Bộ GD&ĐT giải đáp các vấn đề “nóng” về chính sách ưu tiên

Rất nhiều câu hỏi của thí sinh, phụ huynh gửi về đường dây nóng của Bộ GD&ĐT liên quan đến công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 đã được Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục giải đáp.

Bộ GD&ĐT giải đáp các vấn đề “nóng” về chính sách ưu tiên - ảnh 1
Hỏi: Em vừa nghe thông tin rằng Bộ GD&ĐT không cho đăng ký 1 ngành 4 tổ hợp, có phải vậy không ạ? (Trần Ngọc Yến Phương; Email: phuongphuong403@...)

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) - trả lời: 

Vì Bộ GD&ĐT có quy định: Nếu trường dùng nhiều tổ hợp để xét tuyển một ngành phải chỉ ra độ vênh điểm trúng tuyển giữa các tổ hợp đó (có thê chọn độ vênh bằng nhau).

Chính vì vậy thí sinh không phải dùng cả 4 tổ hợp để xét 1 ngành mà chỉ cần chọn 1 tổ hợp tốt nhất để đăng ký.

Ví dụ: Một ngành dùng Khối A, A1, D1 để xét tuyển. Trường công bố: Điểm trúng tuyển khối A cao hơn điểm trúng tuyển khối A1 và D1 là 0,5 điểm.

Nếu thí sinh có kết quả thi cả 3 khối như sau: A: 23,5 điểm A1 23,  D1 23,5.

Như vậy tổ hợp tốt nhất để thí sinh đăng ký là Khối D1 và thí sinh chỉ đăng ký khối D1 để xét tuyển, vì điểm trúng tuyển của trường nếu khối A là 24 thì khối A1 và khối D1 sẽ là 23,5. Như vậy chỉ dùng điểm khối D1 với có thể trúng tuyển.

Hỏi: Em muốn hỏi về diện ưu tiên cộng điểm. Em là dân tộc Kinh. Trường của em thuộc KV2 nên được cộng 0.5 điểm. Còn em có hộ khẩu thường trú ở khu vực thuộc diện 135 vậy em sẽ cộng được tổng cộng bao nhiêu điểm ưu tiên? (Trương Tấn Tài; Email: tantaigiahana1@...);

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD&ĐT) - trả lời: 

Điểm ưu tiên tính theo trường phổ thông: Nếu trường phổ thông ở KV2, thông thường em chỉ được 0,5 điểm ưu tiên.

Tuy nhiên Quy chế quy định: Nếu hộ khẩu em ở KV1 và trường phổ thông đặt tại huyện có ít nhất 1 xã KV1 thì em sẽ được hưởng chế độ KV1 tức là 1,5 điểm.

Em căn cứ vào quy định đó để xem em được hưởng chế độ 0,5 điểm hay 1,5 điểm.

Câu hỏi: Em là thí sinh đã tốt nghiệp năm ngoái. Cho em hỏi năm nay cộng điểm ưu tiên đối với thi ĐH như thế nào ạ?

Trả lời: Chế độ ưu tiên cho tuyển sinh năm 2015 được giữ ổn định như năm  2014. Điểm ưu tiên khu vực được xác định theo trường THPT em đã học và hộ khẩu. Có nghĩa là năm 2014 em được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên thì năm nay em được cộng bấy nhiêu điểm ưu tiên. 

Câu hỏi: Nếu em thi xong đại học nhưng được triệu tập đi làm nghĩa vụ quân sự thì khi hoàn thành nghĩa vụ thì em vẫn có thể tiếp tục theo học tại trường đại học em thi vào đúng không ạ?

Trả lời: Chính sách tuyển sinh đối với người đã đỗ nhưng được điều động đi nghĩa vụ quân sự được quy định tại Điểm b, Khoản 2, Điều 7 của Quy chế tuyển sinh ĐH-CĐ hệ chính quy: "Người đã trúng tuyển vào các trường, nhưng ngay năm đó có lệnh điều động đi nghĩa vụ quân sự nay đã hoàn thành nghĩa vụ, được phục viên, xuất ngũ mà chưa được nhận vào học ở một trường lớp chính quy dài hạn nào, được từ cấp trung đoàn trong quân đội giới thiệu, nếu có đủ các điều kiện và tiêu chuẩn về sức khoẻ, có đầy đủ các giấy tờ hợp lệ thì được xem xét nhận vào học tại trường trước đây đã trúng tuyển. Nếu việc học tập bị gián đoạn từ 3 năm trở lên và các đối tượng được tuyển thẳng có nguyện vọng, thì được xem xét giới thiệu vào các trường, lớp dự bị để ôn tập trước khi vào học chính thức".

Câu hỏi: Việc cộng điểm ưu tiên theo khu vực xét theo hộ khẩu hay xét theo trường đang học? Ví dụ em hiện đang học tại Trường chuyên Huỳnh Mẫn Đạt (Rạch Giá, Kiên Giang) nhưng hộ khẩu thường trú ở vùng 135. Vậy việc cộng điểm sẽ như thế nào?

