Bỏ trăm triệu bắt con đi chữa “bệnh đồng tính”

Bắt thay đổi ngoại hình, ép đi gặp bác sĩ, ép dùng thuốc, ép kết hôn thậm chí ép quan hệ tình dục để chữa… bệnh đồng tính là thực tế mà cộng đồng LGBT đang phải trải qua.

 

“Gia đình mình luôn cho rằng mình là đứa không bình thường, bị "bệnh" và cần phải đi điều trị tâm lí. Hiện giờ mẹ mình đang cố tìm một trung tâm điều trị tâm lí và sẵn sàng chi cả trăm triệu để chữa trị bệnh đồng tính", một bạn nữ tham gia chiến dịch Leave with Pride" - Ngưng bệnh lý hoá người đồng tính, song tính, chuyển giới (LGBT) tại Việt Nam thông tin.

Chiến dịch do Viện iSEE (Viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường) khởi xướng tháng 11/2021. Bạn nữ này cho biết gia đình luôn cho rằng “mình là đứa không bình thường”, “bị bệnh” và “cần phải đi điều trị tâm lý”.

Không những thế, bạn gái này còn bị bố mẹ đánh giá là đứa con bất hiếu, ích kỷ - chỉ nghĩ đến bản thân mà không nghĩ đến gia đình.

“Bố mẹ cho rằng khi họ hàng, xã hội biết mình đồng tính, họ sẽ có thái độ kì thị, khinh thường mình và ảnh hưởng tới bố mẹ và dòng họ (gia đình mình rất gia giáo, từ các thế hệ tổ tiên đều có vị trí và học vấn cao trong xã hội).

Hiện giờ, mẹ mình đang cố tìm một trung tâm điều trị tâm lí và cả trăm triệu để chữa trị bệnh đồng tính.

Nhưng mọi thứ còn kinh khủng hơn nữa khi mẹ mình và mẹ người yêu mình hợp tác để vùi dập tình yêu của bọn mình, mẹ người yêu mình thì ra sức miệt thị với đủ loại từ ngữ kinh khủng nhất trên đời này "sai lầm", "bệnh hoạn","ấu trĩ",... (nhiều từ nữa nhưng mình không được kể hết) khiến bạn ấy luôn trong trạng thái mệt mỏi, buồn bã và luôn khóc mỗi khi nhắc đến xu hướng tính dục”, bạn nữ này chia sẻ.

{keywords}
Một LGBT cho biết từng được bố mẹ đưa đi khám bệnh đồng tính

Không chỉ dừng lại ở đó, bạn gái này cho biết; “ Phụ huynh của bạn ấy còn thu tất cả máy, vào nick mạng xã hội của bọn mình để đọc rồi lôi ra mỉa mai, tự động đăng nhập vào facebook của bạn ấy để block mình”.

Trường hợp bạn gái này chỉ là một trong số nhiều bạn gái trong chiến dịch gặp phải sự kỳ thị từ chính gia đình, sự phản đối các mối quan hệ “không bình thường” và tìm mọi cách để “chữa”…

M. là một trong số trường hợp như thế. Bạn trẻ này cảm thấy cô đơn ngay trong chính ngôi nhà của mình khi tâm sự “ba mẹ mình nghĩ rằng mình bị “bệnh tâm lý” khi họ phát hiện ra trong nhật ký của mình ghi rằng mình là người đồng tính”.

Hay một trường hợp khác ông bố đã nổi đoá khi con trai chia sẻ rằng con là người đồng tính. Đỉnh điểm khi em vẽ một bức tranh liên quan đến LGBT để treo trong phòng thì bố em lấy ra và chửi bới thậm tệ.

“Bố còn cho biết luôn là quen rất nhiều người có thể chữa "bệnh đồng tính", chỉ cần em còn có "triệu chứng" thì bố em sẽ lôi đi luôn...", bạn nam này cho hay.

Bất chấp những tiến bộ trong việc công nhận và bảo vệ sức khỏe của người LGBT trên toàn thế giới, các liệu pháp chữa trị, và rộng hơn, hiểu lầm về việc LGBT là bệnh vẫn còn tồn tại ở Việt Nam.

Người LGBT thường xuyên là nạn nhân của việc “chữa trị” nhằm giúp họ khỏi “bệnh”, từ bắt buộc thay đổi ngoại hình, ép đi gặp bác sĩ hoặc thầy cúng, ép dùng thuốc, ép kết hôn cho tới hiếp dâm để chữa trị.

Theo thống kê của iSEE, cứ 5 người LGBTIQ thì có 1 người bị ép đi gặp bác sĩ sau khi tiết lộ danh tính là người LGBT, và hơn 60% người LGBT phải đối mặt với áp lực tâm lý khi phải tuân theo các chuẩn mực dị tính.

Sự phân biệt đối xử và bạo lực đối với người LGBT dẫn đến những tổn thương về thể chất và tinh thần không thể bù đắp, góp phần làm tăng tỷ lệ người có ý định tự tử trong cộng đồng LGBT tại Việt Nam.

Trong khi đó, theo WHO và các Hiệp hội ngành nghề tâm lý và tâm thần trên thế giới, LGBT hoàn toàn không phải là một bệnh lý. Các nỗ lực nhằm thay đổi danh tính của một người đồng tính hay chuyển giới đã được chứng minh là không mang lại các thay đổi lâu dài. Ngược lại, nó còn gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng về tâm lý và thể chất cho người LGBT.

Mới đây, trong thư phản hồi tới Viện iSEE, Tổ chức Y tế thế giới khẳng định sẽ luôn đứng trên các quan điểm y học cập nhật nhất về việc không xem đồng tính, song tính, chuyển giới là bệnh hay rối loạn tâm lý.

Các cố gắng để thay đổi xu hướng tính dục của một người là thiếu cơ sở khoa học, và không thể chấp nhận về y đức, đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và quyền của người bị tác động.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !