Bộ Công thương: "Trước mắt giá điện chưa tăng"

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, trước mắt thời gian tới giá điện sẽ chưa tăng. Đặc biệt trong thời kỳ nắng nóng đang kéo dài, diện rộng và trọng điểm mùa thi hiện nay.

Ông Đinh Thế Phúc – Cục Phó Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công thương) khẳng định, không có chuyện điều chỉnh giá điện bán lẻ từ ngày 1/6.

Trước lo ngại của người dân, rằng giá điện bán lẻ sinh hoạt tăng từ ngày 1/6 cùng thời điểm có hiệu lực của Quyết định 4887/QĐ-BCT của Bộ Công thương về giá bán điện.

Ông Phúc cho biết, theo Quyết định 4887 của Bộ Công thương căn cứ vào quy định tại Quyết định 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện. Theo đó, giá bán lẻ điện bình quân vẫn là 1.508,85 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế VAT) và giá bán lẻ điện sinh hoạt dành cho người dân có 6 bậc thang.

Bộ Công thương:

Lãnh đạo Bộ Công thương khẳng định, giá điện sinh hoạt không tăng từ ngày 1/6

Cơ sở tính toán để đưa ra biểu cơ cấu giá điện mới theo Quyết định 4887, Cục phó Cục Điều tiết Điện lực cho hay, dựa trên số liệu sản lượng tiêu thụ điện cả năm 2013 và quý I năm 2014 đã được cơ quan quản lý cập nhật mới.

“Tất cả mọi số liệu sản lượng điện tính tới hết quý I/2014 đều đã được chúng tôi cập nhật mới hoàn toàn để đảm bảo cơ cấu giá điện mới vẫn giữ nguyên giá điện bình quân là 1.508,85 đồng/kWh”- ông nói.

Theo quyết định giá điện mới có hiệu lực từ 1/6, thì giá bán lẻ điện sinh hoạt sẽ có 6 bậc điều chỉnh. Mức thay đổi này, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực cho rằng, sẽ phù hợp hơn với thực tế dùng điện và khuyến khích người dân sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Tuy nhiên, khi điều chỉnh cơ cấu biểu giá điện thì cũng có mức tăng, hoặc giảm hơn so với trước đây. Đơn cử, biểu giá điện bán lẻ sinh hoạt và điện kinh doanh sẽ giảm hơn so với trước. Giá bán lẻ điện cho ngành sản xuất trong giờ bình thường cũng không hề tăng so với trước, nhưng giờ thấp điểm lại tăng. Hay như giá bán điện cho sản xuất nông nghiệp và khu vực hành chính sự nghiệp… cũng được điều chỉnh tăng…

“Quyết định 4887 của Bộ Công thương có hiệu lực từ ngày 1/6 nhưng không có nghĩa, giá điện sẽ tăng từ ngày 1/6. Vì thế, không ảnh hưởng tới việc tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hay không”- ông Phúc nhấn mạnh.

Liên quan tới chuyện giá điện “nhấp nhổm” tăng theo biểu giá cơ cấu điện mới có hiệu lực từ 1/6, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định thêm, trước mắt thời gian tới giá điện sẽ chưa tăng. Đặc biệt trong thời kỳ nắng nóng đang kéo dài, diễn ra trên diện rộng và trọng điểm mùa thi hiện nay.

Về các dự án trong tổng sơ đồ điện 6 và 7, trong đó có hạng mục do nhà thầu Trung Quốc thực hiện, ông Phúc cho biết hiện tại vẫn chưa có ảnh hưởng gì, nhưng về lâu dài thì Tổng cục Năng lượng sẽ làm việc với EVN và nhà thầu, để có những biện pháp thúc đẩy tiến độ các dự án.

Phía Bộ Công thương cũng khẳng định sẽ đảm bảo tình hình cung ứng điện trong năm 2014.

“Không phải tất cả các dự án điện hiện nay đều do nhà thầu Trung Quốc đảm nhiệm, chúng ta vẫn còn các dự án điện khác, và ít nhất 10 dự án điện đang triển khai sẽ đảm bảo xây dựng đúng tiến độ”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải chốt lại.

Trường Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.