Trả lời:

Trường chuyên Huỳnh Mẫn Đạt nằm ở thành phố Rạch Giá. Do thành phố Rạch Giá của Tỉnh Kiên Giang có xã Phi Thông là xã thuộc KV1 theo Quyết định số 447/QĐ-UBDT ngày 19/9/2013 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và em có hộ khẩu thường trú tại vùng 135 nên em sẽ được hưởng ưu tiên KV1 và được cộng 1,5 điểm khi xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Câu hỏi: Tôi ở xã Chí Tiên, Huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ, việc xét điểm ưu tiên năm nay được quy định như thế nào? có được cộng điểm ưu tiên khu vực không? Tôi là thương binh hạng 2/4, nếu được cộng cả điểm ưu tiên khu vực và đối tượng, con tôi được cộng bao nhiêu điểm ưu tiên?

Trả lời: Năm nay chế độ ưu tiên khu vực và ưu tiên theo đối tượng vẫn giữ ổn định như năm 2014:

- Anh là thương binh hạng 2/4, có mức suy giảm sức khỏe từ 61% đến dưới 81%, con anh thuộc đối tượng ưu tiên 06 và được hưởng 1 điểm ưu tiên;

- Gia đình anh ở xã Chí Tiên, Huyện Thanh Ba, Tỉnh Phú Thọ thuộc KV1, nên nếu cháu học ở trường THPT nằm ở Huyện Thanh Ba, cháu sẽ được hưởng chế độ ưu tiên KV1 và được 1,5 điểm.

Tổng cộng cháu được cộng 2,5 điểm ưu tiên.

Câu hỏi: Em là dân tộc Tày, có hộ khẩu tại Tuyên Quang. Vậy theo quy chế điểm ưu tiên mới của năm nay thì em được cộng bao nhiêu điểm khi xét tuyển vào các trường đại học ạ?

Trả lời: Em đọc thông tin về các xã KV1 ở Tỉnh Tuyên Quang (ở phần III của tài liệu này), nếu hộ khẩu của em ở xã  KV1, em thuộc đối tượng ưu tiên 01 và được cộng 2 điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ; còn nếu hộ khẩu của em không ở xã KV1, em thuộc đối tượng ưu tiên 06 và  được cộng 1 điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ.

Câu hỏi: Em là dân tộc Thái, nhưng đã chuyển về Hà Nội và hiện đang học tại Hà Nội. Vậy theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, em có được cộng điểm khi xét tuyển vào các trường đại học không ạ?

Trả lời: Em thuộc đối tượng 06 và  được cộng 1 điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ.

Câu hỏi: Bố em là bộ đội làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, em có được cộng điểm khi xét tuyển vào đại học không? em phải nộp những hồ sơ gì để được cộng điểm ưu tiên.

Trả lời: Để được hưởng chế độ ưu tiên theo đối tượng 05 (được cộng 1 điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ), em phải cung cấp minh chứng là Quyết định trợ cấp một lần của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Trường hợp gia đình chưa làm thủ tục để nhận quyết định, em cần cung cấp giấy tờ chứng minh Bố em đã được tặng thưởng một trong các Huân, Huy chương sau: Huân chương Kháng chiến hoặc Huân chương Chiến thắng, Huy chương Kháng chiến hoặc Huy chương Chiến thắng,

Câu hỏi: Bố em là bộ đội bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, em được cộng điểm ưu tiên như thế nào khi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ?

Trả lời:

a) Đối với tuyển sinh ĐH, CĐ:

- Nếu bị dị tật, dị dạng hoặc bố em có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động trên 81%, em thuộc đối tượng ưu tiên 04 và được cộng 2 điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ;

- Nếu không phải các trường hợp trên, em thuộc đối tượng 06 và được cộng 1 điểm ưu tiên khi xét tuyển ĐH, CĐ.

b) Đối với xét tốt nghiệp THPT

- Là con của Bộ đội bị ảnh hưởng chất độc màu da cam, em thuộc diện ưu tiên 2 và được cộng 0,25 điểm khi xét tốt nghiệp THPT;

- Trường hợp em có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp khẳng định bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên và đã học hết chương trình THPT, đủ điều kiện dự thi, em được miễn cả 4 môn thi trong xét tốt nghiệp THPT.

Câu hỏi: Em đã đoạt giải ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và tham kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia đi dự Olympic quốc tế, em được hưởng chế độ ưu tiên như thế nào khi xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ?


Trả lời:

Nếu em được triệu tập vào học kỳ 2 lớp 12; xếp loại cả năm lớp 12: hạnh kiểm loại tốt, học lực từ loại khá trở lên và có tên trong danh sách miễn thi của Bộ GDĐT. Em không phải dự kỳ thi THPT và được tuyển thẳng vào ngành phù hợp với môn thi của em.

Câu hỏi: Con tôi bị khuyết tật đặc biệt nặng đã hoàn thành chương trình THPT và cháu rất muốn học đại học, tôi phải làm gì để cháu có thể được đi học, xin cám ơn.

Trả lời:

Theo quy định, cháu không phải dự kỳ thi THPT quốc gia mà được xét công nhận tốt nghiệp THPT dựa vào kết quả học tập của cháu. Còn đối với tuyển sinh ĐH, CĐ, Hiệu trưởng các trường căn cứ vào kết quả học tập THPT (học bạ) của cháu, tình trạng sức khỏe và yêu cầu của ngành đào tạo để xem xét, quyết định cho vào học. Để thực hiện, chỉ cần cung cấp cho các trường (THPT và ĐH, CĐ) giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !