Bộ Y tế: Quyết tâm thay đổi thái độ từ ban ơn sang phục vụ

Sáng 22/4, lần đầu tiên Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh với 63 tỉnh/thành phố tại 715 điểm cầu trên cả nước.
Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội quốc hội Trương Thị Mai đã đến dự và chỉ đạo hội nghị. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì. 
Bộ Y tế: Quyết tâm thay đổi thái độ từ ban ơn sang phục vụ - ảnh 1

Một trong những nhiệm vụ mà Bộ Y tế đặt ra là thay đổi thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ

Hội nghị tập trung vào các nội dung: Quy định trang phục của cán bộ y tế, thành lập đơn vị chăm sóc khách hàng thuộc phòng công tác xã hội đặt tại khoa khám bệnh; quy định về hộp thư góp ý; Nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; Triển khai phong trào “Áo xanh tình nguyện trong bệnh viện” và tiếp tục thực hiện “ đường dây nóng”; lắp đặt camera giám sát.

PGS. TS Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế phát biểu tại hội nghị cho rằng, người bệnh đến khám, chữa bệnh cần được quan tâm, chia sẻ, chăm sóc và nâng đỡ. Ngoài tinh thần, thái độ giao tiếp, trang phục y tế phù hợp góp phần không nhỏ trong việc tạo dựng thiện cảm với người bệnh.

Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Y tế, từ tháng 1 đến hết 31/3/.2015 đường dây nóng của Bộ Y tế đã nhận được 8.366 cuộc gọi đến thì số cuộc gọi đúng phạm vi tiếp nhận 41,2%. Trong 3.448 cuộc gọi đến thì các cuộc gọi phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất chiếm tỷ lệ cao nhất (27,1%), tiếp đến là phản ánh quy trình chuyên môn (chiếm 26,9%) và thứ 3 thì là các cuộc gọi phản ánh về thái độ và tinh thần trách nhiệm của y bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Bảng tổng hợp cũng chỉ ra tại Hà Nội, BV K là đơn vị mà đường dây nóng nhận được nhiều cuộc gọi phàn nàn nhất. Đáng lưu ý là đa số các cuộc gọi đều phản ánh những tiêu cực trong bệnh viện như vòi vĩnh, hối lộ và tham nhũng...

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý, Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: Trước thực trạng này, Bộ Y tế quyết tâm đổi mới nhận thức của đội ngũ y bác sĩ chuyển từ ban ơn cho người bệnh sang phục vụ lấy người bệnh làm trung tâm với sự hài lòng của người bệnh là số một.

Theo đó, việc thay đổi được triển khai ở tất cả các khâu từ tiếp đón bệnh nhân đến khâu điều trị cho đến khi ra viện. Bởi người bệnh là đối tượng rất đặc biệt, tâm lý của họ luôn mong đợi sự chăm sóc khác với người bình thường cần sự thay đổi ngay từ nụ cười cũng phải đặt đúng chỗ, đúng lúc.

Với việc “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” được xem là bước đột phá mới của ngành y tế sau một loạt những giải pháp quyết liệt nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giảm tải bệnh viện.

Bộ Y tế hy vọng với việc thực hiện đổi mới từ trang phục nhân viên y tế, thái độ giao tiếp đến việc hướng dẫn, tiếp đón người bệnh; tôn trọng, lắng nghe người bệnh, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị… ngành y tế  mong muốn người bệnh sẽ là “khách hàng” đúng nghĩa khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh.

Ngô Huyền

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !