Bộ Công Thương nói gì về việc rút 3 bậc biểu giá điện?

Thay vì trả lời thẳng khi nào sẽ áp dụng biểu giá điện bậc thang 3 bậc, lãnh đạo Bộ Công Thương đi vào phân tích cơ sở của việc áp dụng giá điện theo bậc thang…

“Bộ Công Thương ra thông báo sẽ giảm biểu giá điện bậc thang xuống 3 bậc, điều này đang được dư luận quan tâm. Vậy, bao giờ thì việc này sẽ được thực hiện?”, PV đặt câu hỏi tới lãnh đạo Bộ Công Thương tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7.

Bộ Công Thương nói gì về việc rút 3 bậc biểu giá điện? - ảnh 1

Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho hay: Giá điện bậc thang cho sinh hoạt được xác định theo bậc lũy tiến, với những mục tiêu khá rõ ràng. Bậc thang xác định trên cơ sở khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện hiệu quả và bảo đảm cho ngành điện phát triển bền vững.

Theo đại diện Bộ Công Thương, cơ sở của việc áp dụng giá điện theo bậc thang như sau: Thứ nhất, việc sản xuất ra điện sử dụng rất nhiều tài nguyên thiên nhiên của đất nước, vì vậy, cũng như nước sinh hoạt và các tài nguyên khác, chúng ta phải khuyến khích sử dụng điện một cách tiết kiệm, hiệu quả.

Thứ hai, trong quá trình hoạt động của hệ thống nhà máy điện, khi nhu cầu thấp thì sử dụng các nhà máy điện có giá thành thấp, nhu cầu lên cao thì từng bước sử dụng những nhà máy điện có giá cao tăng dần. Thứ ba, để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của xã hội.

“Vì vậy, nhu cầu càng tăng lên thì giá điện sẽ cao hơn nhiều. Tương đương như vậy, nếu chúng ta có một thị trường điện theo giờ như nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, thì giờ thấp điểm, giữa điểm và cao điểm có giá cả khác hẳn nhau, theo bậc thang của nhu cầu tăng lên”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng nói.

Ở đây, ví dụ chúng ta có 6 bậc thì bậc 1, 2 dành cho hộ có thu nhập thấp, còn bậc 5, 6 dành cho những hộ có thu nhập cao hơn. Tức là, mức tiêu thụ điện gần như là tương ứng với thu nhập của các đối tượng khác nhau trong xã hội.

Như vậy, việc xác định bậc thang trong biểu giá điện sinh hoạt có cơ sở rất rõ ràng về kinh tế, kỹ thuật, xã hội và đang được áp dụng rộng rãi trên thế giới. Việc mỗi nước áp dụng bao nhiêu bậc thang thì tùy theo tính toán cụ thể.

“Thời gian qua, chúng tôi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và đang nghiên cứu, rà soát lại, sẽ xem xét đề xuất để có bổ sung thích hợp hơn. Bất cứ điều chỉnh nào đều có một bộ phận chịu tác động, do đó cần phải cân nhắc kỹ lưỡng việc này để có bậc thang phù hợp hơn so với tình hình thực tế hiện nay”, Thứ trưởng Cao Quốc Hưng cho biết thêm.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.