Bộ trưởng Vũ Đức Đam: “Buộc phải tăng giá xăng dầu”

Việc bất ngờ tăng giá xăng, dầu mới đây của liên Bộ Tài chính - Công thương là một trong những nội dung được phản ánh nhiều nhất tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ chiều 29/3.

Đề cập đến vấn đề này, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, việc điều hành giá xăng dầu được quy định chặt chẽ theo Nghị định 84. Hôm qua (28/3) khi Bộ Tài chính, Công thương thống nhất việc tăng giá xăng dầu có đưa lý do: giá của Việt Nam đang thấp hơn giá các nước xung quanh.

Khi giá trong nước thấp hơn sẽ xảy ra tình trạng buôn lậu khiến cơ quan phải kiểm soát, chống thất thu. Tuy nhiên theo Bộ trưởng Đam thì đó không phải lý do chính dẫn tới quyết định tăng giá xăng dầu.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam: “Buộc phải tăng giá xăng dầu” - ảnh 1

Theo chủ nhiệm Đam, mặt hàng xăng, dầu đã tiến từ bao cấp sang theo giá thế giới. Bây giờ chỉ cá biệt một vài nước bao cấp, còn lại cơ bản đã theo giá thị trường.

“Lý do chính để tăng giá xăng là do giá bán thấp hơn giá cơ sở. Nếu tiếp tục duy trì như vậy đến một lúc nào đó quỹ bình ổn cũng hết. Lúc đó chỉ còn cách lấy ngân sách bù vào. Nhưng chúng ta đã thống nhất không thể bù mãi, mà phải đưa giá xăng tiệm cận với giá thị trường”.

Bộ trưởng Đam lý giải thêm vào thời điểm cách đây một tháng, khi xăng dầu rơi vào tình cảnh “không thể không tăng giá”. Thủ tướng đã phải triệu tập một cuộc họp. Lúc đó hai Bộ Công thương, Tài chính đều đưa ra quan điểm “buộc phải tăng giá”. Tuy nhiên để giữ bình ổn giá, không gây thêm khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, Thủ tướng đã quyết định không tăng giá.

Trước băn khoăn trong việc giá xăng dầu trong nước tăng trong khi giá thế giới giảm, Chủ nhiệm Đam một lần nữa khẳng định buộc phải tăng giá vào thời điểm này vì những lý do đã nêu.

Chủ nhiệm VPCP cũng yêu cầu Bộ Tài chính, Công thương phải công khai minh bạch tất cả: Quỹ bình ổn bao nhiêu, giá thế giới bao nhiêu, giá nhập khẩu bao nhiêu… "Bộ Tài Chính, Công thương cần kiểm soát chặt chẽ, công khai mọi yếu tố này để người dân nắm được. Chúng ta vì lợi ích chung chứ không vì một số DN cục bộ”.

Giải thích thêm về việc tăng giá xăng dầu với mức kỷ lục, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, trước khi tăng giá, liên Bộ Tài chính, Công thương đã có sự bàn bạc rất kỹ, để cân đối hài hòa lợi ích của ba bên: Nhà nước, người dân và DN.

“Lần điều chỉnh giá này sẽ dừng việc sử dụng quỹ bình ổn giá, vì quỹ này đã hết. Theo tính toán đầy đủ các chi phí thì, giá cơ sở đang cao hơn giá bán với xăng, dầu từ 362 - 1.430 đồng/lít. Con số chênh lệnh này làm căn cứ để điều chỉnh giá xăng dầu”.

Trước đó vào chiều tối 28/3 liên Bộ Tài chính – Công thương đã bất ngờ thông báo việc điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu từ 362 – 1.430 đồng/lít tùy từng mặt hàng. Với giá bán xăng A92 điều chỉnh tối đa 1.430 đồng/lít, từ 23.150 đồng/lít lên 24.580 đồng/lít. Dầu diesel điều chỉnh tối đa tăng 362 đồng/lít; dầu hỏa tăng 480 đồng/lít; dầu madut tăng 807 đồng/kg.

Quyết định tăng giá xăng, dầu của liên Bộ Tài chính – Công thương đã gây không ít bất ngờ, bởi thời gian gần đây cho thấy giá xăng dầu trên thị trường Singapore - thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu của các doanh nghiệp Việt Nam - có xu hướng giảm mạnh.

Nguyễn Dũng

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.