Bộ đội biên phòng Thái Bình đồng hành cùng ngư dân ra khơi bám biển

Để giúp ngư dân đoàn kết, yên tâm sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các đồn biên phòng phối hợp với chính quyền địa phương để đồng hành cùng ngư dân ra khơi bám biển.

Được biết, đồn Biên phòng Trà Lý, Bộ đội Biên phòng tỉnh hiện nay quản lý 13km bờ biển thuộc địa bàn hai xã Thái Đô, Thái Thượng (Thái Thụy – Thái Bình). Theo thống kê, hiện nay trên địa bàn có 150 phương tiện hành nghề khai thác, đánh bắt hải sản.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ đồn Biên phòng Trà Lý luôn là chỗ dựa tinh thần, hỗ trợ hết mình để ngư dân có thể yên tâm ra khơi bám biển.

Bộ đội biên phòng Thái Bình đồng hành cùng ngư dân ra khơi bám biển

Khi nhận được thông tin báo bão từ các phương tiện thông tin đại chúng, thực hiện nghiêm các yêu cầu, hướng dẫn về phòng tránh trú bão, áp thấp nhiệt đới; khi phát hiện tàu của các tổ viên hoặc phương tiện khác không thuộc thành viên của tổ mà gặp tai nạn rủi ro, ngay lập tức bộ đội biên phòng sẽ vào cuộc và thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Trong quá trình làm ăn, sản xuất nếu bà con phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật, kịp thời báo cho đồn biên phòng và lực lượng công an ngăn chặn xử lý.

Có thể thấy với ngư dân bám biển, mỗi chuyến ra khơi luôn chứa đựng những rủi ro và họ phải đối mặt bất cứ lúc nào. Vì thế, có bộ đội biên phòng đồng hành cùng ngư dân sẽ khiến ngư dân yên tâm hơn trước mỗi chuyến ra khơi.

Trước đó, trên địa bàn đồn Biên phòng Trà Lý có xảy ra vụ sóng to làm thuyền của gia đình anh Nguyễn Văn Lượng (SN 1965 trú tại xã Đông Long, huyện Tiền Hải) chìm theo thuyền. Ngay sau khi nhận được tin báo từ người dân, thành viên đồn Biên phòng Trà Lý  đã có mặt và đưa cả 4 người vào bờ an toàn.

Chia sẻ về sự việc này, anh Nguyễn Văn Lượng cho hay: “Cho đến bây giờ, vụ chìm thuyền đó vẫn ám ảnh trong tâm trí tôi, nhiều đêm tôi vẫn mơ là mình bị đắm thuyền. Hôm ấy, tôi ra khơi như những ngày bình thường khác cùng 3 người anh em.

Khi thuyền ra khơi cách bờ khoảng 1 hải lý thì gặp sóng to, thuyền bị chìm. Tôi rất hoang mang, lo sợ và thực sự lúc ấy người đầu tiên nghĩ đến là vợ con. Thực sự, lúc ấy tôi đã nghĩ lần này mình sẽ phải xa vợ con mãi mãi. Loay hoay, chới với giữa biển nước, một lát sau thì tôi được các anh Đồn Biên phòng Trà Lý tìm được và đưa vào bờ an toàn. Đó sẽ là chuyến ra khơi mà suốt cuộc đời này tôi cũng không bao giờ quên được.

May mà lúc đó có các anh công tác tại Đồn Biên phòng Trà Lý chứ không giờ này chắc tôi về với cát bụi rồi’.

Được biết, thời gian qua, ngư dân tổ tàu, thuyền đoàn kết đã cung cấp cho BĐBP nhiều nguồn tin liên quan đến tàu, thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam khai thác trộm hải sản và hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, cùng với lực lượng biên phòng cứu hộ, cứu nạn trên biển góp phần bảo vệ chủ quyền, giữ gìn an ninh trật tự trên biển.

Bộ đội Đồn Biên phòng Trà Lý cũng đã vận động ngư dân cam kết không dùng các loại vật liệu nổ, xung kích điện, ngư cụ thuộc loại cấm để đánh bắt thủy hải sản; không tham gia buôn lậu, tiếp tay, bao che cho buôn lậu; tích cực tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Ký, Trạm phó Trạm Kiểm soát Biên phòng Trà Lý - một trong những cán bộ đã tham gia ứng cứu trực tiếp nhiều vụ tàu, thuyền gặp nạn trên biển cho biết: “Trên địa bàn có rất nhiều phương tiện bị nạn và đa số phương tiện bị tai nạn là do chủ quan. Vì thế, Đồn Biên phòng Trà Lý  thường xuyên nhắc nhở, động viên ngư dân rút kinh nghiệm, không để trường hợp tương tự xảy ra, đơn vị luôn chủ động sẵn sàng cơ động để mỗi khi có yêu cầu là lên đường nhận nhiệm vụ ngay”.

Những việc làm thiết thực, hiệu quả nêu trên của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trà Lý đã bồi đắp thêm tình cảm quân dân, giúp ngư dân vững tin vươn khơi bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hoàng Thanh

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !