Bộ Công thương: "Trước mắt giá điện chưa tăng"

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, trước mắt thời gian tới giá điện sẽ chưa tăng. Đặc biệt trong thời kỳ nắng nóng đang kéo dài, diện rộng và trọng điểm mùa thi hiện nay.

Ông Đinh Thế Phúc – Cục Phó Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) khẳng định, không có chuyện điều chỉnh giá điện bán lẻ từ ngày 1/6.

Trước lo ngại của người dân, rằng giá điện bán lẻ sinh hoạt tăng từ ngày 1/6 cùng thời điểm có hiệu lực của Quyết định 4887/QĐ-BCT của Bộ Công thương về giá bán điện.

Ông Phúc cho biết, theo Quyết định 4887 của Bộ Công thương căn cứ vào quy định tại Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân vẫn là 1.508,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT) và giá bán lẻ điện sinh hoạt dành cho người dân có 6 bậc thang.

Bộ Công thương:

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, giá điện sinh hoạt không tăng từ ngày 1/6

Cơ sở tính toán để đưa ra biểu cơ cấu giá điện mới theo Quyết định 4887, Cục phó Cục Điều tiết Điện lực cho hay, dựa trên số liệu sản lượng tiêu thụ điện cả năm 2013 và quý I năm 2014 đã được cơ quan quản lý cập nhật mới.

“Tất cả mọi số liệu sản lượng điện tính tới hết quý I/2014 đều đã được chúng tôi cập nhật mới hoàn toàn để đảm bảo cơ cấu giá điện mới vẫn giữ nguyên giá điện bình quân là 1.508,85 đồng/kWh”- ông nói.

Theo quyết định giá điện mới có hiệu lực từ 1/6, thì giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ có 6 bậc điều chỉnh. Mức thay đổi này, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực cho rằng, sẽ phù hợp hơn với thực tế dùng điện và khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh cơ cấu biểu giá điện thì cũng có mức tăng, hoặc giảm hơn so với trước đây. Đơn cử, biểu giá điện bán lẻ sinh hoạt và điện kinh doanh sẽ giảm hơn so với trước. Giá bán lẻ điện cho ngành sản xuất trong giờ bình thường cũng không hề tăng so với trước, nhưng giờ thấp điểm lại tăng. Hay như giá bán điện cho sản xuất nông nghiệp và khu vực hành chính sự nghiệp… cũng được điều chỉnh tăng…

“Quyết định 4887 của Bộ Công thương có hiệu lực từ ngày 1/6 nhưng không có nghĩa, giá điện sẽ tăng từ ngày 1/6. Vì thế, không ảnh hưởng tới việc tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hay không”- ông Phúc nhấn mạnh.

Liên quan tới chuyện giá điện “nhấp nhổm” tăng theo biểu giá cơ cấu điện mới có hiệu lực từ 1/6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định thêm, trước mắt thời gian tới giá điện sẽ chưa tăng. Đặc biệt trong thời kỳ nắng nóng đang kéo dài, diễn ra trên diện rộng và trọng điểm mùa thi hiện nay.

Về các dự án trong tổng sơ đồ điện 6 và 7, trong đó có hạng mục do nhà thầu Trung Quốc thực hiện, ông Phúc cho biết hiện tại vẫn chưa có ảnh hưởng gì, nhưng về lâu dài thì Tổng cục Năng lượng sẽ làm việc với EVN và nhà thầu, để có những biện pháp thúc đẩy tiến độ các dự án.

Phía Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ đảm bảo tình hình cung ứng điện trong năm 2014.

“Không phải tất cả các dự án điện hiện nay đều do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm, chúng ta vẫn còn các dự án điện khác, và ít nhất 10 dự án điện đang triển khai sẽ đảm bảo xây dựng đúng tiến độ”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chốt lại.

Trường Giang

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.