đình mình quy định khung giờ đọc sách trong ngày với bé. Sau khi nhận thấy con có khả năng ngôn ngữ, mình và vợ cùng nhau xây dựng một chương trình học hỗ trợ con thêm. Cũng nhờ vậy, ngay từ khi học cấp 1, Bảo Minh đã viết văn tốt bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh. 

Bảo Minh cũng sáng tác khá nhiều thơ và đã có một tập thơ đầu tay mang tên là "Tích cực" mới xuất bản hồi đầu năm 2022. Gia đình cũng rất hạnh phúc vì những bài văn của con được chia sẻ, lan toả và nhận được nhiều yêu mến từ mọi người".

Một số bình luận của cộng đồng mạng:

- Phải nói là các bài văn của bạn Minh này thật sự rất hay, mình thường xuyên đưa cho con đọc để tham khảo. Không ngờ một bạn lớp 5 mà có thể viết tốt được như thế này!

- Lớp 5 mà viết được như thế này là quá tốt ấy chứ. Mình nhớ không nhầm thì một vài bài văn của bé này đã được lên báo trước đây rồi. Dùng từ rất xuất sắc ấy, có khi mấy từ mà bé này dùng mình còn chưa bao giờ nghĩ tới nữa!

- Tôi là cô giáo ngữ văn, đọc bài của con mà xúc động quá, trong trẻo, hồn nhiên. Các biện pháp nghệ thuật cũng được sử dụng rất khéo léo.

- Nhà văn tương lai đây rồi, đúng là con nhà người ta!

Trước đó, bằng lời văn đơn giản và cảm xúc trong trẻo của tuổi thơ, những cô cậu học trò đã cho ra đời những bài văn hài hước và không kém phần 'bá đạo' về ngôi trường dấu yêu.

Học trò lớp 3 hồi tưởng về ngày đầu tiên vào lớp 1
Những thay đổi nổi bật của ngôi trường mến yêu
Bài văn tả cảnh ngày đầu đi học Văn

Bạch Dương

Ảnh: NVCC

Ngọc Trinh khoe vẻ sexy, Quốc Trường than là ông chủ vẫn tự tay sửa điện

Ngọc Trinh lấy lại phong độ, khoe vẻ sexy sau thời gian tập luyện chăm chỉ. Diễn viên Quốc Trường than là ông chủ vẫn phải sửa điện.

Học sinh Việt Nam hiếm hoi giành học bổng 100% từ đại học top đầu Australia

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nữ sinh Hà Nội xinh đẹp trúng tuyển đại học hàng đầu châu Á

Nộp hồ sơ vào đại học của Singapore, nơi vốn đề cao các thành tích học thuật nhưng Hà Linh tự nhận điểm số của mình không quá xuất sắc. Vì thế, nữ sinh cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng cách thể hiện các ưu điểm ở con người mình.

'Hình phạt của cô giáo thay đổi cả cuộc đời tôi'

Thay vì đình chỉ học tạm thời hay yêu cầu những học sinh phạm lỗi viết bản kiểm điểm, cô giáo đã phạt bằng cách yêu cầu tôi tưới cây mỗi ngày.

Cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' ngày càng đẹp và sexy

Quỳnh Kool - cô giáo Nguyệt 'Chúng ta của 8 năm sau' được khen ngày càng xinh đẹp, vóc dáng chuẩn và eo thon hơn trước.

Bi hài cho con học năng khiếu ngày hè: 2 năm chơi được 'nhõn' 2 bản nhạc

Kỳ nghỉ hè luôn là quãng thời gian yêu thích đối với học sinh. Tuy nhiên, làm thế nào để các con có một kỳ nghỉ hè bổ ích, đúng nghĩa sau một năm học căng thẳng vẫn là điều băn khoăn của không ít phụ huynh.

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

Đang cập nhật dữ liệu !