Bộ GD&ĐT sốc trước tin bé mầm non bị hành hạ ở Quảng Bình

Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD-ĐT) Nguyễn Bá Minh cho biết, nếu đúng sự việc như báo chí phản ánh thì ông thấy sốc trước cách cư xử của giáo viên. Ông cũng cho rằng cần xử lí nghiêm những giáo viên như vậy để đủ tính răn đe...

Thưa ông, Bộ GD-ĐT đã nắm được thông tin sự việc ở Lạng Sơn và TP Đồng Hới, Quảng Bình chưa?

- Ông Nguyễn Bá Minh: Chúng tôi đều đã nắm được hai vụ việc này.

Ở Lạng Sơnngay ngày 2/10, chúng tôi đã yêu cầu lãnh đạo sở cử cán bộ xuống trực tiếp nhà trường theo dõi chỉ đạo, báo cáo với Bộ.

Bộ GD&ĐT sốc trước tin bé mầm non bị hành hạ ở Quảng Bình - ảnh 1

Vụ trưởng Nguyễn Bá Minh: "Vụ việc ở Quảng Bình là vấn đề trầm trọng và nên để cơ quan công an vào cuộc..."

Ở Quảng Bình sáng nay tôi nhận thông tin qua các trang mạng và ngay lập tức gọi điện cho Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh, yêu cầu sở xuống trực tiếp trường làm việc và báo cáo để Bộ nắm tình hình.

Ông có suy nghĩ gì khi chứng kiến những hình ảnh ở hai vụ việc vừa qua?

- Vụ việc ở Lạng Sơn chúng tôi rất bức xúc, lấy làm tiếc và đáng trách với cô giáo khi thiếu bình tĩnh, kĩ năng, sai lầm về phương pháp.

Tình huống trẻ quấy khóc vẫn thường gặp nhất ở đối tượng này khi các cháu mới ra lớp chưa quen hay quấy khóc đòi bố mẹ và đòi về nhà. Trường hợp này phải thông cảm cho các cô rất vất vả. Tuy nhiên cô giáo cần phải gần gũi, vỗ về, động viên tạo cảm giác an toàn ban đầu cho trẻ dần làm quen với lớp.

Còn trường hợp ở Quảng Bình tôi mới nắm thông tin trên mạng, báo cáo chính thức chưa có. Nếu đúng như vậy chúng tôi quả thật rất buồn, sốc trước hình ảnh đó.

Cô giáo cư xử như vậy hoàn toàn không bình thường. Theo những gì tôi biết nhóm lớp này chưa được cấp phép. Đây là điều cần lưu ý.

Còn nhớ vụ việc đau lòng cách đây 2 năm ở TP.HCM - cũng là một cơ sở chưa được cấp phép. Ngay sau đó Bộ có làm việc nhiều bộ ban ngành, sở giáo dục các tỉnh, một số hội thảo hội nghị thực hiện chia sẻ kinh nghiệm và lồng ghép đi kiểm tra địa phương.

Kết quả đã có các văn bản chỉ đạo, yêu cầu ghi rõ trách nhiệm của địa phương, của cơ sở, chủ nhóm lớp, các trường mầm non, cảnh sát khu vực, các tổ chức xã hội trong tăng cường quản lí giám sát các cơ sở và nhóm lớp mầm non.

Hai năm nay nhờ có sự vào cuộc quyết liệt của các địa phương nên tình hình đã có nhiều biến chuyển rõ rệt, chúng ta đã tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân trong đảm bảo an toàn cho trẻ.

Nhưng vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra thực sự rất đau lòng.

Cần xử lí nghiêm các trường hợp vi phạm quy định đặt ra và quy trách nhiệm cho từng con người cụ thể.

Những sự việc vừa qua đã đến mức báo động chưa, thưa ông?

- Đây là vấn đề cần nhìn nhận, đánh giá tổng quan. Tuy nhiên về chỉ đạo, Bộ luôn nhắc nhở yêu cầu địa phương trong nhiệm vụ đầu năm ở các cơ sở mầm non khi nhận các cháu vào 2-3 tuần đầu tiên các cháu chưa thích nghi môi trường mới, lớp học mới nên hay khóc, đòi về với bố mẹ.

Các trường vì thế phải có giai đoạn giúp trẻ làm quen, sự phối hợp nhà trường - phụ huynh giai đoạn này rất quan trọng. Nhà trường với các cháu khó thích nghi, hay khóc giáo viên phỉa tìm hiểu thông qua phụ huynh xem ở nhà các cháu có khó khăn gì, sở thích nào để giúp trẻ tham gia các hoạt động giúp các cháu vui thích để đỡ khóc.

Nếu cần thiết một số trường hợp giai đoạn đầu phụ huynh cần có thời gian ở gần con để cùng cô giáo giúp trẻ làm quen với môi trường mới.

Vậy theo ông hình thức xử lí nào ở hai trường hợp này sẽ đủ nghiêm và có tính răn đe?

- Theo phân cấp quản lí trường mầm non thuộc trách nhiệm quản lí của UBND huyện, quận và người trực tiếp đề xuất là hiệu trưởng.

Với trương hợp ở Lạng Sơn cô giáo đã sai lầm về kĩ năng và phương pháp xử lí tình huống trầm trọng.

Ở nhóm trẻ này cần bố trí giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong giao tiếp, cư xử với trẻ nhỏ. Còn ở Quảng Bình là vấn đề trầm trọng và nên để cơ quan công an vào cuộc.

- Xin cảm ơn ông!

Văn Chung/Nguồn VNN

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !