Bộ Công Thương sẽ có chế tài quản lý thương mại điện tử trên di động

"Thương mại điện tử trên Mobile mới bùng nổ nên cơ quan quản lý nhà nước đang phối hợp với nhau để có điều chỉnh phù hợp".

Đó là chia sẻ của Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT, Bộ Công thương tại hội thảo Phát triển thương mại điện tử trên nền tảng di động.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, Việt Nam rất có tiềm năng về thương mại điện tử. Thông qua tỉ lệ thuê bao di động, tỷ lệ truy cập internet… Theo thống kê cho thấy, số người dùng điện thoại đạt 1,45 thuê bao/đầu người. Lượng truy cập internet trên di động chiếm hơn 50% - cao hơn mức trung bình của thế giới. Doanh thu từ thương mại điện tử trên di động ước tính gần 300 triệu USD trong năm 2014.

Bộ Công Thương sẽ có chế tài quản lý thương mại điện tử trên di động - ảnh 1

Tại nhiều quốc gia, doanh thu từ thương mại điện tử trên nền di động ở nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản hiện nay đã chiếm trên 50%.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, tốc độ phát triển nhanh của thương mại điện tử cũng đặt ra nhiều bài toán đối với cơ quan quản lý nhà nước khi có sự thay đổi nhanh chóng về mặt công nghệ, quản lý…nhất là thời gian vừa qua một số doanh nghiệp thương mại điện tử và người tiêu dùng phải chịu tổn hại vì chính sách quản lý chưa rõ ràng. 

Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT cũng cho biết, do nền tảng điện thoại di động thuận tiện, linh hoạt, kết nối dễ dàng, định danh, định vị, ưu việt hơn nền tảng máy tính nên thương mại điện tử đang dần thay đổi. Như trong ngày mua sắm trực tuyến vừa qua có gần 30% đơn hàng xuất phát từ các thiết bị di động.

Nói thêm về tiềm năng của thương mại điện tử trên nền tảng di động, ông Đặng Bảo Linh giám đốc phát triển kinh doanh công ty Intel cho biết, đến tháng 9/2014 Việt Nam có hơn 130 triệu thuê bao di động, trong đó thuê bao di động 3G đạt gần 30 triệu thuê bao.

Tuy nhiên việc kinh doanh thương mại điện tử cũng phát sinh một số vấn đề phức tạp như quản lý thuế, thanh toán gặp khó khăn... Ngoài ra còn phát sinh những yếu tố liên quan đến hàng hóa, dịch vụ kinh doanh có điều kiện. Tại hội thảo cũng đã diễn ra một cuộc tranh luận giữa đại diện Uber Việt Nam và doanh nghiệp taxi về vấn đề này.

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng doanh thu 300 triệu USD trên nền tảng di động là quá bé. Ông Bình cho rằng vấn đề ở đây chính là chính sách, thiếu sự dẫn dắt về cạnh tranh, giá cả, môi trường pháp lý.

Trong khi ông Nguyễn Sơn, giám đốc taxi Sông Hồng cho rằng Uber vận hành quá trình 5 khâu có kết nối, định giá, vận hành, thanh toán, nhận phản hồi từ khách hàng do đó Uber là công ty kinh doanh vận tải. Hơn nữa Uber là một công ty ở Hà Lan, rõ ràng khách hàng tại Việt Nam sẽ không được bảo vệ. Ông Sơn cũng cho rằng, Uber cần phải có giấy phép kinh doanh vận tải của Uber Việt Nam, không phải một pháp nhân khác.

Còn giám đốc Uber cho rằng họ không phải là đơn vị cung cấp dịch vụ vận tải mà là cung cấp ứng dụng công nghệ.

Theo đại diện Cục Thương mại điện tử thì nguyên nhân dẫn đến tranh cãi là do chủ thể tham gia dịch vụ ở đây nhiều hơn, phức tạp hơn. Hơn nữa đây lại là dịch vụ kinh doanh có điều kiện.

Về ý kiến cho rằng chính sách vẫn chưa theo kịp với thực tiễn, Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và CNTT cho biết, vì giao dịch thương mại dựa trên nền tảng công nghệ nên có sự giao thoa giữa kinh doanh và công nghệ: Một bên là mạng viễn thông internet, một bên kinh doanh và giải pháp ứng dụng. Kinh doanh thương mại điện tử trên nền tảng website đã có các văn bản và chính sách và phát huy rất tốt còn thương mại điện tử trên Mobile mới bùng nổ nên cơ quan quản lý nhà nước đang phối hợp với nhau để có điều chỉnh phù hợp.

“Trong năm nay chúng tôi sẽ ban hành thông tư nhằm quản lý hoạt động và tạo môi trường chính sách để thương mại điện tử trên di động phát triển”, ông Linh khẳng định. 

Diệu Thùy

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.