Bộ trưởng Vũ Đức Đam: “Buộc phải tăng giá xăng dầu”
Đề cập đến vấn đề này, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, việc điều hành giá xăng dầu được quy định chặt chẽ theo Nghị định 84. Hôm qua (28/3) khi Bộ Tài chính, Công thương thống nhất việc tăng giá xăng dầu có đưa lý do: giá của Việt Nam đang thấp hơn giá các nước xung quanh.
Khi giá trong nước thấp hơn sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu khiến cơ quan phải kiểm soát, chống thất thu. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Đam thì đó không phải lý do chính dẫn tới quyết định tăng giá xăng dầu.
Theo chủ nhiệm Đam, mặt hàng xăng, dầu đã tiến từ bao cấp sang theo giá thế giới. Bây giờ chỉ cá biệt một vài nước bao cấp, còn lại cơ bản đã theo giá thị trường.
“Lý do chính để tăng giá xăng là do giá bán thấp hơn giá cơ sở. Nếu tiếp tục duy trì như vậy đến một lúc nào đó quỹ bình ổn cũng hết. Lúc đó chỉ còn cách lấy ngân sách bù vào. Nhưng chúng ta đã thống nhất không thể bù mãi, mà phải đưa giá xăng tiệm cận với giá thị trường”.
Bộ trưởng Đam lý giải thêm vào thời điểm cách đây một tháng, khi xăng dầu rơi vào tình cảnh “không thể không tăng giá”. Thủ tướng đã phải triệu tập một cuộc họp. Lúc đó hai Bộ Công thương, Tài chính đều đưa ra quan điểm “buộc phải tăng giá”. Tuy nhiên để giữ bình ổn giá, không gây thêm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng đã quyết định không tăng giá.
Trước băn khoăn trong việc giá xăng dầu trong nước tăng trong khi giá thế giới giảm, Chủ nhiệm Đam một lần nữa khẳng định buộc phải tăng giá vào thời điểm này vì những lý do đã nêu.
Chủ nhiệm VPCP cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Công thương phải công khai minh bạch tất cả: Quỹ bình ổn bao nhiêu, giá thế giới bao nhiêu, giá nhập khẩu bao nhiêu… "Bộ Tài Chính, Công thương cần kiểm soát chặt chẽ, công khai mọi yếu tố này để người dân nắm được. Chúng ta vì lợi ích chung chứ không vì một số DN cục bộ”.
Giải thích thêm về việc tăng giá xăng dầu với mức kỷ lục, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, trước khi tăng giá, liên Bộ Tài chính, Công thương đã có sự bàn bạc rất kỹ, để cân đối hài hòa lợi ích của ba bên: Nhà nước, người dân và DN.
“Lần điều chỉnh giá này sẽ dừng việc sử dụng quỹ bình ổn giá, vì quỹ này đã hết. Theo tính toán đầy đủ các chi phí thì, giá cơ sở đang cao hơn giá bán với xăng, dầu từ 362 - 1.430 đồng/lít. Con số chênh lệnh này làm căn cứ để điều chỉnh giá xăng dầu”.
Trước đó vào chiều tối 28/3 liên Bộ Tài chính – Công thương đã bất ngờ thông báo việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 362 – 1.430 đồng/lít tùy từng mặt hàng. Với giá bán xăng A92 điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, từ 23.150 đồng/lít lên 24.580 đồng/lít. Dầu diesel điều chỉnh tối đa tăng 362 đồng/lít; dầu hỏa tăng 480 đồng/lít; dầu madut tăng 807 đồng/kg.
Quyết định tăng giá xăng, dầu của liên Bộ Tài chính – Công thương đã gây không ít bất ngờ, bởi thời gian gần đây cho thấy giá xăng dầu trên thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của các doanh nghiệp Việt Nam - có xu hướng giảm mạnh.