'Bóc giá' trái cây Việt hàng Vip: Có loại giá vài triệu mỗi trái, đắt ngang hàng Nhật

Hiện nhiều trái cây Việt bán giá "rẻ như rau", thậm chí có loại phải nhờ "giải cứu". Song trên thị trường trái cây Việt hàng Vip giá cũng vô cùng đắt đỏ, thậm chí có loại lên tới vài triệu đồng 1 trái.

Đắt ngang ngửa hàng cao cấp nhập ngoại

Việt Nam có lợi thế về sản xuất các loại trái cây với sản lượng hơn chục triệu tấn mỗi năm. Lượng trái cây này không những phục vụ nhu cầu tiêu dùng nội địa mà còn xuất khẩu sang nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ. Năm 2022, riêng xuất khẩu trái cây tươi thu về gần 2,1 tỷ USD.

Trên thị trường, trái cây Việt được bày bán ê hề sạp chợ, siêu thị, "phủ sóng" khắp các chợ online lớn nhỏ. Mặt bằng chung, giá trái cây Việt tương đối bình dân, thậm chí có thể điểm còn "rẻ như rau". Ví như ở Vĩnh Long, cam sành đang vào vụ thu hoạch nhưng rớt giá còn 2.000-3.000 đồng/kg. Theo đó, nhiều nơi phải treo biển bán "giải cứu" loại quả này với giá 8.000-10.000 đồng/kg.

Song, cũng là trái cây Việt nhưng được nhà vườn trồng bán tại thị trường nội địa với giá vô cùng đắt đỏ, bởi là hàng cao cấp, hàng Vip.

 Dâu tây Sơn La hàng Vip thời điểm này đắt ngang với dâu Hàn Quốc (Ảnh: NVCC)

Một cửa hàng trái cây ở Hai Bà Trưng (Hà Nội) bán hơn chục loại trái cây Việt. Nhân viên bán hàng cho biết, các loại trái cây này đều là hàng loại A hoặc hàng Vip nên giá đắt đỏ hơn rất nhiều so với mức giá bán tại chợ và siêu thị.

Đơn cử, vú sữa hoàng kim trên thị trường loại phổ thông giá dao động từ 100.000-150.000 đồng/kg, nhưng hàng Vip lên tới 255.000 đồng/kg. Hay như xoài Cát Hòa Lộc có giá gần 200.000 đồng/kg, chanh leo vàng Vip 150.000 đồng/kg, chôm chôm nhãn 155.000 đồng/kg...

Cũng theo nhân viên cửa hàng này, tất cả các loại trái cây Vip bán tại cửa hàng đều có quy trình trồng theo tiêu chuẩn VietGAP hoặc hữu cơ. Khi thu hái, được tuyển trọng kỹ lưỡng từng quả một sao cho chất lượng và mẫu mã bên ngoài 10 quả như cả 10. Không những thế, các loại trái cây này đều được vận chuyển bằng đường hàng không để đảm bảo độ tươi ngon nhất.

Thời điểm này vào vụ thu hoạch dâu tây Sơn La nên loại quả này đang "nhuộm đỏ" thị trường Hà Nội. Vậy nhưng, để thưởng thức được trái dâu Vip thì người tiêu dùng phải chi ra từ 500.000-600.000 đồng/kg. Còn nếu mua vào đầu mùa hoặc cuối vụ thu hoạch, dâu Vip còn có giá trên dưới 1 triệu đồng, đắt hơn cả dâu Hàn Quốc đang bán tại Việt Nam.

Hay loại na sầu riêng cũng được một số cửa hàng rao bán với giá 500.000 đồng/kg. Loại na này được một số nhà vườn trồng ở Sơn La. Một quả na sầu riêng có trọng lượng từ 1-2,5kg (khoảng 500.000 đến 1,25 triệu đồng/quả), ngang ngửa giá na Đài Loan cùng loại. 

Sầu riêng Musang King trồng ở Phong Điền - Cần Thơ giá vài triệu đồng 1 trái (Ảnh: Tâm An)

Luôn "cháy hàng"

Anh Đinh Mạnh Khương - đầu mối bán trái cây cao cấp tại Cần Thơ, cho biết, trái cây cao cấp hay hàng Vip đều có phân khúc thị trường riêng. Những năm vừa qua, ở phân khúc này, anh thường làm mặt hàng sầu riêng Musang King và mít ruột đỏ.

Với sầu riêng Musang King, anh bán hàng chín rụng tự nhiên trồng theo chuẩn VietGAP, quả phải đủ 5 hộc múi, trọng lượng dao động từ 2-3,5kg với giá lên tới 800.000 đồng/kg. Tính ra, một quả sầu loại này giá từ 1,6-2,8 triệu đồng, đắt như mua các loại trái cây Nhật Bản.

Trong khi đó, mít ruột đỏ chuẩn xịn nếu bóc múi bán có giá 250-300 nghìn đồng/kg, đắt gấp 4-5 lần giá mít Thái bóc múi trên thị trường.

Theo anh Khương, cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao nên nhu cầu về trái cây ngon, chất lượng cũng tăng theo. Với những mặt hàng trái cây cao cấp, họ không chỉ mua ăn mà còn để làm quà biếu tặng. Do đó, trái cây Vip dù giá đắt nhưng lại rất dễ bán, thậm chí còn luôn trong tình trạng cung không đủ cầu, khách "xếp hàng" chờ mua.

Ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, cho rằng, ở bất cứ thị trường nào đều được chia thành những phân khúc khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. Những người có điều kiện về kinh tế luôn muốn trải nghiệm những loại trái cây mới lạ, ngon, chất lượng đảm bảo và mẫu mã đẹp. Bởi họ không chỉ ăn mà còn mua làm quà biếu tặng. 

Điều này có thể thấy được qua sự thay đổi của trái cây Trung Quốc có bán tại thị trường Việt Nam, từ món hàng giá rẻ nay thành hàng phục vụ phân khúc cao.

Ông nhận định, phân khúc thị trường cao cấp còn nhiều tiềm năng, nhưng ở nước ta chỉ có một vài doanh nghiệp liên kết sản xuất nhắm vào mảng này, nguồn cung vẫn còn hạn chế. Do đó, trái cây cao cấp nhập khẩu chiếm thị phần áp đảo.

Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan cũng cho rằng tiềm năng của ngành hàng trái cây Việt Nam còn rất lớn, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp. Thay vì chạy đua sản lượng, phải chuyển sang cuộc đua gia tăng giá trị. Mỗi loại trái cây phải là một ngành hàng có chiến lược phát triển, đáp ứng tiêu chuẩn của từng thị trường. Ở đó, phải xác định không chỉ bán ăn tươi mà còn đưa vào chế biến sâu, làm quà biếu tặng. Theo ông, đây là những bước để gia tăng giá trị cho trái cây Việt Nam trong những năm tới.

Tâm An

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.

Lý do căn hộ studio được nhà đầu tư săn đón

Căn hộ studio được nhiều nhà đầu tư quan tâm nhờ tính thanh khoản cao, đáp ứng nhu cầu của người trẻ tuổi độc thân, ưa chuộng lối sống đơn giản, tự do, hiện đại.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.