BOT Cai Lậy: Đầu tư "mì ăn liền", thu phí cao là phương án siêu lợi nhuận!

Ông Nguyễn Xuân Thành đề xuất dùng Quỹ bảo trì đường bộ hoàn trả 300 tỷ đồng vốn bỏ ra để gia cố QL1 và phần lãi cho nhà đầu tư. Nếu nhà đầu tư không chấp nhận phương án hoàn vốn ngay chứng tỏ bỏ tiền gia cố và thu phí là đầu tư này siêu lợi nhuận.

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển Đại học Fulbright

Ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển Đại học Fulbright

Trước những phản đối về mức thu phí đánh đồng thấp nhất 35.000 đồng/lượt tại dự án BOT Cai Lậy của các tài xế dù đi qua 12 km đường tránh hay 26,5 km Quốc lộ 1 được tăng cường gia công mặt đường, ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển Đại học Fulbright đã có những chia sẻ với với PV Báo điện tử Infonet xung quanh việc đầu tư dự án BOT này.

* Thưa ông, trước phản đối của người dân về việc thu phí đánh đồng tại trạm BOT Cai Lậy cho cả hai đoạn đường tránh làm mới và nâng cấp Quốc lộ 1, Bộ Giao thông vận tải đã có phương án giảm giá phí, quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?

Ông Nguyễn Xuân Thành: Theo tôi biện pháp giảm giá phí của Bộ Giao thông vận tải đưa ra chỉ là giải pháp tình thế giải quyết trước mắt. Nếu giảm giá phí nhưng kéo dài thời gian thu phí thì xét về thực chất, tổng giá trị trong suốt vòng đời dự án vẫn không thay đổi, khi đó gánh nặng phí vẫn trên vai người dân. 

Tôi cho rằng giải pháp căn cơ phải là không thu phí đối với những người sử dụng quốc lộ hiện hữu mà dùng ngân sách từ quỹ bảo trì đường bộ để hoàn trả lại cho nhà đầu tư.

Xét trên lợi ích của người dân, việc thu phí đánh đồng như vậy không công bằng đối với những người đi qua đoạn quốc lộ hiện hữu được đầu tư 300 tỷ đồng gia cố, họ phải trả mức phí ngang với người đi qua đoạn đường tránh xây mới đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Như vậy, nhà đầu tư chỉ bỏ ra 300 tỷ đồng gia cố mặt đường cũng được thu phí giá cao. Mức phí này vẫn cao kể cả khi Bộ Giao thông vận tải quyết định điều chỉnh giảm mức phí khoảng 30% vào chiều ngày 16/8.

Xét trên lợi ích của nhà đầu tư, phương án sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để hoàn tra này hoàn toàn có lợi cho đơn vị này. Nhà đầu tư sẽ nhận lại khoản tiền đã bỏ ra gia cố Quốc lộ 1 với vốn 300 tỷ đồng, đồng thời trả thêm một khoản lợi nhuận trên tỷ lệ phần trăm tổng mức đầu tư, chính là lợi nhuận BOT. Khi đó, nhà đầu tư được hoàn vốn ngay mà không cần đợi thời gian thu hồi vốn hơn 6 năm.

* Tuy nhiên, nếu nhà đầu tư không chấp thuận phương án này thì sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thành: Nếu nhà đầu tư không chấp thuận phương án này chứng tỏ việc bỏ ra 300 tỷ đồng để được thu phí là một phương án đầu tư siêu lợi nhuận nên được hoàn vốn ngay cũng không đồng ý. Hoặc không phải lý do là bỏ tiền đầu tư mặt đường nên phải thu phí đường như nhà đầu tư vẫn công bố, lý do thực tế sẽ như dư luận vẫn nghi ngờ rằng đây chỉ là một cái cớ để chặn thu phí tất cả các xe. Do đó, nếu giờ được hoàn vốn ngay nhà đầu tư sợ lưu lượng xe suy giảm sẽ thiệt cho mình.

Tuy nhiên, nhà đầu tư sẽ không thể nói chỉ thu phí riêng đường tránh không đủ hoàn vốn vì như vậy trái với cơ sở đề ra ban đầu để xin phê duyệt làm tuyến đường tránh này. Bởi trong các văn bản của Bộ Giao thông vận tải đều xác nhận lưu lượng xe hiện hữu của Quốc lộ 1 đi qua thị xã Cai Lậy là rất lớn. Bộ khẳng định ngay cả khi xây dựng đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vẫn phải làm đường tránh thị xã Cai Lậy. Trong phương án khả thi, Bộ cũng xác nhận lưu lượng ấy cho dù được chia sẻ giữa đường hiện hữu và đường tránh vẫn đủ để khả thi thực hiện tuyến đường tránh này.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Sỹ Đồng

Khi được hỏi vì sao mức thu phí quá cao thì nhà đầu tư đưa ra giải thích rằng mức phí cao, thời gian thu phí ngắn để nhanh hoàn vốn, giảm thời gian vận hành các trạm thu phí... Theo ông, nhà đầu tư giải đáp như thế này có thuyết phục không?

Ông Nguyễn Xuân Thành: Từ kinh nghiệm quốc tế hay trên thực tế tại Việt Nam, các dự án BOT giao thông đều có thời gian hoàn vốn từ 20 - 30 năm. Do đó, thời gian hoàn vốn hơn 6 năm như dự án đường tránh Cai Lậy là rất ngắn. Có thể thấy, đây là sự khôn khéo của nhà đầu tư khi nhìn trước được viễn cảnh có thể có đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nên cần hoàn vốn trong thời gian ngắn nhất trước khi cao tốc này hoàn thành. 

Nhìn rộng ra sẽ thấy rất nhiều dự án BOT Quốc lộ 1 được xây dựng gấp rút trong tình thế "muốn ăn ngay", bỏ ra một khoản nhỏ đầu tư đường tránh rồi thu phí mà không ai có lựa chọn khác. Trong khi nhìn dài hạn, Việt Nam sẽ có một tuyến đường cao tốc Bắc – Nam, liệu các đường tránh này có còn cần thiết nữa?

Thay vì đầu tư "mì ăn liền", trải ra nhiều dự án như vậy, chiến lược nên làm là giữ nguyên Quốc lộ 1 chỉ duy tu bảo trì rồi dùng toàn lực để xây dựng hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam. Khi đó, người dân sẽ có lựa chọn đi quốc lộ 1 đường hẹp, tốc độ chậm không phải đóng tiền và lựa chọn đóng phí để đi đường cao tốc chất lượng cao.

Hiện nay, trạm BOT Cai Lậy được đặt tại Km1999+300 trên Quốc lộ 1, ngay tại cửa ngõ cả hai đoạn đường gồm 12 km đường tránh thị xã Cai Lậy được đầu tư xây mới với 1.000 tỷ đồng và 26,5 km Quốc lộ 1 cũ cũng được chủ đầu tư bỏ ra 300 tỷ tăng cường, nâng cấp mặt đường. Theo đó, phương tiện đi qua trạm thu phí này dù bằng đường nào trong hai con đường đều phải trả mức phí thấp nhất là 35.000 đồng.

Sau thời gian phản đối của dư luận, chiều 16/8, Bộ Giao thông vận tải đã chính thức phê duyệt phương án giảm phí tại trạm BOT này.

Giá vé tại trạm BOT Cai Lậy sau điều chỉnh, áp dụng từ ngày 21/8

Nam Anh

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.