Bộ Tài chính nói gì về nguy cơ đóng cửa Nhà máy Dung Quất?

Lãnh đạo Bộ Tài chính khẳng định, lo lắng của Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) về nguy cơ phải đóng cửa Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất là thiếu cơ sở.

Tại cuộc họp báo về việc giảm thuế nhập khẩu đối với xăng dầu sáng 15/4, ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế đã thẳng thắn trao đổi về “số phận” của Nhà máy lọc hóa dầu Dung Quất trước nguy cơ sẽ phải đóng cửa khi không được hưởng ưu đãi về thuế.

Bộ Tài chính nói gì về nguy cơ đóng cửa Nhà máy Dung Quất? - ảnh 1

Nhà máy Lọc hóa dầu Dung Quất không thể đóng cửa

Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) mới đây đã có văn bản “kêu cứu” gửi tới  các Bộ, ngành về việc giảm thuế nhập khẩu xăng, dầu sẽ khiến nhà máy lọc dầu Dung Quất đứng trước nguy cơ phải đóng cửa. Theo nội dung văn bản “kêu cứu” của BSR, từ ngày 1/1/2015, Bộ Tài chính áp dụng mức Thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong ASEAN (ATIGA). Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng dầu áp ở mức 20% trong giai đoạn 2015 - 2018; dầu diesel đối với ô tô thuế suất 5% trong năm 2015 và 0% từ 2016 - 2018; dầu nhiên liệu có thuế suất 0% từ 2015 - 2018.

Nhưng đối với Dung Quất, nhà máy này được áp dụng theo biểu thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN). Cụ thể, thuế nhập khẩu ưu đãi đối với xăng, dầu hỏa là 35%, diesel là 30%, madut là 35%...

Công ty Bình Sơn cho rằng, việc giảm thuế theo ATIGA và theo Hiệp định thương mại ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc cũng đều giảm thuế nhập khẩu khiến sản phẩm của Dung Quất có giá cao hơn sản phẩm nhập từ ASEAN. Trong khi đó, Dung Quất vẫn áp thuế suất theo MFN sẽ khiến các doanh nghiệp bỏ mua xăng, dầu của Dung Quất, quay ra nhập khẩu từ các nước ASEAN vì thuế thấp hơn. Như thế, mỗi năm nhà máy giảm thu mười mấy nghìn tỉ đồng. Ngoài ra, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mỗi năm cũng phải cấp bù thuế suất cho Dung Quất ít nhất từ 1.000 tỷ đồng trở lên.

“Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của Công ty Bình Sơn”- ông Phạm Đình Thi – Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thừa nhận, song ông khẳng định, những căn cứ mà Bình Sơn đưa ra là chưa chính xác và thiếu cơ sở.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế phân tích, để được hưởng thuế suất ATIGA các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu buộc phải có giấy chứng nhận xuất xứ C/O form D khi nhập hàng. Tuy nhiên, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1/1 -10/3/2015, tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu xăng, dầu từ ASEAN đều áp dụng mức thuế suất theo biểu thuế MFN là 35%, diesel 30%, chứ chưa áp biểu thuế mới theo ATIGA là xăng 20%, do chưa có C/O form D.

Lý do được ông Phạm Đình Thi đưa ra, là do doanh nghiệp phải chịu một khoản phí nhất định mỗi khi xin cấp C/O form D và không phải nguồn hàng nhập khẩu từ bất kỳ nước nào trong khối ASEAN cũng đáp ứng đủ tiêu chuẩn để cấp C/O này.

“Doanh nghiệp chưa có được xuất xứ hàng C/O form D để làm căn cứ được hưởng theo thuế suất ATIGA nên thông tin từ phía Bình Sơn về việc các doanh nghiệp xăng dầu sẽ không mua hàng của Dung Quất, thay vào đó quay sang sử dụng xăng dầu nhập khẩu là thiếu cơ sở, thiếu chính xác” – ông Thi nói.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đã kịp thời gỡ vướng về chênh lệch mức thuế giữa MFN và ATIGA bằng việc ban hành Thông tư 48 về điều chỉnh thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng về 20%, bằng với mức thuế suất ATIGA.

“Thuế nhập khẩu ưu đãi giảm xuống thì mức thu điều tiết dành cho Dung Quất cũng giảm đi. Và như vậy, cơ bản giải quyết được lo ngại của nhà máy lọc dầu trong nước trước sức ép thực hiện các cam kết cắt giảm thuế quan trong ASEAN đối với mặt hàng xăng dầu đồng thời cũng khuyến việc tiêu thụ sản phẩm xăng dầu sản xuất trong nước” – ông Thi khẳng định.

Cũng liên quan tới nguy cơ đóng cửa Nhà máy lọc dầu Dung Quất, trong buổi giao lưu trực tuyến do Báo Đầu tư tổ chức sáng 15/4, ông Ninh Văn Quỳnh – Phó Tổng giám đốc PVN khẳng định, Dung Quất sẽ không đóng cửa.

“Nếu Nhà máy Lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động thì sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các nhà máy khác. Vì thế, hiện nay PVN đang trình các Bộ Tài chính, Bộ Công thương, Báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất có chính sách về giá bán sản phẩm, thuế đối với các mặt hàng xăng dầu sản xuất trong nước ,cũng như nhập khẩu để giá cả các sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất có thể cạnh tranh được với lại các loại sản phẩm tương đương nhập khẩu”- ông Quỳnh chia sẻ.

Trường Giang

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.