Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào sang thăm Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào sang thăm và làm việc Việt Nam.

Hôm 9/9, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Alounxai Sounnalath đang thăm, làm việc tại Việt Nam. 

Vientiane Times đưa tin, tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng sát cánh với Lào để giải quyết các vấn đề kinh tế xã hội giữa lúc thế giới đang có những diễn biến phức tạp và bất ổn. 

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Alounxai Sounnalath. (Ảnh: Vientiane Times)

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, kim ngạch thương mại song phương Việt – Lào đã đạt 950 triệu USD trong 8 tháng đầu năm nay, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong năm 2022, tổng viện trợ của Việt Nam dành cho Lào là 733 tỉ đồng (31,1 triệu USD) được phân bổ cho các chương trình đạo tạo và dự án. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào và Văn phòng Chính phủ Việt Nam đã thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm. Thủ tướng đề nghị hai văn phòng tiếp tục triển khai hiệu quả Biên bản ghi nhớ về Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2022-2023, cùng phối hợp chặt chẽ triển khai các thỏa thuận đã thống nhất trong chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh hồi đầu năm nay, và chuẩn bị tốt cho các chuyến thăm cấp cao sắp tới cùng các hoạt động còn lại trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2022.

Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp tích cực để giải quyết các khó khăn nhằm thúc đẩy những dự án hợp tác giữa hai nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào và các doanh nghiệp Lào làm ăn ở Việt Nam nhất là trong lĩnh vực nông nghiệp. Cũng theo Thủ tướng, Việt Nam đang xem xét tiếp tục mua điện từ các dự án của Lào. 

Về phần mình, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào Alounxai Sounnalath cũng đã thông báo với Thủ tướng Phạm Minh Chính về những kết quả đạt được trong các cuộc đối thoại với Văn phòng Chính phủ Việt Nam trước đó. 

Bộ trưởng Sounnalath khẳng định Lào luôn coi trọng, mong muốn giữ gìn, vun đắp và phát triển mối quan hệ hữu nghị vĩ đại và đoàn kết đặc biệt Lào - Việt Nam.

Ông Sounnalath cho hay sẽ tích cực triển khai các chỉ đạo và thỏa thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã đồng thuận, góp phần thúc đẩy quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt mà nhiều thế hệ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp.

Trước đó, nhân Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962 - 5/9/2022), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đã nhấn mạnh kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Lào đang tăng trưởng ở mức 2 con số hàng năm, và Việt Nam đang là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Lào.

Chủ tịch Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Lào đã đạt tiến độ đúng mục tiêu đề ra, và mang lại lợi ích lớn cho nhân dân hai nước. 

Việt Nam luôn nằm trong Top 3 các nhà đầu tư nước ngoài tại Lào, và đã đầu tư hơn 5 tỉ USD cùng hơn 200 dự án đang được triển khai. 

Theo Chủ tịch nước, những lĩnh vực chiến lược trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Lào gồm có năng lượng, truyền thông, văn hóa và y tế.  

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc còn nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án phát triển cảng nước sâu Vũng Áng mà chính phủ Việt Nam đã đồng thuận với phía Lào để sử dụng làm cảng phục vụ giao thông đường biển và thị trường quốc tế. 

Sau khi hoàn thành, cảng Vũng Áng sẽ có khả năng đón các tàu trọng tải 100.000 tấn, và giúp Lào vận chuyển hàng hóa sang các nước thứ 3 với chi phí rẻ hơn so với vận chuyển bằng đường bộ. 

Ngoài dự án cảng Vũng Áng, chính phủ Việt Nam – Lào cũng đã đồng thuận xây dựng tuyến đường sắt nối Vũng Áng với tỉnh Khammuan ở miền trung của Lào với thủ đô Viêng Chăn. 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai nước tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác liên quan tới thương mại, đầu tư, năng lượng, truyền thông và viễn thông, cũng như để Lào xuất khẩu hàng hóa qua các cảng của Việt Nam. 

Chủ tịch nước mong muốn hai nước tăng cường các hoạt động phát triển nguồn nhân lực phục vụ nhu cầu mỗi nước, đồng thời nâng cao nhận thức và giáo dục thế hệ trẻ về tình hữu nghị cao đẹp, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diễn giữa hai nước. 

Năm 2022 là năm đặc biệt ý nghĩa khi Việt Nam và Lào tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm “Năm đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2022”, 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào.

Minh Thu 

Hà Nội có nhiều hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng “Hà Nội- Điện Biên Phủ trên không”

Nhiều hoạt động được TP Hà Nội triển khai nhân dịp kỷ niệm 50 năm Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” (18/12/1972 – 18/12/2022)

Việt Nam - Hàn Quốc chính thức nâng cấp quan hệ lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Seoul, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận nâng cấp quan hệ song phương lên 'Đối tác Chiến lược Toàn diện'.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Hàn Quốc nhân kỷ niệm 30 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Hàn Quốc hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện

Việt Nam – Hàn Quốc đang hướng tới nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2022 nhân kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Việt Nam – Campuchia tiến tới mục tiêu thương mại song phương đạt 10 tỉ USD

Hai Thủ tướng Việt Nam – Campuchia nhấn mạnh hai nước sẽ tiến tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 10 tỉ USD vào cuối năm nay.

Thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam

Chủ tịch Quốc hội Campuchia, Lào, Việt Nam đã ký tuyên bố chung lần đầu tiên thành lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước CLV vào ngày 20/11.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ gặp các lãnh đạo cấp cao Campuchia

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã gặp gỡ các lãnh đạo cấp cao Campuchia và thảo luận về mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ Việt Nam – Áo

Hội thảo kỷ niệm Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ giữa Áo và Việt Nam được tổ chức tại Áo với sự tham gia của Đại sứ Việt Nam Nguyễn Trung Kiên.

Kỷ niệm 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước

Bằng hoài bão cứu nước cứu dân mãnh liệt, bản lĩnh và sự mẫn cảm chính trị ở tuổi 21 của một tầm nhìn xa, cách đây 110 năm, ngày 5/6/1911, Nguyễn Tất Thành đã xuống tàu ra đi tìm đường cứu nước.

Timor-Leste sắp trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN

Trong tuyên bố chung ngày 11/11/2022, Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí về nguyên tắc để kết nạp Timor-Leste vào ASEAN, trở thành thành viên thứ 11 của khối.

Đang cập nhật dữ liệu !