Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cam kết mạnh trước DN nước ngoài

Tới thời điểm này 99% doanh nghiệp bị thiệt hại trong các vụ gây rối xảy ra tại các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai.... đã hoạt động bình thường trở lại.

99% doanh nghiệp bị thiệt hại đã hoạt động trở lại

Thông tin này được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh đưa ra tại Diễn đàn Doanh nghiệp (VBF) giữa kỳ 2014 diễn ra sáng 5/6 tại Hà Nội. 

Phát biểu tại phiên khai mạc VBF giữa kỳ 2014, đại diện các Hiệp hội thương mại nước ngoài tại Việt Nam bày tỏ sự quan ngại về hậu quả các vụ gây rối xảy ra tại các khu công nghiệp ở Đồng Nai, Bình Dương, Hà Tĩnh... đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động sản xuất của các DN nước ngoài.

Ông Yoshihisa Maruta - Chủ tịch Hội DN Nhật Bản tại Việt Nam (JBAV) cho rằng, dù sự việc này không hưởng trực tiếp đến các DN Nhật Bản, nhưng đây là điều đáng tiếc khiến hình ảnh đất nước Việt Nam, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam đối với các NĐT Nhật Bản giảm sút. Ông Yoshihisa Maruta đề nghị Chính phủ cần có thêm các giải pháp để lấy lại niềm tin đầu tư.

Trong số các DN bị thiệt hại nặng nề từ vụ gây rối, đại diện Tổng hội Thương mại Đài Loan bày tỏ quan ngại và đề nghị, Chính phủ Việt Nam tiếp tục xử lý dứt điểm, triệt để các vấn đề phát sinh từ sự cố tại các khu công nghiệp vừa qua, đặc biệt là những vấn đề có thể chỉ phát sinh, nhận thấy sau này. Đồng thời, cần có biện pháp rút kinh nghiệm đảm bảo không xảy ra thêm bất kỳ lần nào nữa.

Đáp lại những băn khoăn của đại diện các NĐT ngoại, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh nói, VBF giữa kỳ 2014 diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Người dân đã biểu thị lòng yêu nước, biểu tình phản đối sự việc này.

Tuy nhiên, một số phần tử xấu giả danh công nhân đã kích động dẫn tới một số người biểu tình đã có hành động quá khích, phá hoại một số doanh nghiệp tại Bình Dương, Đồng Nai, Hà Tĩnh… trong trung tuần tháng 5 vừa qua, làm ảnh hưởng tới môi trường đầu tư tại Việt Nam.

“Đây là sự cố hy hữu, việc chưa từng xảy ra ở Việt Nam và sẽ không lặp lại” – Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cam kết mạnh trước DN nước ngoài - ảnh 1

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) giữa kỳ 2014 khai mạc sáng 5/6

Song, nhờ những nỗ lực chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, hiện nay 99% DN bị thiệt hại đã hoạt động trở lại bình thường. Riêng với các DN của Đài Loan hiện đã có 95% hoạt động trở lại, còn 5% DN bị thiệt hại nặng vẫn đang trong quá trình khắc phục hậu quả.

Nói rõ hơn về “niềm tin đã quay lại”, Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp (VCCI) Vũ Tiến Lộc bổ sung, ngay cả những DN bị thiệt hại nặng nề nhất mà ông có dịp tiếp xúc cũng đã bắt đầu quá trình xây dựng lại nhà xưởng.

“Các DN nước ngoài bị thiệt hại đều đánh giá cao sự quan tâm, chia sẻ nỗ lực của Chính phủ sau sự việc đáng tiếc vừa qua. Tất cả họ đều khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư, vận động đối tác của mình tiếp tục kinh doanh tại Việt Nam. Điều này cho thấy niềm tin của các NĐT nước ngoài vẫn được giữ vững” – ông Lộc bày tỏ.

Khẳng định một lần nữa nỗ lực của Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh chia sẻ, đây là việc rất bất ngờ, những chính sách giải quyết cho trường hợp cụ thể này chưa có tiền lệ nên Chính phủ không thể ngay lập tức có chính sách phù hợp trong thời gian ngắn nhất. Tuy nhiên, chỉ trong thời gian ngắn sau khi vụ việc xảy ra Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 6 văn bản để chỉ đạo việc giúp đỡ các DN khắc phục thiệt hại, sớm trở lại sản xuất kinh doanh, chưa kể các chỉ thị, văn bản của các bộ, ngành và địa phương.

Hiện còn 5% DN Đài Loan bị thiệt hại nặng nề chưa thể sản xuất trở lại, với số DN này Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các địa phương, thành lập một tổ công tác hỗ trợ đặc biệt đặt trong Ban quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất để giải quyết các vấn đề liên quan cho DN.

Vị tư lệnh ngành đầu tư tin tưởng, với những chính sách hỗ trợ kịp thời các DN bị thiệt hại sẽ sớm đi vào sản xuất.

“Chúng tôi kiên quyết bảo đảm an toàn, an ninh cho các NĐT nước ngoài trong tương lai”- Bộ trưởng Vinh quả quyết.

Trường Giang

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.