Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra "khuyết tật chết người" của các DN lớn, trước khi sụp đổ đều trải qua 6 bước này

Các công ty lớn đang thành công quả là có một thách thức rất lớn khi nói về đổi mới sáng tạo", Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận. Bộ trưởng chỉ ra quy trình 6 bước sụp đổ của một doanh nghiệp lớn, mà những "khuyết tật chết người" của những gã khủng long lại tạo ra cơ hội vươn lên trở thành số 1 của những công ty không tên tuổi...

"Đổi mới sáng tạo bao giờ cũng bắt đầu từ nhận thức và tư duy", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông chia sẻ tại Diễn đàn CEO 2019 do Thời báo Kinh tế Việt Nam tổ chức.

Bộ trưởng cho biết, khi một cuộc cách mạng xảy ra, tương lai sẽ không nằm trên đường kéo dài của quá khứ.

"Đổi mới sáng tạo xảy ra vào đúng lúc này. Hạ tầng cũ, khách hàng cũ, sản phẩm cũ, mô hình kinh doanh cũ không còn phù hợp. Chúng ta cần hạ tầng mới, cách làm mới, tri thức mới, sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới".

"Rất nhiều thứ chỉ đơn giản là làm ngược lại. Trước đây chúng ta tìm mọi cách để tránh sai lầm, nay sai nhanh hơn để chi phí rẻ hơn. Trước đây là học trước làm sau, nay làm trước học sau, cái mới chưa có nên không thể học trước. Trước đây có việc trước tìm người sau, nay tìm người phù hợp trước mới tính đến làm gì. Trước đây sức mạnh của doanh nghiệp là đông người, thì nay là ít người để phản ứng và chuyển biến nhanh", Bộ trưởng nói.

Với cách tiếp cận này, điều quan trọng nhất với các CEO là tìm cách tiếp cận mới trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty mình.

Một công ty thành công, đứng ở vị trí số 1 thường sụp đổ khi xuất hiện những công nghệ mới, đột phá. Bộ trưởng cho biết, quy trình sụp đổ thường như sau:

Bộ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Mạnh Hùng chỉ ra khuyết tật chết người của các DN lớn, trước khi sụp đổ đều trải qua 6 bước này - Ảnh 1.

1- Các công nghệ mới đột phá được các công ty thành công nhất phát triển đầu tiên.

2- Đội ngũ marketing thăm dò phản ứng của những khách hàng trọng yếu về công nghệ mới và không nhận được sự ủng hộ, bởi sản phẩm cũ thường đang tốt và khách hàng quen dùng.

3- Các công ty thành công quay sang thúc đẩy các công nghệ mang tính duy trì, cải tiến sản phẩm cũ, nhằm nâng cao hiệu suất, tăng doanh thu và lợi nhuận.

4- Các công ty mới được thành lập dựa vào công nghệ mới đột phá, phải thăm dò thị trường mới, khách hàng mới thường là khách hàng cấp dưới, bằng cách thử và sai, và từ đây hàng loạt ứng dụng mới, sản phẩm mới được hình thành

5- Các công ty mới gia nhập thị trường sẽ tiến lên các thị trường cao cấp.

6- Các công ty thành công nhập cuộc quá trễ nên không thể giữ được khách hàng cơ bản của họ, và sự đổi ngôi diễn ra.

Các công ty lớn và thành công có những "khuyết tật chết người", và tạo ra cơ hội vươn lên trở thành số 1 của những công ty không tên tuổi

Và như vậy, đổi mới sáng tạo thường tạo ra cơ hội cho các công ty mới, với công nghệ mới mang tính đột phá, công nghệ mới mang tính phá hủy.

"Từ góc nhìn này, các công ty lớn và thành công có những "khuyết tật chết người", và tạo ra cơ hội cho các công ty mới, công ty nhỏ, cơ hội vươn lên trở thành số 1 của những công ty không tên tuổi, dựa vào những công nghệ mới đột phá, đi đến thị trường mới để quay lại lật đổ thị trường truyền thống", ông Nguyễn Mạnh Hùng nhìn nhận.

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, các công ty lớn đang thành công vẫn có cơ hội tiếp tục tồn tại và phát triển, bằng phương thức tiếp cận sau: Giao trách nhiệm thương mại hóa công nghệ đột phá cho các bộ phận mới đủ nhỏ để hiệu suất kinh doanh của những bộ phận này chỉ phụ thuộc vào công nghệ mới. Những bộ phận mới này phải được hoạt động theo quy trình mới, để có thể giải quyết các vấn đề mới.

Như vậy, công ty lớn phải phân mình từ 1 tổ chức thành 2 tổ chức độc lập, với 2 phần khác nhau, 2 cách vận hành khác nhau, 2 bài toán khác nhau. Và điều này không dễ.

