Bộ Giao thông thừa nhận bất cập khi thực hiện dự án BOT

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho rằng triển khai thực hiện dự án BOT là đường lối chỉ đạo của Đảng, Chính phủ nhưng vấn đề tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi họp báo.

Đây là thông tin được chia sẻ tại buổi Họp báo Quý III năm 2017 của Bộ Giao thông vận tải chiều ngày 28/9.

“Tại sao chúng ta phải làm BOT. Nếu có tiền thì đầu tư bằng ngân sách. Nhưng chúng ta không có tiền nên mới huy động vốn từ các nhà đầu tư", Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư (PPP) - Bộ Giao thông vận tải bày tỏ quan điểm trong buổi họp báo. Trước câu hỏi của phóng viên về việc Bộ Giao thông vận tải đã có tính toán gì về việc mua lại hay di dời trạm BOT Cai Lậy hay không. Theo đó, Vụ trưởng Huy khẳng định, Bộ Giao thông vận tải không có tiền mua lại trạm thu phí Cai Lậy.

Đồng tình với ý kiến của Vụ trưởng Huy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông quay lại câu chuyện về hiệu quả thực hiện các dự án BOT. Thứ trưởng Đông thừa nhận: "Triển khai thực hiện dự án BOT là đường lối chỉ đạo của Đảng, Chính phủ nhưng vấn đề tổ chức thực hiện còn nhiều bất cập". Tổng kết 5 năm thực hiện của Bộ GTVT cùng với công tác kiểm toán đã đưa ra nhiều bài học khi thực hiện các dự án BOT.

Vị Thứ trưởng cho rằng bài học rút ra đầu tiên đó là phải có hệ thống văn bản đồng bộ, đầy đủ. "Đặc biệt làm BOT mà hợp đồng mẫu của chúng ta chưa có, chưa bao quát được tất cả vấn đề", ông Đông chia sẻ.

Bên cạnh đó, vấn đề quản lý cụ thể dự án liên quan đến việc xem xét khả thi cũng còn bất cập. "Cơ bản chúng ta xem xét kỹ nhưng chưa tính đến tác động xã hội, cả việc đánh giá lựa chọn nhà đầu tư, giấy tờ đầy đủ nhưng thực tế phải thay đổi vì một số nhà đầu tư năng lực chưa đúng như đã khai", ông Đông chia sẻ.

Việc tính mức phí chưa đầy đủ về đơn giá dẫn đến phải điều chỉnh mức phí sau này, gây bức xúc cho xã hội. “Tôi cho rằng để giải quyết vấn đề này phải thay đổi hệ thống văn bản. Phải tổ chức thực hiện và quy trách nhiệm rõ ràng hơn đối với các cá nhân, tập thể khi thực hiện các dự án”, Thứ trưởng Đông nói.

Trước bài toàn đặt ra nên dừng làm BOT chờ hoàn thiện hệ thống pháp luật hay vừa thực hiện các dự án vừa sửa Luật, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: "Không nên dừng các dự án BOT mà phải bổ sung, sửa đổi khung pháp lý để đầy đủ hơn". Ông tiết lộ đoàn giám sát Quốc hội cũng có kiến nghị như vậy. Luật chỉ nên quy định khung, còn mức tính sẽ có cơ chế, quy định của nhà nước để đưa vào từng dự án.

Về trách nhiệm của Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng cho biết Bộ có trách nhiệm quản lý nhà nước trong việc thực hiện dự án BOT. Bộ chịu trách nhiệm vì đề xuất và phê duyệt việc đặt trạm BOT.

"Trong thời gian tới, Bộ không chủ trương làm BOT ở những dự án có sẵn, chỉ làm BOT ở dự án mới. Và khi có chủ trương làm BOT, Bộ Giao thông vận tải sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ cộng đồng, đánh giá tác động xã hội", ông Đông khẳng định.

Vị Thứ trưởng chia sẻ một số dự án như Dầu Giây - Phan Thiết hay Nhơn Trạch... đã có nhà đầu tư nước ngoài tham gia rất "xôm tụ". Tuy nhiên, việc đấu thầu phát sinh nhiều vấn đề, nhiều nhà đầu tư đòi hỏi có bảo lãnh Chính phủ từ 3 - 5 năm khi khai thác. Các nhà đầu tư đưa đồng ngoại tệ vào mong muốn được bảo lãnh về tỷ giá. "Những điều này chưa được quy định cụ thể trong Luật vì vậy rất khó để thực hiện", ông Đông chia sẻ cũng chia sẻ thêm một số vướng mắc khi triển khai dự án BOT. 

Nam Anh

Người đàn ông trồng quả toàn gai trên khu đất cằn ở Gia Lai, thu 15 tỷ đồng/năm

Ngày phay đất trồng cây, nhiều người cho rằng anh Chín Trọn bị “điên” khi trồng sầu riêng ở vùng đất cằn này. Bất chấp sự hoài nghi của mọi người, anh đã biến khu đất cằn ở Gia Lai thành vườn sầu riêng 100ha.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.