Bỏ công chức nhà nước về làm vườn dâu tây ở Tây Bắc thu nhập tiền tỷ

Viên chức nhà nước ổn định, song tiền lương nuôi hai con, rồi chi phí sinh hoạt gia đình thì không đủ. Cộng cả thu nhập của hai vợ chồng tính ra vẫn còn thiếu. Trong khi với việc trồng dâu tây giúp thực hiện được ước mơ, sở thích, có thu nhập ổn định

Sau khi trải nghiệm, ăn dâu tây tại vườn, khách có thể mua dâu hái được mang về nhà.

Ứng dụng công nghệ cao

Cách phường Sa Pa (TX Sa Pa, Lào Cai) khoảng 7km đi về hướng bản Tả Phìn là vườn dâu tây của HTX Rau quả Thắng Lợi, có diện tích trên 25 nghìn m2. Đang thời điểm dâu tây chín quả, khu vườn này thu hút khá nhiều du khách.

Đặc biệt, mỗi dịp cuối tuần khu vườn dâu tây của HTX đón tới 200 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Có mặt tại đây, họ đều ngỡ ngàng bởi bạt ngàn quả dâu tây chín mọng như khung cảnh chỉ có trong những khu vườn ở Châu Âu.

Chị Đỗ Thị Kim Dung – Chủ nhiệm HTX Rau quả Thắng Lợi, chủ của khu vườn – cho biết, khoảng giữa tháng 9 bắt đầu trồng thì cuối tháng 12 cây ra quả lác đác và kéo dài tới tận tháng 5 của năm sau nhưng vào tháng 2 là chính vụ.

“Thời điểm này quả to, chín đỏ đều và ngọt nhất là khi có chút nắng ấm” – chị Dung nói.

Trong khi cây dâu tây trồng từ 3 - 3,5 tháng đã cho quả nhưng mùa vụ ngắn, mỗi năm chỉ được một mùa. Trước đây cũng HTX cho thử nghiệm trồng dâu tây Đà Lạt trồng gối vụ từ tháng 5-12 nhưng không thành do nhiệt độ Sa Pa những tháng này quá cao.

Khu vườn dâu tây của chị Dung hiện được trồng bằng phương pháp giá thể trong nhà kính theo công nghệ hiện đại, không sử dụng các loại thuốc, chất hóa học, nên quả dâu có chất lượng tốt, an toàn cho người dùng. Khu vườn trồng các giống dâu tây của Mỹ, Nhật, Hàn... trong đó chiếm phần lớn loại dâu tây ngọt.

Chị Dung cho biết, giống năng suất cao thường sẽ bị chua còn giống nhạy cảm thì cho quả ngọt và du khách ưa chuộng, thích hơn, nhất là khi họ được ăn tại vườn.

Hiện sản lượng dâu tây trong khu vườn của HTX Thắng Lợi chỉ đủ cung ứng tại chỗ. Nghĩa là du khách có thể tham quan vườn dâu tây và tự tay hái từng quả dâu chín, đỏ mọng để mang về. Giá bán tại vườn cũng tùy thuộc vào thời điểm, trung bình khoảng 250.000 đồng/kg.

“Cây dâu tây cho giá trị kinh tế cao và được thị trường ưa chuộng nên chúng tôi quyết tâm làm bằng được. Rau xanh trồng lên bán chỉ được 10-20 nghìn đồng/kg không đủ tiền thuê đất, thuê nhân công trong khi dâu tây bán 250 nghìn đồng/kg như thế mới có thể thu lãi được” – chị Dung nói.

Bỏ viên chức về… trồng dâu tây

Chị Dung trước đây là viên chức nhà nước, thu nhập ổn định. Tuy nhiên, với sự đam mê trong lĩnh vực nông nghiệp nên khi tích cóp được chút vốn liếng chị Dung quyết định nghỉ việc để bung ra ngoài làm.

“Viên chức nhà nước ổn định, song tiền lương nuôi hai con, rồi chi phí sinh hoạt gia đình thì không đủ. Cộng cả thu nhập của hai vợ chồng tính ra vẫn còn thiếu. Trong khi với việc trồng dâu tây mình giúp mình thực hiện được ước mơ, sở thích, có thu nhập. Và khi mình chuyển công tác thì cũng mang lại cơ hội cho người khác có được việc làm” – chị Dung nói.

Sau khi trải nghiệm, ăn dâu tây tại vườn, khách có thể mua dâu hái được mang về nhà.

Tuy vậy, mọi việc không diễn ra suôn sẻ. Chị Dung cho biết, năm đầu tiên trồng dâu tây thì hòa vốn, năm thứ 2 lỗ mất mấy chục triệu đồng, bằng lương của viên chức tích cóp trong một năm. Tuy nhiên, cây dâu tây phù hợp với thổ nhưỡng điều kiện Sa Pa, trái ngon ngọt, khách vào đông, nhu cầu lớn nên chị quyết tâm làm lại từ đầu.

“Khó khăn nhất là vấn đề kỹ thuật vì vậy phải tìm ra phương pháp trồng loại cây này khắc phục nhược điểm: Sa Pa mưa nhiều khiến cây quả thối, sâu bệnh, đất không xử lý có nhiều sên, cây không sinh trưởng phát triển” – chị Dung nói.

Kỹ sư chính của khu vườn hiện là chồng chị Dung cũng làm trong lĩnh vực nông nghiệp, nên HTX cũng có chút ít lợi thế về hiểu biết, nghiên cứu về giống cây trồng nên đã khắc phục nhược điểm gặp phải.

Tuy vậy, khó khăn về vốn cũng khá nan giải và đặc biệt là khâu quảng bá, HTX không có đủ nguồn lực làm truyền thông như doanh nghiệp.

“Số tiền đầu tư vào HTX là do gia đình cho mượn bìa đỏ đi vay vốn 3 tỷ đồng để dựng nhà kính che mưa nắng. Còn vấn đề kỹ thuật HTX đã chuyển sang trồng bằng giá thể thay vì trồng trực tiếp dưới đất như trước” – chị Dung nói.

Tới thời điểm hiện nay, HTX chưa xác định được thời điểm thu hồi vốn, mặc dù năm ngoái thu về hơn 1,5 tỷ đồng. Bởi mới đầu năm nay có dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp virus Corona mới nên ảnh hưởng tới lượng khách đến vườn.

Tuy nhiên, với việc triển khai thành công dự án trồng dâu tây ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao kết hợp với phát triển du lịch tại Sa Pa đã góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đẩy mạnh nhận thức về vệ sinh an toàn thực phẩm ở vùng cao.

Theo NNVN

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.