"Đổi mới sáng tạo đòi hỏi sự thay đổi, nhưng chính các cơ chế, quy trình, hệ giá trị, mà thông qua đó công ty tạo ra giá trị và thành công lại là kẻ thù của sự thay đổi".

"Năng lực của một tổ chức bao gồm 3 yếu tố: Tài nguyên, quy trình và hệ giá trị. Cả 3 yếu tố này khi công ty ở quy mô lớn và thành công đều mang tính duy trì. Do vậy, chính các năng lực của một tổ chức cũng là sự ấn định những khuyết tật của tổ chức đó. Nhiệm vụ của các CEO là phải giải quyết mâu thuẫn này khi có yêu cầu đổi mới sáng tạo", Bộ trưởng Hùng nói.

Trước yêu cầu phải thay đổi, các CEO có 3 lựa chọn: Thâu tóm một công ty có hệ giá trị tương đồng, Cố gắng thay đổi các quy trình và hệ giá trị của tổ chức hiện tại, và Tạo ra một bộ phận độc lập để phát triển theo quy trình mới, tạo hệ giá trị mới để đáp ứng yêu cầu mới.

"Với góc nhìn này, các công ty lớn đang thành công quả là có một thách thức rất lớn khi nói về đổi mới sáng tạo", Bộ trưởng Hùng nhìn nhận.

Theo Trí Thức Trẻ - cafebiz.vn

Doanh nghiệp địa ốc "chết" trên đống tài sản, sếp "đi buôn" để nuôi quân

Thị trường không có thanh khoản, thêm động thái siết chính sách và dòng tiền khiến doanh nghiệp bất động sản ở thế khó chồng khó. Không ít doanh nghiệp tại TPHCM phải cắt giảm nhân sự, dừng hoạt động.

Sun Air – định hình một lối sống thượng lưu

Khi hãng hàng không Sun Air ra đời, rất dễ mô tả họ bằng từ “cao cấp” hay hơn thế nữa, vì họ mong muốn khai thác các chuyến chuyên cơ. Nhưng chuyên cơ còn hơn thế, nó là một lối sống đang hình thành.

Hơn 20 năm tay trắng dựng cơ ngơi trăm tỷ của anh nông dân

Anh Bình cho biết, khởi nghiệp với số vốn chỉ đủ mua 10 bao cám nhưng đến nay anh đã có khu chuồng trại rộng nhiều héc-ta với đàn gà hơn 100 nghìn con và một lò ấp quy mô lớn.

Vì sao quả bưởi da xanh Bến Tre được chọn ‘mở hàng’ xuất khẩu sang Mỹ?

Sau 6 năm đàm phán, ngày hôm qua (28/11), lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ. Theo đó, bưởi được xuất khẩu là giống bưởi da xanh trồng tại Bến Tre.

Đặc sản bưởi da xanh Việt Nam lần đầu tiên 'xuất ngoại' sang Hoa Kỳ

Sau 6 năm đàm phán, quả bưởi tươi của Việt Nam chính thức được cấp phép xuất khẩu chính ngạch sang Hoa Kỳ.

Bán cắt lỗ nhà đất vẫn ế sưng, méo mặt vì gánh nợ ngân hàng

Cơn “sốt đất” hạ nhiệt khiến thị trường bất động sản vắng khách, giao dịch trầm lắng, nhiều môi giới, cò đất chuyển nghề, nhà đầu tư lỡ ôm đất lướt sóng chưa đẩy được hàng, lại phải cõng trên lưng gánh nặng lãi suất, nợ ngân hàng ngày một tăng...

“Tiếng kêu” chân thực của người nông dân

“Ai chịu chi lớn nhất thì hàng hoá mới vào được siêu thị”. Đây là “tiếng kêu” chân thực nhất về nỗi khổ của người nông dân Việt Nam.

Hoa mận về phố nở trắng mê hoặc, khách chuộng cành dăm giá rẻ, cành lớn giảm nửa giá

Mỗi bó cành hoa mận hiện đang được bán trên thị trường Hà Nội với giá dao động 79.000 – 125.000 đồng, tùy bó 7-10 cành. Còn với những cành hoa mận to, người bán nói giá năm nay rẻ hơn một nửa năm trước.

Thói quen của 4 kiểu người giàu ngày càng giàu, bạn có thể áp dụng?

Một số thói quen, đặc điểm là nền tảng làm cho người giàu ngày càng kiếm được nhiều tiền hơn.

Đất đấu giá Đông Anh gần 170 triệu đồng/m2, loạt dự án bất động sản bị thanh tra

Bất ngờ đất đấu giá ở Đông Anh (Hà Nội) lên gần 170 triệu đồng/m2, Bộ TN&MT thanh tra 10 dự án bất động sản lớn ở Đồng Nai; dừng điều chỉnh siêu dự án nghìn tỷ của 'chúa đảo' Tuần Châu ở Hà Nội… là các tin tức bất động sản gây chú ý tuần qua